Sẽ cấm cho điểm ở học kỳ đầu của lớp 1

26/03/2013 02:01 GMT+7

Khi quy định “tuyệt đối không dạy trước lớp 1” trở nên bất lực trước thực tế cuộc sống, Bộ GD-ĐT cho hay phải tìm những biện pháp mạnh tay hơn.

Cuối giờ chiều qua 25.3, trao đổi với một số báo về vấn nạn dạy và học trước chương trình lớp 1 đang ngày càng có nguy cơ lan rộng, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT cho hay: Chúng tôi đã nhiều lần hỏi giáo viên (GV) về các cháu được đi học trước với chưa đi học, thì đều nhận được câu trả lời là những cháu học trước được thời gian đầu có vẻ hăng hái do biết trước nhưng rồi đuối dần. Nguyên nhân là do các cháu chủ quan, ảo tưởng, nghĩ mình biết hết rồi khi cô giáo giao việc. Tôi là người từng dạy tiểu học, thấy rằng nếu những cháu nào bị sai từ lớp 1 là rất khó sửa. Cha mẹ có con chuẩn bị vào lớp 1 phải rất lưu ý điều này, nếu vì sốt sắng cho con học trước mà hướng dẫn sai thì hậu quả sau này rất nặng nề...

 

Nếu dạy trước chương trình là có tội với trẻ em

Ông Phạm Ngọc Định

Trẻ nào không đi học trước thì liên tục nhận được điểm 1, điểm 2, thậm chí điểm 0 của cô...  điều đó khiến cha mẹ học sinh (HS) không thể không cho con học trước. Vậy Bộ đã xử lý trường hợp nào GV dạy trước chương trình như vậy hay chưa?

Cơ chế kiểm soát thì Bộ đã phân cấp, lực lượng thanh tra của Bộ mỏng nhưng đã có kiểm tra về vấn đề này. Năm ngoái thanh tra ở ngay Hà Nội, chúng tôi đã phải dùng hình thức kiểm tra bằng cách hỏi HS thì mới phát hiện được có trường hợp GV dạy trước chương trình. Chúng tôi đã góp ý với lãnh đạo ngành ở địa phương và sau đó có nhận được phản hồi là đã phê bình, nhắc nhở GV. Tới đây, chúng tôi đang tính đến những giải pháp mạnh hơn để ngăn chặn vấn đề này.

Giải pháp đó là gì, thưa ông?

Chúng tôi sẽ phối hợp với Vụ Giáo dục mầm non có sự thống nhất trong chỉ đạo. Theo đúng quy định hiện nay thì các trường mầm non tuyệt đối không dạy trước chương trình tiểu học. Nếu ở mầm non mà dạy chữ, dạy ghép vần là sai. GV dạy trước chương trình lớp 1 chúng tôi coi đó là hành vi vi phạm quy chế dạy thêm, học thêm.

Với việc chấm điểm, đánh giá HS, đúng là GV của chúng ta vẫn có thói quen thưởng phạt HS bằng điểm số, dù Bộ đã thay đổi rất mạnh về đánh giá HS tiểu học (chỉ lấy kết quả thi cuối học kỳ 2 để ghi vào học bạ và xếp loại HS - PV). Do vậy, chúng tôi đang thảo luận và dự kiến sẽ trình lãnh đạo Bộ ban hành hướng dẫn riêng với GV dạy lớp 1 về việc tuyệt đối không chấm điểm với trẻ con mới đi học, ít nhất là trong học kỳ 1 của năm học lớp 1.

Dù thế nào thì cũng phải nói rằng, GV dạy lớp 1 là cực kỳ quan trọng, phải là người quan tâm tới từng HS, theo dõi và giúp các cháu hòa nhập với môi trường học hoàn toàn mới mẻ.

Sẽ cấm cho điểm ở học kỳ đầu của lớp 1
Trẻ học trước lớp 1 sẽ dẫn đến hậu quả khó lường - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Hiện nay, rất nhiều trường ngoài công lập ở Hà Nội tổ chức các lớp học “tiền lớp 1” như câu lạc bộ tuổi thơ, hành trang vào lớp 1… Bộ có kiểm soát xem các lớp học này dạy cho trẻ cái gì không, thưa ông?

Chúng tôi được biết những lớp học này thành lập theo nhu cầu thị trường, tuy nhiên cũng chưa có dịp kiểm tra. Sắp tới chúng tôi sẽ quan tâm tìm hiểu thêm. Mong các nhà báo phối hợp và thông báo kịp thời nếu phát hiện ra sai phạm. Nếu dạy trước chương trình là có tội với trẻ em. 

Trẻ vào lớp 1

Các nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra rằng, bắt trẻ cầm bút ngồi tập trung, cầm bút trong thời gian dài thì ảnh hưởng tới cơ xương của trẻ, dễ vẹo cột sống, khớp cổ tay. Gây chứng mệt mỏi, cận thị, loạn thị. Dễ vẹo cột sống. Để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, phụ huynh cần đặc biệt quan tâm tới thể chất, phát triển về nhận thức của trẻ. Kết thúc theo đúng chương trình mẫu giáo, trẻ đã được làm quen và nhận mặt được bảng chữ cái và số từ 1 đến 10 và chỉ cần như vậy là đủ tự tin vào lớp 1.

Nguyễn Thị Hiếu - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non - Bộ GD-ĐT

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.