Sở GD-ĐT Bến Tre nên thừa nhận sai đáp án môn ngữ văn

0 Thanh Niên
Trước đáp án của Sở GD-ĐT Bến Tre về đề kiểm tra học kỳ 2 môn ngữ văn khối 12 vừa qua, một số giáo viên tại TP.HCM cho rằng Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre phải thừa nhận đáp án sai.
Đáp án được công bố chính thức trên website của Sở GD-ĐT Bến Tre Đáp án được công bố chính thức trên website của Sở GD-ĐT Bến Tre
Đáp án được công bố chính thức trên website của Sở GD-ĐT Bến Tre
Chiều 26.4, tiến sĩ Nguyễn Văn Huấn, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Bến Tre, cho biết đã chỉ đạo cán bộ phụ trách ra đề và đáp án trong đợt kiểm tra học kỳ 2 môn ngữ văn điện báo cho tất cả 32 trường THPT trên địa bàn tỉnh để biết và điều chỉnh sau sự cố sai sót như Báo Thanh Niên đã phản ánh.
Theo ông Huân, trong đoạn thơ: Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ/Cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa/Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa/Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa (trích trong bài thơ Tiếng hát con tàu của nhà thơ Chế Lan Viên) có cả biện pháp tu từ nhân hóa và so sánh. “Trong phần ghi chú hướng dẫn chấm bài, người phụ trách thiếu sót khi chỉ ghi đáp án là nhân hóa mà không ghi thêm '…'. Nhưng ở phần ghi chú bên dưới có ghi “Đây là dạng đề mở, giáo viên cần xem xét đánh giá cho điểm”. Hiện các trường đều đã được hướng dẫn chấm điểm tối đa cho câu trả lời là nhân hóa hay so sánh hoặc cả hai đều đúng”, ông Huân cho hay.

Trong khi đó, một số giáo viên tại TP.HCM cho rằng Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre phải thừa nhận đáp án sai. Giáo viên Đào Nguyên Bình (Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM) nói rằng cấu trúc “a như b” của đoạn thơ nên biện pháp tu từ so sánh là phù hợp nguyên tắc.
Tương tự, giáo viên Lê Minh Tân (ở một trường THPT tại Q.2) nói thêm: “Từ trước đến nay, khi giảng đoạn thơ này, chúng tôi thường hướng dẫn đây là biện pháp tu từ so sánh, có tác dụng nói lên niềm vui, niềm hạnh phúc của tác giả khi gặp lại người dân ở nơi mình đã sống và chiến đấu. Khi đưa ra đáp án là nhân hóa thì người ra đề đã xác định sai cấu trúc của đoạn thơ”.
Từ đó giáo viên Lê Minh Tân nói rằng cần phải thừa nhận đáp án của Sở là sai và việc giải thích không hợp lý vô hình trung khiến học sinh hiểu rằng văn chương không khoa học, muốn hiểu sao cũng được.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thí sinh trúng tuyển ĐH năm 2018 làm thủ tục nhập học /// NGỌC DƯƠNG>

Nhiều trường ĐH tuyển thẳng học sinh giỏi

Một phương thức quan trọng mà nhiều trường ĐH sẽ áp dụng trong năm 2019 là trực tiếp tuyển thẳng học sinh giỏi không qua thi tuyển. Có thể nói phương thức này là “cánh cửa rộng” lựa chọn trường, ngành học cho các học sinh giỏi.
Theo đánh giá của các chuyên gia, đào tạo chương trình trung cấp, CĐ cho học sinh tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn /// MỸ QUYÊN>

Học xong lớp 9 vào cao đẳng, nên hay không?

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đang khuyến khích các trường cao đẳng thí điểm đào tạo chương trình 9+4, 9+5 dành cho học sinh tốt nghiệp THCS để cấp bằng cao đẳng.