Sáng kiến giáo dục mới của New Zealand mang thầy trò Việt kết nối với thế giới

23/09/2021 14:00 GMT+7

Chứng chỉ Năng lực Toàn cầu New Zealand (NZGCC) là một sáng kiến giáo dục giúp người trẻ sở hữu kỹ năng công dân toàn cầu, tự tin hoàn thiện bản thân, phát triển cộng đồng, gia tăng cơ hội kết nối quốc tế ngay tại nhà.

NZGCC - Sáng kiến giáo dục vì thế hệ công dân tương lai

NZGCC là khóa học do ENZ và ĐH Massey (NZ) triển khai dựa trên chương trình của tổ chức quốc tế uy tín AFS nhằm nâng cao năng lực cho người trẻ trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và mang đến hình thức giáo dục phù hợp trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Học viên tham gia chương trình này sẽ trải qua 5 tuần học với khoảng 20 học phần khác nhau xoay quanh 4 mục tiêu giáo dục trọng yếu bao gồm: nhận thức bản thân, nhận thức về người khác, trí tuệ cảm xúc và kết nối toàn cầu. Dưới hình thức trực tuyến cùng sự hướng dẫn của đội ngũ giáo viên từ ĐH Massey, NZGCC đảm bảo một môi trường giáo dục không gián đoạn giúp người học tiếp cận và tích lũy những kỹ năng thiết yếu của thế kỷ 21.
Từ năm 2020, với mục tiêu thúc đẩy giao lưu tri thức và nâng cao chất lượng giáo dục toàn cầu, New Zealand đã mang NZGCC đến với học sinh Việt Nam. Bắt đầu với 25 suất học bổng, chương trình vẫn đang được xúc tiến đều đặn với số lượng học bổng lên đến 80 suất trong năm nay, mang lại trải nghiệm giá trị dành cho học sinh được tuyển chọn từ các trường trung học trên cả nước.
Tháng 7.2021, chương trình NZGCC lần đầu tiên được mở rộng cho đối tượng giáo viên, tích hợp thêm chương trình nâng cao nghiệp vụ giảng dạy tiếng Anh và cơ hội giao lưu học tập cùng với các đồng nghiệp là giáo viên được tuyển chọn từ các nước khác trong khu vực châu Á. Nói về bước tiến này, ông Ben Burrowes, Giám đốc Khu vực châu Á của ENZ chia sẻ thêm: “Tiếp nối thành công từ chương trình thí điểm cho học sinh, chúng tôi mở rộng cơ hội học bổng NZGCC cho giáo viên Việt Nam nhằm giúp họ bồi dưỡng chuyên môn giảng dạy, nghiệp vụ tiếng Anh và kỹ năng cần thiết trong một thế giới toàn cầu hóa với nhiều biến động. Từ đó, với tâm thế của nhà làm giáo dục hiện đại, họ sẽ truyền cảm hứng, hỗ trợ các thế hệ học sinh Việt Nam phát triển tiềm năng và chinh phục ước mơ vươn ra thế giới”.
Cô Thanh Tâm (Trường chuyên Trần Đại Nghĩa) là một trong 35 giáo viên Việt Nam tham gia khóa học đầu tiên

Cô Thanh Tâm (Trường chuyên Trần Đại Nghĩa) là một trong 35 giáo viên Việt Nam tham gia khóa học đầu tiên

Giá trị vượt kỳ vọng về một chương trình đào tạo trực tuyến

Qua năm thứ hai triển khai, bên cạnh các bài học về công dân toàn cầu, NZGCC còn giúp học viên thay đổi nhận thức về vấn đề xã hội cũng như rèn luyện thái độ chủ động trong việc nuôi dưỡng tinh thần học tập suốt đời để phục vụ cho bản thân và cộng đồng.
Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm (Trường chuyên Trần Đại Nghĩa) cho biết: “Trong bối cảnh hiện nay, việc tổ chức một khóa học chuyên nghiệp như thế này thật sự rất đáng quý và là cơ hội bổ ích với người làm nghề giáo. Những kiến thức chuyên môn, các kỹ năng liên quan đến việc phát triển thế hệ công dân toàn cầu cùng các xu hướng giáo dục mới lạ sẽ hỗ trợ rất nhiều trong hành trình theo đuổi sự nghiệp sư phạm của tôi”.
Cô Nguyễn Ngọc Bảo Trân (Trường IGC Lê Quý Đôn Tân Mai) cũng chia sẻ: “Đây thực sự là một trải nghiệm mang tính giáo dục đầy ý nghĩa mà tôi không bao giờ quên. Hơn cả một chương trình đào tạo, tôi còn được truyền cảm hứng và đánh thức tinh thần lắng nghe và chia sẻ với mọi người. Bên cạnh việc mở rộng kiến thức chuyên môn, chương trình đã khơi gợi động lực cho mỗi nhà giáo chung tay trong công tác nâng cao chất lượng các công dân toàn cầu trong tương lai”.
Xuân Nhi trong tham gia một buổi học trực tuyến của chương trình NZGCC

Xuân Nhi tham gia một buổi học trực tuyến của chương trình NZGCC

Về phía học sinh, bạn Nguyễn Phú Xuân Nhi, Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TP.HCM đã chia sẻ: “Qua khóa học, em đã hiểu được rằng: Xuyên suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, dù cố ý hay vô tình thì xã hội của chúng ta đều vận hành xoay quanh 3 từ: "Chuẩn mực, Thứ bậc, và Mâu thuẫn". Tuy nhiên, đã đến lúc chúng ta phải đứng lên và tạo nên sự thay đổi, để phá vỡ những "Chuẩn mực", xóa bỏ "Thứ bậc" mang lại "Công bằng", và biến "Mâu thuẫn" trở thành "Thấu cảm”.
Đại dịch Covid-19 đã tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trên nhiều phương diện, trong đó có giáo dục. Với những thành công tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, NZGCC có thể xem là một hình thức liên kết giáo dục mới phù hợp với xu hướng số hóa trong giáo dục, đồng thời mở ra cơ hội giao lưu tri thức và trang bị kỹ năng trở thành công dân toàn cầu cho nhiều đối tượng.
Bên cạnh NZGCC, ENZ hiện đang triển khai nhiều sáng kiến khác, tạo điều kiện cho người học tại Việt Nam có thể trải nghiệm nền giáo dục của tương lai. Đơn cử như các khoá học trực tuyến, lồng ghép kiến thức với tư duy bền vững của New Zealand trên nền tảng FutureLearn. Tham khảo 20 khóa học miễn phí tại đây: https://bit.ly/3E6YEMj 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.