Quán quân cuộc thi Jump Start 2020: Cô nữ sinh 'năng lượng hơi cao quá'

01/02/2021 12:45 GMT+7

Nguyễn Hà Trang, nữ sinh quán quân cuộc thi Jump Start 2020, cho biết cô bất ngờ với ngôi vị này, bởi những thí sinh khác đều hoàn hảo, trong khi bản thân mình có nhược điểm là “năng lượng hơi cao quá”.

Tại Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội vừa diễn ra đêm chung kết cuộc thi Jump Start 2020. Đây là cuộc thi năng lực tiếng Anh thường niên dành riêng cho sinh viên khối ngành ngôn ngữ Anh tại Hà Nội, do Trường ĐH Ngoại thương phối hợp với Học viện Tài năng Sao Khuê tổ chức. Cuộc thi năm nay có chủ đề “Nhà phiên dịch tương lai”, được bắt đầu bởi vòng sơ khảo từ tháng 12.2020, kết thúc vào cuối tháng 1.
Ở vòng thi chung kết có sự hiện diện của top 8 thí sinh xuất sắc nhất đến từ các trường: ĐH Hà Nội, Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội, Thương mại, Ngoại thương. Chung cuộc, Nguyễn Hà Trang, sinh viên năm thứ 3 Khoa tiếng Anh thương mại (Trường ĐH Ngoại thương) đoạt ngôi vị quán quân.
Chia sẻ với Thanh Niên, Trang cho biết, năm ngoái cô đã từng dự thi cuộc thi này, nhưng rồi chỉ được nhận một giải phụ là giải thí sinh được yêu thích nhất. Vì rất thần tượng các anh chị đạt giải cao trong cuộc thi nên Trang quyết tâm năm nay phải dự thi, phải thật “ngầu” được như các anh chị, để được nhận giải cao về chuyên môn. Và cuối cùng ước mơ đã thành hiện thực.
Trang nói: “Đây là một cuộc thi rất khó khăn. Nhưng nó là khó khăn chung với tất cả các thí sinh, bởi chúng tôi sẽ luôn luôn phải tiếp cận đến những vấn đề mới. Mỗi vòng thi lại có một chủ đề khác nhau, yêu cầu các thí sinh phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Riêng tôi tự nhận thấy mình không có lợi thế về chuyên môn khi chỉ mới học năm thứ 3 (thường những thí sinh vào sâu vòng trong học năm 4 - PV). Vì vậy, trước mỗi vòng thi tôi đều tìm hiểu, để ý và tiếp thu những ý kiến của ban giám khảo để chuẩn bị cho phần sau tốt hơn”.
Trang cũng tâm sự, trước khi vào vòng chung kết, cô khá căng thẳng vì hồi hộp quá. Vừa là do lần đầu tiên cô đi giày cao gót, quan trọng nhất là cô không thể nào đoán được diễn giả sẽ nói gì nên rất bối rối. Khi được biết mình lọt vào tốp 3 cùng với 2 thí sinh “đàn chị”, tự nhiên cô thấy đỡ căng thẳng do xác định “mình làm sao bằng 2 chị ấy được!” (á quân 1 Vũ Thị Trà My, sinh viên khoa tiếng Anh thương mại, Trường ĐH Ngoại thương; á quân 2 Nguyễn Thị Trà Giang, sinh viên khoa Sư phạm Anh, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội).
Trang chia sẻ: “Rất lạ là tôi lại thấy vô cùng phấn khích, bởi tôi đã để ý hai chị từ vòng đầu vì đây là hai chị rất là giỏi. Hai chị ấy đều bản lĩnh và có trải nghiệm đi dịch rồi. Tất nhiên là tôi cũng có trải nghiệm của riêng mình, nhưng cũng chưa thể bằng hai chị ấy được. Vì thế, tôi dự thi trong tâm trạng rất tôi thoải mái, vì nghĩ có thua cũng đáng. Giờ đây, kể cả khi đã chiến thắng chung cuộc, tôi vẫn rất nể và đánh giá rất cao chị My và chị Giang”.
Trang cũng chia sẻ không nghĩ là mình sẽ được quán quân, bởi vì các chị cùng vào tốp 3 luôn luôn có phong độ ổn định, cách làm việc chuyên nghiệp, kiến thức chắc chắn. "Với lại, tôi cũng tự nhận thấy nhược điểm của mình, đúng như ban giám khảo nhận xét là “năng lượng hơi cao quá”.
Tôi biết bản thân mình bị dư thừa năng lượng, nhưng tôi rất khó khăn để tiết chế được nguồn năng lượng đấy. Tiếng Việt của tôi vốn cũng không dễ nghe lắm. Nhưng trong quá trình dự thi, tôi đã chăm chú lắng nghe và ghi nhớ sâu sắc các nhận xét của ban giám khảo, không chỉ với tôi mà với các thí sinh khác, để từ đó rút ra kinh nghiệm khi dự thi các vòng sau”, Trang bộc bạch.
Ông Nguyễn Đăng Khuê, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tư vấn và phát triển Sao Khuê, một thành viên ban giám khảo cuộc thi, nhận xét ông vô cùng ấn tượng với khả năng tiếng Anh nói chung và kỹ năng phiên dịch nói riêng của các thí sinh, đặc biệt là Trang, thí sinh đoạt giải quán quân.
“Bạn ấy nổi bật lên giữa một giàn thí sinh mà nhìn chung là đều rất xuất sắc, đều có tiềm năng trở thành phiên dịch viên chuyên nghiệp”, ông Khuê nói.
Dù mới là sinh viên năm thứ 3 nhưng Nguyễn Hà Trang đã có cho mình kha khá “vốn liếng” trong việc chuẩn bị hàng trang trở thành nhà phiên dịch chuyên nghiệp như: được giải khán giả yêu thích nhất của Jump Start 2019; giải khán giả yêu thích nhất chương trình Ielts Face off VTV7; điểm Ielts speaking đạt 8.0; từng sang Thái Lan vừa dạy tiếng Anh, vừa học tiếng Thái Lan.
Cho đến nay, Trang đã có 5 năm kinh nghiệm trong hoạt động dạy học (môn tiếng Anh), tham gia dạy ở hơn 30 trung tâm tiếng Anh; cách đây gần 3 năm, khi vừa thi tốt nghiệp THPT xong cô đã mở ngay lớp dạy ôn thi đại học môn tiếng Anh.
Ngoài ra, Trang tham gia làm phiên dịch (từ dịch sân khấu cho đến dịch ca bin) ở nhiều sự kiện lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.