Sự khác nhau giữa SAT và ACT

05/04/2016 09:45 GMT+7

SAT và ACT đều là hai kỳ thi chuẩn hóa quốc tế dành cho học sinh muốn du học từ bậc đại học, đặc biệt là du học Mỹ. Hầu hết các trường đại học Mỹ đều chấp nhận hoặc SAT hoặc ACT.

SAT và ACT đều là hai kỳ thi chuẩn hóa quốc tế dành cho học sinh muốn du học từ bậc đại học, đặc biệt là du học Mỹ. Hầu hết các trường đại học Mỹ đều chấp nhận hoặc SAT hoặc ACT.

Ảnh minh họa: Chụp màn hình Business InsiderẢnh minh họa: Chụp màn hình Business Insider
Vậy sự khác biệt giữa hai kỳ thi này như thế nào? Bạn nên chọn kỳ thi nào để tăng cơ hội? Dưới đây là so sánh giữa 2 kỳ thi, tổng hợp từ trang About.com.
Năng khiếu - Thành tích
SAT (Scholastic Aptitude Test) được thiết kế như một bài kiểm tra năng khiếu về khả năng ngôn ngữ, lý luận nằm ngoài những gì bạn được học tại trường trung học. Mặt khác, ACT (American College Testing) là một bài kiểm tra thành tích để đánh giá những gì bạn đã học tại trường. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa “năng khiếu” và “thành tích” là không rõ ràng vì không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy học sinh thi SAT hay ACT thì có khả năng trội hơn.
Độ dài bài thi
ACT có 215 câu hỏi cộng với bài luận tùy chọn. SAT có 154 câu hỏi và một bài luận tùy chọn. Thời gian thử nghiệm thực tế cho ACT là 2 giờ 55 phút, trong khi SAT mất 3 giờ 50 phút. Tuy thời gian của SAT có lâu hơn, nhưng nó cho phép học sinh có thêm thời gian cho mỗi câu hỏi.
Kiến thức khoa học
Một trong những khác biệt lớn nhất giữa SAT và ACT là ACT có độ mở câu hỏi rộng trên các lĩnh vực như sinh học, hóa học, vật lý và cả khoa học trái đất. Tuy nhiên, học sinh không cần phải có kiến thức quá cao siêu mới có thể làm tốt. Trên thực tế, các câu hỏi khoa học này tập trung vào khả năng đọc, hiểu biểu đồ.
Kỹ năng viết
Ngữ pháp rất quan trọng cho cả SAT và ACT. Vì vậy, học sinh tham gia một trong hai kỳ thi nên biết quy tắc chia đúng động từ, sử dụng đại từ thích hợp. ACT còn chú trọng nhiều hơn vào dấu câu và cũng bao gồm cả những câu hỏi viết luận đòi hỏi khả năng hùng biện, tranh luận.
Lượng giác
ACT có vài câu yêu cầu kiến thức về lượng giác, trong khi SAT lại không. Vì thế, nếu học sinh muốn thi ACT, nên tìm hiểu và giải thêm các bài tập lượng giác.
Bài luận
Bài luận trong kỳ thi ACT mang tính tùy chọn, mặc dù nhiều trường đại học yêu cầu bài luận này. Sau một thời gian các bài luận SAT mang tính bắt buộc thì trong chương trình SAT mới, các bài luận cũng đã mang tính tự chọn. Điểm khác biệt là vị trí để nhìn nhận vấn đề. Trong khi ACT yêu cầu học sinh tự đưa ra ý kiến, lập luận của riêng cá nhân mình cho vấn đề, thì SAT lại muốn học sinh giải thích cách tác giả xây dựng lập luận của mình.
Từ vựng
Phần đọc hiểu ở SAT chú trọng vào vốn từ vựng hơn là ACT. Nếu bạn có kỹ năng ngôn ngữ tốt, nhưng vốn từ vựng không quá rộng, ACT có thể sẽ là lựa chọn phù hợp hơn cho bạn. Tuy nhiên, với việc đổi mới gần đây, từ vựng ở SAT đã không còn quá đánh đố mà tập trung vào các từ vựng thường được sử dụng trong môi trường học thuật.
Cách chấm điểm
Thang điểm của SAT và ACT là hoàn toàn khác nhau. ACT có tổng số điểm là 36, trong khi mỗi phần của SAT sẽ là 800. Sự khác biệt đáng chú ý là ACT cung cấp số điểm tổng hợp, trong khi SAT tính điểm từng phần. Thông thường, điểm số trung bình để đạt điều kiện nhập học là khoảng 500 cho một phần thi ở SAT và 21 cho ACT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.