Tên GS Hoàng Tụy được đưa vào bản dịch tiếng Việt đề thi toán Olympic quốc tế

Quý Hiên
Quý Hiên
17/07/2019 21:06 GMT+7

PGS Lê Anh Vinh , trưởng đoàn dẫn đội tuyển quốc gia của Việt Nam dự kỳ thi Olympic toán quốc tế tại Anh, đã đưa tên GS Hoàng Tụy vào bản dịch của đề thi ngày thứ 2, như một cách bày tỏ lòng tri ân.

Hôm nay, 17.7, là ngày thi thứ 2 kỳ thi Olympic toán quốc tế 2019 tại Anh. Trên trang cá nhân của mình, PGS Lê Anh Vinh, Phó viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, trưởng đoàn dẫn đội tuyển quốc gia của Việt Nam tham dự kỳ thi, chia sẻ: “Đang làm đề IMO thì nghe tin thầy Tụy mất. Mình thuộc thế hệ sau, chưa một lần được gặp thầy nên không biết nói gì. Chỉ xin mạo muội được đưa tên thầy vào bản dịch của đề thi IMO năm nay như một nén hương của kẻ hậu bối, tri ân một trong những người đã đặt nền móng cho hệ thống chuyên toán và phong trào IMO của Việt Nam. Xin kính cẩn vĩnh biệt thầy…”.
GS-Hoang-Tuy-vao-de-toan-IMO

Nguyên bản tiếng Anh đề thi IMO 2019 ngày thứ 2

Ảnh Trần Nam Dũng

Trao đổi với Thanh Niên, PGS Lê Anh Vinh giải thích: “Trước mỗi buổi thi, nước chủ nhà sẽ chọn ra 28 bài toán, các trưởng đoàn sẽ biểu quyết chọn ra 6 bài, đủ 4 phân môn đại số, hình học, tổ hợp, số học. Sau đó, các trưởng đoàn sẽ thống nhất đáp án, thang điểm, rồi sẽ dịch ra tiếng nước mình cho học sinh làm bài. Theo thông lệ thì khi dịch, các trưởng đoàn sẽ bám sát tiếng Anh, tuy nhiên tên người được nhắc đến trong đề bài thì người dịch được phép thay đổi cho phù hợp với văn hóa của từng quốc gia”.
PGS Lê Anh Vinh cũng thông tin, sau 2 ngày thi, kết quả làm bài của học sinh đội tuyển Việt Nam khá khả quan. Điều thú vị là bài 5, bài mà tên nhân vật trong bài toán là Harry được PGS Lê Anh Vinh đổi thành “thầy Tụy”, thì tất cả học sinh đội tuyển Việt Nam đều làm được.
PGS Lê Anh Vinh cho biết: “Tôi nghĩ là trong số các thành viên đội tuyển, nhiều em đã được nghe danh GS Hoàng Tụy. Nhưng tối nay, khi các thầy được gặp các em, chắc chắn đề tài về GS Hoàng Tụy sẽ được đưa ra để trao đổi, các thầy trong đoàn sẽ nói kỹ hơn cho các em nhận thức được tầm cỡ, vai trò của GS Hoàng Tụy đối với nền toán học nước nhà nói chung và hệ thống chuyên toán nói riêng. Qua đó, chúng tôi sẽ tiếp tục gây dựng tình cảm của thế hệ trẻ đối với thầy. Giống như thế hệ làm toán 8X của chúng tôi chẳng hạn, tuy chưa mấy người được gặp thầy trực tiếp, chỉ đọc và nghe là chủ yếu, nhưng ai cũng kính trọng và biết ơn thầy với những gì thầy đã làm được cho toán học Việt Nam”.
Được biết, đội tuyển dự thi toán quốc tế của Việt Nam gồm 6 em: Vương Tùng Dương, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc; Nguyễn Khả Nhật Long, Trường THPT chuyên Đại học khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Nguyễn Thuận Hưng, Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng; Nguyễn Nguyễn, Trường Phổ thông Năng khiếu, Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM; Vũ Đức Vinh, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An; Phan Minh Đức, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội.

GS Hoàng Tụy sinh ngày 7.12.1927, quê tại làng Xuân Đài, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam. Ông là người đã phát minh ra phương pháp "lát cắt Tụy" (Tuy's cut), được coi là cột mốc đầu tiên đánh dấu sự ra đời của một chuyên ngành toán học mới, lý thuyết tối ưu toàn cục (global optimization). Không chỉ là một nhà toán học lớn, ông còn là người có nhiều đóng góp cho giáo dục Việt Nam.

GS Hoàng Tụy qua đời ở tuổi 92 vào chiều 14.7 tại Hà Nội. Lễ viếng ông bắt đầu từ 7 giờ 30 đến 9 giờ thứ sáu, ngày 19.7, tại Nhà tang lễ Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ truy điệu vào lúc 9 giờ ngày 19.7. Lễ điện táng và an táng tại Công viên nghĩa trang Thiên Đức, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ từ 13 giờ 30 cùng ngày.

Gia đình GS Hoàng Tụy đã phát đi nguyện vọng xin không nhận tiền phúng viếng của các tổ chức, cá nhân khi đến viếng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.