Sinh viên CĐ sư phạm chưa được đào tạo để đáp ứng thực tế?

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên
Những năm gần đây, việc tuyển sinh - đào tạo giáo viên cho cấp THCS ở nhiều trường CĐ sư phạm gặp khó khăn nhưng phần lớn vẫn duy trì hoạt động. 
Sinh viên ngành mầm non một trường cao đẳng sư phạm /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Sinh viên ngành mầm non một trường cao đẳng sư phạm - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Sinh viên ngành mầm non một trường cao đẳng sư phạm
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nhìn vào thực trạng tuyển sinh năm 2018 cũng thấy rõ điều này. Song, điều lo ngại nhất là một số ngành đào tạo giáo viên cấp THCS đã không gắn liền với thực tiễn của những năm tới khi chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng.
Theo lộ trình của chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ GD-ĐT đang triển khai, năm học 2020 - 2021, cấp THCS sẽ bắt đầu áp dụng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 6. Đến năm học 2023 - 2024 sẽ áp dụng chương trình mới lên đến lớp 9 và hoàn thiện chương trình mới ở cấp học này.
Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được giảng dạy theo hướng tích hợp một số môn. Theo những tín hiệu từ Bộ GD-ĐT trong thời gian qua, khi áp dụng chương trình mới, đội ngũ giáo viên hiện hành sẽ được bồi dưỡng chuyên môn để đảm đương dạy tích hợp. Trong khi đó, nhiều trường CĐ sư phạm địa phương vẫn đào tạo giáo viên các môn lý, hóa, sinh, sử, địa theo từng môn riêng thì làm sao đáp ứng được yêu cầu thực tế? Số trường đại học từ năm nay cũng đã bắt đầu tuyển sinh, đào tạo chuyên ngành học tích hợp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các môn học mới sắp tới.
Gần đây, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng đã lưu ý: “Trong những năm tới, các địa phương ưu tiên biên chế được giao để tuyển dụng giáo viên mầm non, giáo viên dạy các môn học mới theo chương trình giáo dục phổ thông mới”.
Rồi đây, sau 3 năm đào tạo với biết bao chi phí của cả ngân sách địa phương và tiền trang trải học tập của sinh viên nhưng ra trường nếu không đáp ứng được yêu cầu thực tế, không được tuyển dụng thì sao? Đây là sự lãng phí rất lớn trong bối cảnh chúng ta vừa thừa vừa thiếu giáo viên.
Điều cảm thấy lo lắng nữa là trong các văn bản hướng dẫn gần đây, các cơ quan chức năng đều yêu cầu chuẩn giáo viên cấp THCS phải có trình độ ĐH.
Vì vậy, đã đến lúc lãnh đạo địa phương và ngành giáo dục cần nhìn thẳng vào sự thật để có hướng giải quyết thấu đáo vấn đề hệ thống trường CĐ sư phạm ở địa phương mình.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Phụ huynh sử dụng tin nhắn trả tiền về thông tin học hành của con em mình /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch>

Tin nhắn trong trường học, tốn tiền không đáng!

Đầu năm học, mặc dù Bộ GD-ĐT yêu cầu hạn chế sử dụng hệ thống nhắn tin thu phí qua điện thoại di động nhưng hầu như trường học nào cũng triển khai sổ liên lạc điện tử với mức phí khác nhau.
Các trường nghề tìm cách để giúp học sinh - sinh viên theo đuổi đến cùng việc học /// Ảnh: Mỹ Quyên>

Ngăn học sinh trường nghề bỏ học

Nhiều năm qua, tỷ lệ sinh viên, học sinh tại các trường CĐ, trung cấp 'rơi rụng' quá nhiều trong quá trình học khiến các trường tìm cách giữ lại học sinh.
Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong vừa học vừa bịt mũi  /// Đức Nhật>

Bịt mũi ngồi học

Ngày 19.9, ông Trịnh Xuân Giáp, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Ia Krêl, H.Đức Cơ, Gia Lai), cho biết nhiều năm nay học sinh của trường phải 'học chung' với nạn ô nhiễm môi trường.