Đề thi trắc nghiệm sẽ thay đổi cách phân chia đáp án đúng để tránh tình trạng thí sinh đánh “bừa” mà vẫn trên điểm liệt /// Ảnh: Ngọc Thắng
Đề thi trắc nghiệm sẽ thay đổi cách phân chia đáp án đúng để tránh tình trạng thí sinh đánh “bừa” mà vẫn trên điểm liệtẢnh: Ngọc Thắng
Đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cho rằng sẽ thay đổi việc phân chia đáp án đúng, để tránh việc học sinh đánh 'bừa' cũng được 2,5 điểm.
Thí sinh không thể trông chờ vào “ăn may”
Tại cuộc họp báo của Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 28.9.2016 về phương án thi THPT quốc gia 2017, PV Thanh Niên đã đặt câu hỏi: Quy định điểm liệt của mỗi bài thi độc lập (theo thang 10 điểm) là 1 điểm; điểm liệt của mỗi môn thành phần (theo thang 10 điểm) của các bài thi tổ hợp cũng 1 điểm. Nhiều ý kiến cho rằng với đề thi trắc nghiệm, thí sinh (TS) có thể đánh “bừa” câu trả lời cũng có thể dễ dàng được tối thiểu 2 điểm. Vậy tại sao Bộ vẫn giữ mức điểm liệt là 1 mà không nâng lên 2 điểm?


Bị điểm liệt môn thành phần có được xét tuyển sinh ĐH?
Có ý kiến thắc mắc TS bỏ không làm một môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp có bị phạm quy hay không? Theo ông Trần Văn Nghĩa, nếu TS bỏ một môn thành phần nào đó của bài thi tổ hợp thì môn thi thành phần này sẽ bị điểm 0 (điểm liệt). Như vậy, nếu TS đăng ký thi bài thi tổ hợp này để xét công nhận tốt nghiệp sẽ không đủ điều kiện để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Còn trong tuyển sinh ĐH, theo quy chế, các môn sử dụng xét tuyển không có môn/bài nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1 điểm trở xuống. Tuy nhiên, các môn khác ngoài tổ hợp xét tuyển nếu bị điểm liệt cũng không ảnh hưởng trong trường hợp này.
Tuyết Mai


Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, đã trả lời: “Đúng là có ý kiến cho rằng đánh “bừa” cũng đúng được 25% nhưng qua phân tích kết quả đánh giá kết quả trắc nghiệm khách quan trong các môn thi vừa qua thì thấy rằng điểm liệt là 1 như phương án chính thức vẫn là hợp lý”.
Tuy nhiên, cán bộ khảo thí của một sở GD-ĐT phía bắc khi trao đổi với PV Thanh Niên vẫn cho rằng nếu cách ra đề và đáp án đề thi trắc nghiệm như các năm trước thì đúng là nếu TS chọn tất cả các phương án là A hoặc B, C, D thì sẽ được tối thiểu 2,5 điểm/môn. Trừ trường hợp TS không làm gì hoặc không biết gì nhưng lại chọn câu thì đáp án A, câu thì B, C, D mới có thể bị điểm liệt.
Trao đổi thêm, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, lý giải: “Đúng là nhiều năm các đề thi trắc nghiệm thường chia đều". Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, việc nhiều năm vẫn làm như vậy không có nghĩa sẽ xảy ra trong năm nay hay các năm tiếp theo. Đáp án đúng có chia đều cho 4 phương án hay không thì không có quy định bắt buộc nào cả, nên điều đó có thể thay đổi ngẫu nhiên từng năm”. Ông Nghĩa cho biết đáp án trắc nghiệm năm nay sẽ chia ngẫu nhiên chứ không phải tất cả các câu đều chia đúng cho 4 phương án.
Ông Nghĩa tư vấn: "TS không nên và không thể trông chờ vào "ăn may" kiểu như vậy, vì xác suất bị điểm liệt và rủi ro là rất lớn”.
Sẽ thay đổi cách phân chia đáp án đúng để tránh đánh 'bừa' cũng được 2,5 điểm - ảnh 1

tin liên quan

Chỉ học sinh không muốn tốt nghiệp mới bị điểm liệt
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, do các môn trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 thi theo hình thức trắc nghiệm trong khi quy định điểm liệt vẫn là 1, nên nhiều khả năng sẽ có rất ít thí sinh rơi vào trường hợp này. 

