Sai sót trong sách Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục trung học cơ sở môn Sinh học

28/08/2007 21:38 GMT+7

Sách Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục trung học cơ sở môn Sinh học (do tác giả Nguyễn Hải Châu và Ngô Văn Hưng biên soạn, sách có mã số: 8G862M7 - DAI) có những sai sót cụ thể như sau:

1- Đề số 1 (dùng kiểm tra 1 tiết HK I) trang 219, câu 1 (2 điểm) yêu cầu điền vào các ô trống để hoàn thành bảng về ngành Động vật nguyên sinh. Nhưng đáp án của câu 1 ở trang 235 thì lại trả lời tự luận về di chuyển và hình thức dinh dưỡng của Trùng roi.

2- Đề số 4 (dùng kiểm tra 1 tiết HK II) trang 223, câu 5 (2 điểm) yêu cầu: "Hãy cho biết ếch có bị chết ngạt không? Nếu ta cho ếch vào một lọ đầy nước, đầu chúc xuống dưới. Từ kết quả thí nghiệm, em có thể rút ra kết luận gì về sự hô hấp của ếch?". Đáp án ở trang 240 trả lời: "Nếu ta cho ếch vào một lọ đầy nước, đầu chúc xuống dưới, ếch không bị chết ngạt. Từ kết quả thí nghiệm, có thể rút ra kết luận về sự hô hấp của ếch: ếch hô hấp bằng da là chủ yếu".

 Đáp án như thế là sai hoàn toàn vì: Ếch sẽ chết ngạt sau một thời gian ngắn. Do ếch ở trong lọ đầy nước, đầu chúc xuống dưới nên ếch không thể hô hấp bằng phổi cộng với khả năng hô hấp qua da ở trong nước của ếch gần như bằng không (lượng oxy trong nước chỉ từ 2-3%). Mặt khác cần chú ý: khả năng hô hấp qua lớp da ẩm của ếch chỉ hoạt động lúc ở trên cạn.

3- Đề số 2 trang 228, câu 3 (2 điểm) và  Đề số 3 trang 229, câu 4 (2 điểm ) dùng để kiểm tra hết HK I đều có nội dung giống nhau có yêu cầu: dựa vào đặc điểm đã cho để xác định 5 ngành và tên 5 loài. Đáp án ở trang 243 và 244 đều cho kết quả sai giống nhau ở "Ngành thân mềm", tên loài là "con Trai sông" có đặc điểm: Vỏ đá vôi xoắn ốc và có chân lẻ. Trong lúc ai cũng biết vỏ Trai sông gồm  2 mảnh vỏ đá vôi đối xứng nhau và gắn với nhau bởi dây chằng và cơ khép hoặc mở vỏ ở bên trong.

4- Đáp án ở trang 244 của đề số 3 ở trang 228, câu 3 (2 điểm) dùng để kiểm tra hết HK I. Trong 7 yêu cầu về vai trò thực tiễn của Sâu bọ gồm: ong mật, ruồi, muỗi, tằm và ong mắt đỏ. Yêu cầu số 4: Sâu bọ làm thức ăn cho các động vật khác thì đáp án: chỉ có duy nhất con Tằm. Trong lúc học sinh đều biết nhộng Tằm thường được dùng chế biến làm thức ăn cho con người. Còn Sâu bọ là thức ăn của các đông vật lớn hơn chuyên ăn sâu bọ hoặc ăn tạp. Như vậy, Đáp án phải gồm: ong mật, ruồi, muỗi, tằm và ong mắt đỏ.

5- Đáp án ở trang 246 của câu 3, đề số 5 ở trang 232,  dùng để kiểm tra hết HK II. chứng tỏ: Cá voi không đẻ con và nuôi con bằng sữa. Sai hoàn toàn, vì cá voi thuộc lớp Thú sống hoàn toàn ở nước nên: đẻ con và nuôi con bằng sữa. Tôi không rõ các tỉnh, thành phố nào đã tổ chức bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ III cho giáo viên để chuẩn bị cho năm học 2007-2008 rồi hay chưa? Riêng tỉnh Ninh Thuận  tổ chức từ 28.8 đến 31.8.2007. Đề nghị Vụ Giáo dục trung học và Nhà Xuất bản Giáo dục kịp thời có giải pháp để đính chính kịp thời đến các Sở GD&ĐT trên toàn quốc trước khi bắt đầu năm học mới. Được như thế, sẽ giúp thầy và trò không dạy và học sai một số kiến thức Sinh học trong năm học 2007-2008.

 Trần Đình Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.