Sự ham học của trẻ em là do gien di truyền

10/04/2015 10:04 GMT+7

(TNO) Nếu một đứa trẻ chán nản và nài khóc mỗi sáng vì phải đến trường, đó không phải lỗi của cháu, mà là lỗi của bạn, các bậc cha mẹ, Daily Mail bình luận từ nghiên cứu mới nhất của các nhà tâm lý học Mỹ.

(TNO) Nếu một đứa trẻ chán nản và nài khóc mỗi sáng vì phải đến trường, đó không phải lỗi của cháu, mà là lỗi của bạn, các bậc cha mẹ, Daily Mail bình luận từ nghiên cứu mới nhất của các nhà tâm lý học Mỹ.

Sự ham học của trẻ em là do gien di truyền - Ảnh: AFP
Nghiên cứu mới nhất của các nhà tâm lý học đến từ Đại học Goldsmiths (Anh) và Đại học Ohio (Mỹ) cho biết 40 đến 50% sự khác biệt trong động lực học tập của từng học sinh là do yếu tố gien di truyền quyết định.
Cuộc nghiên cứu với quy mô khảo sát lớn, trên 13.000 học sinh trong độ tuổi từ 9-16, từ 6 quốc gia như Anh, Canada, Nhật Bản, Đức, Nga và Mỹ.
Trong khi, những yếu tố còn lại như môi trường sống, giáo viên, gia đình chỉ chiếm một phần nhỏ.
Cuộc nghiên cứu thực hiện trên nhiều quốc gia, với hệ thống giáo dục và nền văn hóa khác nhau cho thấy chính gien di truyền và tính cách nội tại của học sinh mới là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến đam mê học tập. Vì thế, chúng ta không nên đổ lỗi cho chất lượng giáo viên, môi trường trong lớp cho động lực học tập của học sinh, giáo sư Stephen Petrill, đại học Ohio, cho biết.
Tuy nhiên, các giáo sư vẫn giữ quan điểm gia đình và thầy cô nên tiếp tục động viên, khích lệ con em mình.
Cuộc nghiên cứu sẽ còn đào sâu thêm các vấn đề về những loại gien cụ thể làm ảnh hưởng đến đam mê học tập, sự khác biệt giữa gien thông thường và gien do yếu tố môi trường tác động trong việc hình thành ý thức học hành của trẻ em…, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.