Cần lộ trình điều chỉnh mức điểm liệt
Với quy định điểm 1 là điểm liệt, theo các chuyên gia, về mặt xác suất thống kê sẽ không đạt được mục tiêu sàng lọc, hạn chế học sinh (HS) học lệch. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng muốn điều chỉnh cần có sự phân tích kỹ lưỡng và lộ trình thực hiện cụ thể để không làm ảnh hưởng HS, phụ huynh.
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐH Quốc gia TP.HCM, dự đoán kỳ thi THPT quốc gia chắc chắn tỷ lệ HS bị điểm liệt sẽ giảm mạnh. Đồng nghĩa số lượng HS trượt tốt nghiệp THPT cũng sẽ giảm mạnh. Lúc này, cả hai mục tiêu là sàng lọc và hạn chế HS học lệch sẽ không đạt được. Vì vậy, việc cần làm là phải nâng mức điểm liệt lên 2,5 hoặc 3 (mức điểm đảm bảo HS đáp ứng kiến thức tối thiểu ở tất cả các môn). Tuy nhiên, thời gian để HS chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi THPT quốc gia ít nhất cũng phải từ một đến nhiều năm trước đó. Vậy nâng mức điểm liệt ở thời điểm này không giải quyết được vấn đề đảm bảo học đều mà còn làm cho việc tổ chức kỳ thi, xét tuyển bị xáo trộn. Do đó, dựa vào số liệu thống kê điểm liệt giữa các năm, tỷ lệ chênh lệch giữa số lượng HS bị điểm liệt ở các môn thi trắc nghiệm và thi tự luận, Bộ cần phải có sự phân tích kỹ lưỡng để xây dựng chính sách phù hợp.
Tiến sĩ Dương Thị Hồng Hiếu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng điều chỉnh mức điểm liệt cần có sự đồng bộ, thống nhất giữa tất cả các môn thi. Với bài thi tự luận, mức điểm liệt là 1 như hiện tại là phù hợp. Còn với các môn thi trắc nghiệm thì xác suất chọn đáp án đúng ít nhất cũng trên 20% cho một bài thi. Như vậy, mức điểm liệt phải tăng ít nhất là trên 2 điểm thì mới phù hợp. Do đó, việc điều chỉnh, thay đổi cũng cần có lộ trình từng bước một. Trước tiên là phải đồng bộ hình thức thi. Tức là nếu chọn thi trắc nghiệm thì thi trắc nghiệm hết các môn, còn nếu thi tự luận thì thi tự luận hết các môn.
Mỗi TS một mã đề khác nhau chứ không phải đề thi khác nhau
Liên quan đến đề thi, nhiều người vẫn nghĩ kỳ thi năm nay mỗi TS sẽ có một đề thi khác nhau. Tuy nhiên, theo Bộ GD-ĐT, điều này không hoàn toàn đúng nếu hiểu theo nghĩa trong một phòng thi sẽ có 24 đề thi mà các câu hỏi trong đó hoàn toàn khác nhau, không đề thi nào có câu hỏi giống các đề thi còn lại. Trên thực tế, mỗi TS sẽ có một mã đề khác nhau, trong 24 đề thi của một phòng thi vẫn có những đề có nội dung giống nhau, chỉ khác là các câu hỏi sẽ được đảo vị trí để tránh trường hợp TS có thể ra ký hiệu hoặc nhắc bài nhau. Bộ GD-ĐT sẽ không tiết lộ có bao nhiêu đề thi hoàn toàn khác nhau trong một phòng thi.
Tuệ Nguyễn
ĐÍNH CHÍNH 
Ngày 15.3.2017, Báo Thanh Niên đã đăng tải bài báo Sẽ thay đổi cách phân chia đáp án đúng để tránh đánh 'bừa' cũng được 2,5 điểm, trong đó có đoạn: “Tiến sĩ Dương Thị Hồng Hiếu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng điều chỉnh mức điểm liệt cần có sự đồng bộ, thống nhất giữa tất cả các môn thi...”.

Do lỗi sai sót của phóng viên, nay xin đính chính thông tin trên là của lãnh đạo một trường đại học, không phải của tiến sĩ Dương Thị Hồng Hiếu.
Thanh Niên gửi lời xin lỗi tiến sĩ Dương Thị Hồng Hiếu và bạn đọc.
THANH NIÊN
 

Tuệ Nguyễn - Lam Ngọc

Bạn đọc phản hồi (6 nhận xét)

