Sở GD-ĐT Bến Tre nên thừa nhận sai đáp án môn ngữ văn

0 Thanh Niên
Trước đáp án của Sở GD-ĐT Bến Tre về đề kiểm tra học kỳ 2 môn ngữ văn khối 12 vừa qua, một số giáo viên tại TP.HCM cho rằng Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre phải thừa nhận đáp án sai.
Đáp án được công bố chính thức trên website của Sở GD-ĐT Bến Tre Đáp án được công bố chính thức trên website của Sở GD-ĐT Bến Tre
Đáp án được công bố chính thức trên website của Sở GD-ĐT Bến Tre
Chiều 26.4, tiến sĩ Nguyễn Văn Huấn, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Bến Tre, cho biết đã chỉ đạo cán bộ phụ trách ra đề và đáp án trong đợt kiểm tra học kỳ 2 môn ngữ văn điện báo cho tất cả 32 trường THPT trên địa bàn tỉnh để biết và điều chỉnh sau sự cố sai sót như Báo Thanh Niên đã phản ánh.
Theo ông Huân, trong đoạn thơ: Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ/Cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa/Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa/Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa (trích trong bài thơ Tiếng hát con tàu của nhà thơ Chế Lan Viên) có cả biện pháp tu từ nhân hóa và so sánh. “Trong phần ghi chú hướng dẫn chấm bài, người phụ trách thiếu sót khi chỉ ghi đáp án là nhân hóa mà không ghi thêm '…'. Nhưng ở phần ghi chú bên dưới có ghi “Đây là dạng đề mở, giáo viên cần xem xét đánh giá cho điểm”. Hiện các trường đều đã được hướng dẫn chấm điểm tối đa cho câu trả lời là nhân hóa hay so sánh hoặc cả hai đều đúng”, ông Huân cho hay.

Trong khi đó, một số giáo viên tại TP.HCM cho rằng Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre phải thừa nhận đáp án sai. Giáo viên Đào Nguyên Bình (Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM) nói rằng cấu trúc “a như b” của đoạn thơ nên biện pháp tu từ so sánh là phù hợp nguyên tắc.
Tương tự, giáo viên Lê Minh Tân (ở một trường THPT tại Q.2) nói thêm: “Từ trước đến nay, khi giảng đoạn thơ này, chúng tôi thường hướng dẫn đây là biện pháp tu từ so sánh, có tác dụng nói lên niềm vui, niềm hạnh phúc của tác giả khi gặp lại người dân ở nơi mình đã sống và chiến đấu. Khi đưa ra đáp án là nhân hóa thì người ra đề đã xác định sai cấu trúc của đoạn thơ”.
Từ đó giáo viên Lê Minh Tân nói rằng cần phải thừa nhận đáp án của Sở là sai và việc giải thích không hợp lý vô hình trung khiến học sinh hiểu rằng văn chương không khoa học, muốn hiểu sao cũng được.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trường dự bị ĐH TP.HCM, nơi đào tạo giai đoạn đầu sinh viên hệ cử tuyển /// Ảnh: Đăng Nguyên>

Đào tạo cử tuyển, tiếp tục hay không?

Vấn đề cử tuyển vào đại học lại nóng lên khi tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay trong thời gian đầu từ 2006 - 2014 chính sách này phát huy hiệu quả rất cao, nhưng gần đây xem ra không hiệu quả do học sinh học xong về địa phương không bố trí được việc làm.
Ông Phan Thanh Bình (giữa), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội trao đổi với các đại biểu bên lề hội thảo /// Ảnh: Lê Hiệp>

Đầu tư cho đại học quá thấp

Theo các chuyên gia, tài chính của trường ĐH góp phần quan trọng nhất để đảm bảo chất lượng đào tạo. Trong khi đó, nguồn chi cho giáo dục ĐH hiện rất hạn chế.
Thông tin miễn học phí mang lại niềm vui không tưởng đối với phụ huynh và học sinh quê tôi /// Ảnh minh họa: Phan Ngọc>

Miễn học phí cho học sinh THCS: Một tín hiệu vui

Biết được thông tin học sinh bậc THCS sẽ được miễn học phí, tôi như 'vớ phải vàng' và liền nghĩ ngay đến học sinh trường tôi - một ngôi trường cấp hai ven biển quanh năm đầy nắng và gió với những gương mặt học sinh đen nhẻm và lấm lem.