Sau 5 tháng Trường đại học Tôn Đức Thắng không có hiệu trưởng: Giải quyết thế nào?

Quý Hiên
Quý Hiên
05/02/2021 15:31 GMT+7

Bộ GD-ĐT vừa công khai báo cáo về tình hình hoạt động của Trường đại học Tôn Đức Thắng , trong đó nêu hướng giải quyết để chấm dứt tình trạng trường này không có hiệu trưởng và hội đồng trường.

Hôm nay, 5.2, Bộ GD-ĐT đã công khai báo cáo về tình hình hoạt động của Trường đại học Tôn Đức Thắng mà Bộ này gửi lên Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 8.1.

Đây là báo cáo trên cơ sở kết quả làm việc của đoàn công tác liên ngành mà Bộ GD-ĐT chủ trì, theo yêu cầu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, để rà soát, xem xét và hướng dẫn việc thực hiện các quy định về thành lập hội đồng trường và kiện toàn các vị trí lãnh đạo, quản lý của Trường đại học Tôn Đức Thắng.

Báo cáo mô tả về quá trình thành lập và hoạt động của Trường đại học Tôn Đức Thắng (từ năm 1997); việc thành lập hội đồng trường và kiện toàn ban giám hiệu trường này theo luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung; hướng giải quyết các vấn đề thành lập hội đồng trường và kiện toàn các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Trường đại học Tôn Đức Thắng.

Đồng thời, báo cáo cũng tổng hợp ý kiến của các bộ liên quan (GD-ĐT, Nội vụ, Tư pháp) về việc tạm đình chỉ công tác và xử lý kỷ luật đối với ông Lê Vinh Danh, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Tôn Đức Thắng.

Một năm không có hội đồng trường, 5 tháng không hiệu trưởng

Theo báo cáo, dù Hội đồng trường Trường đại học Tôn Đức Thắng nhiệm kỳ 2014 - 2019 đã kết thúc vào ngày 20.7.2019 (theo nhiệm kỳ của hiệu trưởng), nhưng trường này vẫn không có hội đồng trường nhiệm kỳ mới.

Do chưa thành lập được hội đồng trường nhiệm kỳ mới nên Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐ - cơ quan chủ quản của Trường đại học Tôn Đức Thắng), đã 2 lần ra quyết định kéo dài thời gian nhiệm kỳ của hội đồng trường và ban giám hiệu.

Đồng thời, TLĐ cũng yêu cầu trong thời gian tối đa 60 ngày làm việc kể từ khi Nghị định 99 của Chính phủ (về việc thực hiện luật Giáo dục đại học bổ sung, sửa đổi) có hiệu lực, Trường đại học Tôn Đức Thắng có trách nhiệm thực hiện quy trình, thủ tục thành lập hội đồng trường nhiệm kỳ mới theo đúng quy định.

Tuy nhiên, ngay sau đó (31.12.2019), Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM có quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy trường và cá nhân Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Lê Vinh Danh.

Vì thế, đại diện TLĐ và tập thể lãnh đạo trường đã có một quyết định mà theo bình luận của Bộ GD-ĐT là “không phù hợp”, là tạm dừng triển khai thành lập hội đồng trường cho đến khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM.

Từ ngày 15.2.2020 (ngày Nghị định 99 có hiệu lực thi hành) cho đến nay, Trường đại học Tôn Đức Thắng vẫn chưa có hội đồng trường; từ tháng 8.2020 (khi ông Lê Vinh Danh bị đình chỉ công tác) đến nay, trường này không có hiệu trưởng.

Bổ nhiệm phó hiệu trưởng trước, hiệu trưởng “tính sau”

Trên cơ sở làm việc của đoàn công tác, ngày 11.12.2020, Bộ GD-ĐT hướng dẫn thành lập hội đồng trường và kiện toàn các vị trí lãnh đạo, quản lý theo hướng như sau:
Tập thể lãnh đạo Trường đại học Tôn Đức Thắng khẩn trương thực hiện quy trình thành lập hội đồng trường, trong đó để khuyết một số vị trí thành viên đương nhiên (chẳng hạn như hiệu trưởng - PV). Nếu chưa có nhân sự đáp ứng ngay tiêu chuẩn, điều kiện của chức danh chủ tịch hội đồng trường thì chỉ thực hiện giới thiệu và bầu các thành viên hội đồng trường và đề nghị TLĐ công nhận hội đồng trường; chưa tiến hành thủ tục giới thiệu và bầu chủ tịch hội đồng trường.
Sau khi thành lập, hội đồng trường thống nhất với tập thể lãnh đạo quy trình giới thiệu nhân sự và quyết nghị giao một người phù hợp đảm nhiệm vị trí quyền hiệu trưởng từ nguồn nhân sự tại chỗ; hoàn thiện và ban hành quy chế tổ chức và hoạt động mới, trong đó bổ sung tiêu chuẩn và quy trình nhân sự đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý phù hợp với quy định của Đảng, quy định của pháp luật và hướng dẫn của TLĐ. Thực hiện quy trình giới thiệu và bầu phó chủ tịch phụ trách điều hành hội đồng trường; quy trình bổ nhiệm một số vị trí phó hiệu trưởng để Trường đại học Tôn Đức Thắng sớm ổn định hoạt động.
Khi có nhân sự đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn hiệu trưởng thì có thể thực hiện quy trình nhân sự hiệu trưởng và bổ sung thành phần đương nhiên trong hội đồng trường. Khi có nhân sự đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn chủ tịch hội đồng trường thì thực hiện quy trình giới thiệu bổ sung, kiện toàn hội đồng trường; tiến hành bầu chủ tịch hội đồng trường và đề nghị TLĐ công nhận.
Trong trường hợp cần thiết, đề nghị Đảng ủy trường xin ý kiến chỉ đạo của đảng ủy cấp trên về việc xem xét các tiêu chuẩn, vận dụng giải quyết cho phù hợp đặc điểm thực tế của Trường đại học Tôn Đức Thắng. 

Theo báo cáo, liên quan tới việc ông Lê Vinh Danh bị cách chức, các bộ liên quan gồm Bộ GD-ĐT, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp thống nhất ý kiến như sau:

Vì luật Giáo dục đại học chưa bao quát hết được các trường hợp, trong đó có Trường đại học Tôn Đức Thắng (không có quy định về thẩm quyền, quy trình, thủ tục tạm đình chỉ công tác và kỷ luật hiệu trưởng) nên việc xử lý vi phạm của ông Lê Vinh Danh của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM được áp dụng theo quy định của Đảng, luật Viên chức và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Báo cáo viết: “Ông Lê Vinh Danh là đảng viên và khi giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường đại học Tôn Đức Thắng còn là viên chức quản lý”.

“Các quy định của pháp luật khác có liên quan” được báo cáo nêu tên cụ thể là luật Phòng chống tham nhũng và Nghị định 59/2019/NĐ-CP (quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật phòng, chống tham nhũng).

Về xử lý của TLĐ, báo cáo viết: “Tại thời điểm tháng 10.2020, Trường đại học Tôn Đức Thắng không có hội đồng trường theo quy định tại luật số 34 (luật Giáo dục đại học bổ sung, sửa đổi - PV) và cũng không có khả năng thành lập hội đồng trường theo luật số 34 trong thời hạn 30 ngày, TLĐ đã áp dụng khoản 1 điều 31 Nghị định 112/2020/NĐ-CP (về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức - PV) và những quy định liên quan khác để tiến hành xử lý kỷ luật và quyết định hình thức kỷ luật đối với ông Lê Vinh Danh”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.