Pham Phuong

Nếu một câu hỏi có 4 phương án trả lời thì xác suất đánh bừa đúng là 1/4 =25%. Thay đổi kiểu gì để giảm được tỷ lệ đó? Trừ khi tăng số phương án trả lời lên 5, 6, 7... Nếu không cân bằng tỷ trọng các phương án thì sẽ có HS đánh bậy sẽ được điểm cao vì theo nguyên tắc tổng tỷ trọng A+B+C+D = 100% Phương án này tỷ trọng thấp thì sẽ có phương án khác tỷ trọng cao VD: Tỷ trọng các câu hỏi cho các phương án A, B, C, D trước đây bằng nhau và =25%. Đánh tất cả A (hoặc B,hoặc C hoặc D) thì sẽ được 2.5 điểm. Giờ thay A=10%, B=15% C=20% D=55%. HS nào đó may mắn chọn tất phương án D sẽ được 5.5 điểm. sao lại kết luận là đánh bậy chắc chắn bị điểm liệt? Phương án thông minh hơn là đánh điểm 0 cho bài thi nào chọn cùng 1 phương án, vì rõ ràng đó là đánh bừa rồi. Nhưng thật ra thì không cần thiết ngăn chặn đánh bừa và cũng không thể ngăn chặn vì đâu chứng minh được HS đánh bừa (xem mục *** bên dưới), Tất cả các thí sinh đều có quyền này, ai có kiến thức, không đánh bừa kiểu 1 ăn 3 thua thì chắc chắn điểm cao. ***Bởi vì trong mỗi câu hỏi, đánh bừa ngẫu nhiên cũng có 25% cơ hội đúng rồi. Mỗi câu nó chọn ngẫu nhiên 1 phương án khác nhau thì vẫn là 25%, tỷ lệ này là bất biến cho tất cả các đề thi trắc nghiệm 4 phương án. HS sẽ không đánh đại 1 phương án A (hoặc B hoặc C) trong tất cả các câu hỏi mà chọn ngẫu nhiên 1 phương án cho từng câu hỏi thì tỷ lệ đúng vẫn là 25% :D***

Lưu Quang Đạo

Để thí sinh không còn tư tưởng đánh bừa vì "nếu sai thì không sao, đúng thì được điểm", chỉ cần thay đổi cách tính điểm như sau: đúng: 1 điểm; sai: trừ 0,5 điểm; bỏ trống: 0 điểm. Như vậy thí sinh sẽ phải cân nhắc có nên đánh bừa khi không tin chắc câu trả lời đúng không.

Hoàng Anh

vậy nếu thí sinh biết làm nhưng bị sai sót và chọn đáp án sai thì sao bạn!

