Sách công nghệ giáo dục: Hội đồng thẩm định cần chuyên nghiệp và công tâm

22 Thanh Niên
Theo TS Ngô Thị Tuyên, một nhà nghiên cứu giáo dục, để hoạt động thẩm định có chất lượng thì cần phải có một hội đồng chuyên nghiệp và công tâm. 
 /// Hoàng Trung - Hoàng Trung
Hoàng Trung
Theo các chuyên gia, nếu hội đồng thẩm định sách giáo khoa (SGK) mà chỉ biết soi vào từng câu chữ trong chương trình để soi chiếu sang bản thảo sách được thẩm định, từ đó gạt đi những cuốn sách chọn cách tiếp cận và trình bày khác biệt, thì kết cục sẽ chỉ có những cuốn SGK na ná nhau, chủ trương có một chương trình nhiều SGK trở nên vô nghĩa.
Theo TS Ngô Thị Tuyên, một nhà nghiên cứu giáo dục, để hoạt động thẩm định có chất lượng thì cần phải có một hội đồng chuyên nghiệp và công tâm. Tính chuyên nghiệp thể hiện ở chỗ ít nhất chủ tịch hội đồng phải là người có chuyên môn về lĩnh vực giao trách nhiệm điều hành và phải có chuyên môn về sư phạm ở bậc học đấy.
“Khi thẩm định, nên lấy mục tiêu và kết quả của chương trình để đánh giá. Còn các tác giả đi bằng con đường nào, cách thức nào, thì phải tôn trọng, và chấp nhận, mới tạo ra sự đa dạng phong phú và lợi ích của việc có nhiều bộ SGK”, TS Tuyên đề xuất.
Theo GS Phùng Hồ Hải, Viện Toán học VN, dù ông không ủng hộ phương pháp dạy toán cho HS tiểu học của ông Hồ Ngọc Đại (tiêu biểu là cách tiếp cận quá trừu tượng đối với các phép tính số học) nhưng ông bất bình với một trong những lý do mà Hội đồng thẩm định đưa ra để phủ nhận sách toán của công nghệ giáo dục, từ đó đặt vấn đề về năng lực thẩm định của hội đồng.
GS Phùng Hồ Hải nói: “Với tinh thần của kết luận này thì các SGK muốn vượt qua vòng thẩm định không được phép có nội dung “vượt quá chương trình môn toán”. Với tư cách thành viên Ban soạn thảo môn toán, tôi khẳng định điều này hoàn toàn đi ngược với tinh thần của Ban soạn thảo SGK phổ thông mới, theo đó, một trong những điểm quan trọng nhất là: nội dung chương trình SGK là yêu cầu kiến thức tối thiểu, không hạn chế việc dạy thêm các kiến thức khác nằm ngoài chương trình, thậm chí khuyến khích điều đó đối với những đối tượng phù hợp”.
TS Nguyễn Huy Đoan, một tác giả tham gia viết sách, cũng đồng ý với việc những người tham gia thẩm định chương trình nên chính là những người tham gia xây dựng chương trình.
Còn ông Bùi Việt Hà, một chuyên gia về công nghệ thông tin, nói: “Hội đồng thẩm định mà lại đi soi từng ý, từng mạch kiến thức trong sách, rồi so sánh với chương trình giáo dục phổ thông và nói là vì không có trong chương trình nên bị vượt khung, như vậy là sai rồi. Nếu như vậy thì chương trình mới là đóng kín, khép chặt về nội dung, chứ không phải mở và định hướng năng lực như đã phổ biến nữa”.

Bình luận 22

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
1 phụ huynh

1 phụ huynh

Trong Hội đồng thẩm định có GV cấp 1, nghĩa là người trực tiếp giảng dạy, thì tôi tin là họ công tâm, vì kg GV nào lại ủng hộ 1 bộ SGK kiểu đổi mới sẽ làm cả thầy và trò mệt mỏi mà kết quả tệ hơn bộ sách cũ. Tại sao lại bắt những HS cấp 1 phải chạy theo những kiểu đổi mới hàn lâm cho mệt hơn? Làm ơn đừng bắt con em chúng tôi làm chuột bạch nữa! Chỉ có GV cấp 1 và cha mẹ là vì đàn em thân yêu, còn những đổi mới dù Tiến sĩ Giáo sư bỏ cả đời soạn ra cũng chỉ thấy làm các em mệt thêm. Thật may mắn là TPHCM đã kg ép HS học bộ sách hàn lâm này.
thituyen

thituyen

Nếu sách của ông GS Đại mà hay thì phụ huynh đã chấp nhận, không cần giải thích tuyên truyền. Nhân dân ta tinh lắm. Vậy cớ sao bị loại? Tác giả Hồ Ngọc Đại nên hiểu....40 năm mà vẫn bị loại. Tức là PHỤ HUYNH học sinh không chấp nhận, không cần. Đã có quá nhiều thời gian để đánh giá sách của Ngài.
Qle

Qle

Cả một hội đồng thẩm định quốc gia rồi còn gì, mười mấy ông giáo sư phải hơn một ông giáo sư chứ.
Bích Hương

Bích Hương

"TS Nguyễn Huy Đoan, một tác giả tham gia viết sách, cũng đồng ý với việc những người tham gia thẩm định chương trình nên chính là những người tham gia xây dựng chương trình." Trong Hội đồng thẩm định có GV cấp 1 đấy, chưa đủ để tham gia xây dựng chương trình hay sao? Còn ông Bùi Việt Hà, nói: “Hội đồng thẩm định mà lại đi soi từng ý, từng mạch kiến thức trong sách, rồi so sánh với chương trình giáo dục phổ thông và nói là vì không có trong chương trình nên bị vượt khung, như vậy là sai rồi. " là sai cái gì? Chương trình phổ thông có những yêu cầu của nó, vượt quá chương trình, đưa kiến thức quá cao kg hợp với HS thì bị loại là hợp lý. SGK bị soi kỹ để tìm khuyết điểm là đúng vì kg thể chấp nhận sai sót khi dạy trẻ cấp 1. Thí dụ HS lớp 1 biết thế nào là "sàm sỡ" mà đưa vào dạy?
Vietroad

Vietroad

GS Hải à. Ngài có đang hiểu mình nói gì không vậy? "khuyến khích với những đối tượng phù hợp" là đúng nhưng đây là SGK, là dùng chung cho mọi đối tượng, không phải là sách chuyên đề để đào tạo một nhóm đối tượng nào cả. Muốn "dạy thêm các kiến thức khác nằm ngoài chương trình" thì hãy dành một bộ sách riêng rồi lựa chọn những HS có năng khiếu mà bổ sung thêm. Bóng đá học đường khác với bóng đá chuyên nghiệp. Lấy tài liệu huấn luyện cầu thủ chuyên nghiệp vào dạy cho học sinh là điều hết sức ngớ ngẩn.
Nguoi.Dan

Nguoi.Dan

Sách đã đưa vào giảng dạy được 40 năm, tại sao không thẩm định ngay từ ban đầu đến khi có thông tin phản ánh rầm rộ từ báo đài thì nhiều phụ huynh mới hay biết, mới lập hội đồng thẩm định SGK lớp 1. Lỗi này thuộc về ai ?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm