Sẽ nghiệm thu sách giáo khoa qua bài giảng

07/06/2007 15:04 GMT+7

Sắp tới, Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ đổi mới quy trình biên soạn sách giáo khoa (SGK), sẽ bổ sung quy định: Tác giả viết SGK phải thực hành giảng chính bài do mình viết ra trong phạm vi thời gian quy định của tiết học. Việc nghiệm thu SGK mới không thể thiếu kết quả của việc giảng bài.

Trong lần trả lời chất vấn của các giáo viên Trường THPT Hồng Quang (tỉnh Hải Dương) mới đây về sự quá tải của chương trình - SGK mới, Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân cho biết như vậy.

Quy định này nhằm đảm bảo tính khả thi và khả năng ứng dụng thực tế của mỗi bài giảng trong sách giáo khoa mới. Trước đây, việc biên soạn SGK chỉ tuân theo quy định của việc xuất bản một cuốn sách mà chưa xem xét đầy đủ đến đặc thù của SGK là viết ra để dạy chứ không chỉ để đọc. Chính vì thế, nhiều giáo viên phàn nàn rằng có những nội dung SGK mới không thể giảng hết trong một tiết học vì phạm vi kiến thức quá rộng. Nội dung SGK mới được đánh giá là hay, phát huy tính sáng tạo và mở rộng biên độ cho cả thầy và trò liên hệ với thực tế đời sống nhưng lại thiên về dành cho đối tượng học sinh khá - giỏi. Việc dạy đủ kiến thức theo quy định một tiết học cho học sinh trung bình và yếu là rất khó thực hiện. Sự quá tải cũng là một nguyên nhân dẫn đến phát sinh hiện tượng dạy thêm - học thêm.

Quy định mới này cũng góp phần khắc phục hạn chế tồn tại nhiều năm qua là đa số (80%) các tác giả viết SGK là giảng viên đại học, nhà quản lý giáo dục hoặc làm việc tại các viện nghiên cứu, các trường đại học, không trực tiếp tham gia giảng dạy ở bậc phổ thông.

Bắt đầu từ năm 2007, Bộ Giáo dục Đào tạo chủ trương mỗi năm tổ chức một hội nghị chuyên đề về SGK. Trước đó, Bộ gửi tới mỗi trường, mỗi Sở Giáo dục Đào tạo một bộ tài liệu để các thầy cô đề xuất những điều cần chỉnh sửa cụ thể trong SGK. Tại hội nghị chuyên đề hàng năm, Bộ sẽ tập hợp, thống nhất và ra một thông báo chính thức về những nội dung chỉnh sửa của SGK để kịp đưa vào giảng dạy trong năm học kế tiếp. Việc làm này sẽ khắc phục thực trạng phải thay mới toàn bộ SGK gây tốn kém và lãng phí.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.