Trần Thứ

PHẢN HỒI VỀ VIỆC THÍ SINH ĐÁNH BỪA CŨNG CÓ THỂ ĐẠT 25% SỐ ĐIỂM TRONG BÀI THI TNKQ CÓ 4 LỰA CHỌN, 5 LỰA CHỌN, V.V... Vì lí do là trong quá trình xáo đề thi, người ta hay thiêt lập tỷ lệ chia đều đáp án đúng cho các câu hỏi trong một đề thi nên mới dẫn đến tình trạng thí sinh đánh bừa cũng có thể đạt 25% điểm số trong bài thi TNKQ có 4 lựa chọn. Nhưng trong khoa học đo lường và đánh giá thì việc thí sinh đoán mò là hoàn toàn không thể với điều kiện là chúng ta không phấn bố tỷ lệ đáp án đúng như lâu nay vẫn làm. Vậy để làm sáng tỏ vấn đề này, với cá nhân xin đưa ra một số căn cứ khoa học để khẳng định ý kiến như sau: Theo Willam wiersma Stephen G.Jurs (1990), bất cứ thí sinh nào khi tham gia các bài tets TNKQ nhiều lựa chọn đều có cơ hội đoán mò. Trong đó, đối với câu đúng/sai thì cơ hội đoán đúng là ½ (xác suất là 50/50), khả năng đoán đúng ở câu hỏi có 4 lựa chọn là ¼ (xác suất là 25/100), câu 5 lựa chọn là 1/5 (xác suất là 20/100). Với câu hỏi ghép đôi có 10 ý thì khả năng đoán đúng là 1/10. Điều đặc biệt lưu ý ở đây, khi chúng ta khẳng định thí sinh đoán mò là dựa trên giả thiết rằng những thí sinh trả lời sai là hoàn toàn không có kiến thức. Nếu xét theo thang Bloom trong phạm trù nhận thức thì thí sinh đó hoàn toàn không biết, không hiểu hoặc không có khả năng vận dụng/phân tích/tổng hợp hay đánh giá vấn đề được hỏi. Với giả thiết như vậy và các xác suất đoán đúng một câu trả lời trong các dạng thức câu hỏi TNKQ đã được đề cập ở trên, thì không khó để ước lượng được điểm số thí sinh kỳ vọng sẽ có được do đoán mò. Thí dụ, cơ hội đoán đúng trong 100 câu hỏi TNKQ có 4 lựa chọn là 100*1/4 (25%). Biến dao động của điểm số do đoán mò là N*p*q, mà trong đó N là số câu hỏi trắc nghiệm, p là xác suất đoán đúng 1 câu hỏi, và q là xác suất trả lời sai. Lúc này ta có công thức tính điểm số đoán mò mong đợi tất cả các câu hỏi của một test là: N*p. Trong đó, N là số câu hỏi trắc nghiệm, p là xác suất đoán đúng một câu trắc nghiệm. Tuy nhiên, cũng chính vì cách tính cơ hội đoán đúng hoàn toàn 25 câu trong 100 câu hỏi với 4 phương án chọn như trên là không hợp lý, dẫn đến tâm lý người sử dụng các dạng TNKQ khác nhau trong đo lường đánh giá thành quả học tập sẽ trừ điểm đoán mò của người học. Nhưng để có thể đoán đúng 25% trong tổng số 100 câu TNKQ với 4 lựa chọn là điều hầu như khó xảy ra, và chúng ta có thể lý giải điều này qua một số tính toán cụ thể sau: Ở đây, có thể áp dụng công thức Bernoulli để tính xác suất đoán mò trong 100 câu trắc nghiệm với 4 phương án lựa chọn. Vì nếu giả định rằng thí sinh thực hiện n phép thử độc lập (n lần đoán mò, và kết quả của lần lựa chọn này hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết quả của lần lựa chọn khác). Trong mỗi phép thử (mỗi lần đoán) chỉ xảy ra 1 trong 2 khả năng: chọn đúng đáp án với xác suất p = ¼ hoặc chọn sai đáp án với xác suất q = ¾ . Xác suất chọn đúng trong mỗi phép thử đều bằng p. Như vậy, dễ thấy rằng xác suất làm đúng mỗi câu hỏi trong một đề thi là một biến cố độc lập, lúc này xác suất làm đúng các câu hỏi (các biến cố độc lập) trong một đề thi là tích xác suất của các biến cố độc lập (các câu hỏi ấy), và cần áp dụng công thức Bernoulli để tính xác suất: Thí dụ: Một đề thi có 10 câu trắc nghiệm 4 lựa chọn, nếu thí sinh làm hoàn toàn là dựa vào đoán mò. Tính xác suất để thí sinh đó đoán mò đúng được: 8 câu, 9 câu và 10 câu là bao nhiêu? Xác suất đoán đúng ít nhất một câu là bao nhiêu? Kết quả là: Với câu trắc nghiệm 04 lựa chọn, kí hiệu xác suất đoán đúng một câu là p = 1/4, xác suất đoán sai là q = 3/4, theo công thức Becnoulli ta có: Xác suất đoán đúng 8 câu là: 0.00039 Xác suất đoán đúng 9 câu là: 0.00003 Xác suất đoán đúng 10 câu là:0.0000009 Xác suất ít nhất đoán đúng một câu là: P (ít nhất đoán đúng 1 câu) = 1 – P (10 câu hoàn toàn đoán sai) = 0.943 Ưu điểm của công thức xác suất nhị thức Bernoulli là nó có thể tính nhanh chóng đơn giản xác suất của bất kì điểm số nào đã định hoặc lớn hơn điểm số đã định. Có thể thấy rằng, nếu thí sinh hoàn toàn dựa vào đoán, thì xác suất đoán đúng ít nhất 9 câu là gần bằng 3 nhân 10 mũ trừ 5. Tức là trong 100.000 lần thì chỉ có 3 lần đoán đúng, điều này được hiểu là một việc gần như không thể xảy ra.

dainganxanh

"Theo ông Trần Văn Nghĩa, nếu TS bỏ một môn thành phần nào đó của bài thi tổ hợp thì môn thi thành phần này sẽ bị điểm 0 (điểm liệt). Như vậy, nếu TS đăng ký thi bài thi tổ hợp này để xét công nhận tốt nghiệp sẽ không đủ điều kiện để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Còn trong tuyển sinh ĐH, theo quy chế, các môn sử dụng xét tuyển không có môn/bài nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1 điểm trở xuống. Tuy nhiên, các môn khác ngoài tổ hợp xét tuyển nếu bị điểm liệt cũng không ảnh hưởng trong trường hợp này." Như vậy có trường hợp chưa tốt nghiệp THPT mà vẫn được học đại học?

long

dù gì học sinh 2.5 cug đâu có tốt nghiệp đc

Bình luận