Sinh viên tự làm chủ ngành học

25/12/2017 09:34 GMT+7

Toàn cầu hóa, kỹ thuật số và mạng xã hội đang kéo gần mọi thứ, đồng thời cũng khiến con người phải đối mặt với nhiều thách thức khó giải quyết.

Mặt trái của những lợi thế này chính là các nền kinh tế bị phụ thuộc lẫn nhau nhiều hơn, đẩy giới hoạch định chính sách vào tình thế nan giải trước những vấn đề có nhiều điểm tương đồng, trong khi câu trả lời cho mỗi nước lại khác nhau.
Tờ South China Morning Post dẫn lời Giáo sư Stefan Kuehner, Giám đốc chương trình thạc sĩ mới về khoa học xã hội của ĐH Lĩnh Nam (Hồng Kông), đã giới thiệu về ngành học hứa hẹn sẽ mang đến lời giải đáp về vấn đề hóc búa trên, đó chính là chính sách xã hội tương đối, hay IMCSP.
Ngành học này kéo dài
1 năm, gồm 5 khóa bắt buộc, được thiết kế cho những cử nhân tốt nghiệp chính sách xã hội, chính sách công, phát triển quốc tế, xã hội học hoặc các môn khoa học xã hội khác, hay những sinh viên quan tâm đến các vấn đề kinh tế - xã hội then chốt, như bất bình đẳng, nghèo đói, xã hội đang già đi và những áp lực tài chính đang ngày càng đè nặng lên các gia đình lao động trên toàn thế giới.
Đặc biệt, IMCSP không phải là một chương trình mà các giáo sư sẽ luôn có câu trả lời cho mọi nghi vấn, thay vào đó họ khuyến khích sinh viên đặt câu hỏi đúng đắn và suy ngẫm cách thức phù hợp nhất để rút ra những phát hiện học thuật có ý nghĩa và thuyết phục nhằm giải trừ thắc mắc về những vấn đề đó.
Bên cạnh đó, có thêm một ngành học khác dành cho sinh viên chuyên ngành nghệ thuật muốn nâng cao bản thân và sống một cuộc đời trọn vẹn hơn, chẳng hạn như khóa học do Học viện Nghệ thuật biểu diễn Hồng Kông (HKAPA) tổ chức.
Giáo sư Joseph Gonzales, Giám đốc về nghiên cứu học thuật và ngữ cảnh của HKAPA, cho biết điểm độc nhất vô nhị của chương trình là sinh viên sẽ hoàn toàn tự làm chủ việc học, cho phép họ chịu trách nhiệm về đường hướng nghề nghiệp và học tập của chính mình. Chương trình nhằm mục đích quảng bá ý tưởng tự học, tự trau dồi, tự suy ngẫm về mục tiêu mà các sinh viên muốn đạt được. Giảng viên chỉ đảm nhiệm vai trò dẫn dắt, còn sinh viên phải là người hoàn thiện ước mơ mà mình theo đuổi.
“Chương trình không tập trung vào bất kỳ thể loại cụ thể nào. Các sinh viên có thể chọn học theo ý thích về lĩnh vực mà họ thành thạo. Chúng tôi sẽ cung cấp những kỹ năng và sự chỉ dẫn cần thiết nếu điều mà sinh viên hướng đến không thuộc phạm vi khóa học cung cấp”, Giáo sư Gonzales giải thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.