Thi đánh giá năng lực, thêm cơ hội trúng tuyển vào Đại học Quốc gia TP.HCM

Năm 2018 Đại học Quốc gia TP.HCM bắt đầu tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực. Bên cạnh các phương thức xét tuyển khác, thí sinh tham dự kỳ thi này sẽ có thêm một cơ hội trúng tuyển vào đại học này.

Nhiều cơ hội trúng tuyển hơn các năm trước
Năm 2018, bên cạnh các phương thức xét tuyển truyền thống (từ kết quả thi THPT quốc gia, xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển), Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) chính thức bổ sung một phương thức xét tuyển mới từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do chính đại học này tổ chức.
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM khẳng định, kết quả kỳ thi này chỉ là một trong số các phương thức xét tuyển vào ĐHQG-HCM. Vì vậy, khi đăng ký tham dự kỳ thi này, thí sinh năm nay sẽ có nhiều cơ hội để trúng tuyển vào các trường thành viên hơn những thí sinh các năm trước đó.
Cụ thể, thí sinh muốn xét tuyển vào ĐHQG-HCM năm nay có thể đồng thời nộp hồ sơ bằng phương thức: sử dụng kết quả thi THPT quốc gia theo hệ thống đăng ký của Bộ GD-ĐT, nộp hồ sơ xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển theo quy định của bộ và ĐHQG-HCM và đăng ký dự thi và xét tuyển bằng kỳ thi đánh giá năng lực. Nếu đăng ký dự thi và xét tuyển đủ các phương thức trên, thí sinh sẽ có cơ hội trúng tuyển vào ĐHQG-HCM đồng thời bằng nhiều phương thức. Do vậy, đăng ký thi đánh giá năng lực thực chất chỉ tăng thêm cơ hội, không hạn chế việc trúng tuyển bằng các phương thức khác.
Không dừng lại ở đó, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG-HCM tổ chức còn được một số trường đại học ngoài hệ thống sử dụng để xét tuyển trong năm nay.
Đề thi không yêu cầu thuộc lòng
Bài thi đánh giá năng lực này gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm với 4 phương án lựa chọn, trong đó có 1 phương án đúng duy nhất. Trong thời gian 150 phút, thí sinh sẽ trả lời các câu hỏi liên quan đến sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh; toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; giải quyết vấn đề.
Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, bài thi này được xây dựng theo định hướng đánh giá các năng lực cơ bản cần thiết để học đại học. Do vậy, các câu hỏi trong bài thi được xây dựng theo hướng cung cấp số liệu, dữ liệu sẵn có và hạn chế yêu cầu nhớ kiến thức. Do vậy, tham dự kỳ thi này, thí sinh không cần phải lo lắng về việc luyện thi hoặc học thuộc lòng các kiến thức trong chương trình phổ thông.
ĐHQG-HCM đã công bố đề thi mẫu, thí sinh có thể tham khảo tại địa chỉ: http://www.cetqa.vnuhcm.edu.vn.
Chỉ còn 2 tuần để đăng ký
Điểm đặc biệt ở kỳ thi này còn ở thời điểm diễn ra: ngày 7.7 tại đồng thời 3 địa điểm: TP.HCM, Quy Nhơn và Cần Thơ. Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, việc chọn thời điểm tổ chức kỳ thi diễn ra sau khi kỳ thi THPT quốc gia kết thúc nhằm mục đích tạo tâm lý thoải mái hơn cho thí sinh tham dự. Đây còn là cơ hội cho thí sinh chưa làm tốt bài thi ở kỳ thi THPT quốc gia có thể “sửa sai” để thực hiện ước mơ trúng tuyển vào ĐHQG-HCM.
Nhưng dù tổ chức thi sau nhưng kết quả xét tuyển sẽ được ĐHQG-HCM thông báo trước thời điểm các trường công bố kết quả trúng tuyển bằng phương thức kết quả thi THPT quốc gia, nên thí sinh hoàn toàn có đủ thời gian để cân nhắc lựa chọn nơi học theo đúng sở thích.
Hiện ĐHQG-HCM đã mở cổng để thí sinh đăng ký hồ sơ tham dự kỳ thi đánh giá năng lực. Thời gian nhận hồ sơ từ nay đến hết ngày 30.5 và nộp lệ phí đến hết ngày 4.6. Như vậy, thí sinh chỉ còn 2 tuần nữa để đăng ký tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM.
Theo thông báo của ĐH này, thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực có thể đăng ký một trong 3 cách: trực tuyến tại địa chỉ http://thinangluc.vnuhcm.edu.vn; qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tại văn phòng Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo của ĐH Quốc gia TP.HCM. Lệ phí thi 200.000 đồng/thí sinh. Thí sinh có thể đóng theo một trong 3 cách: sử dụng phần mềm “MoMo” trên điện thoại di động có sử dụng hệ điều hành Android hoặc IOS; Chuyển khoản đến một trong các tài khoản ngân hàng của Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo.
Tuy nhiên, song song với đăng ký dự thi, thí sinh có nguyện vọng sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển vào ĐHQG-HCM còn cần phải thực hiện thêm bước nữa là đăng ký xét tuyển vào các trường thành viên từ ngày nay đến hết ngày 15.6 (trực tiếp tại trường hoặc trực tuyến tại http://dangky.tuyensinh.vnuhcm.edu.vn).
Trường ĐH Bách khoa TP.HCM dành khoảng 10% chỉ tiêu mỗi ngành để xét tuyển thí sinh từ kỳ kiểm tra năng lực của ĐHQG-HCM. Trường ĐH Kinh tế - Luật cũng dành tối đa 10% chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức này. Trường ĐH Khoa học tự nhiên dành 20% chỉ tiêu…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.