Thi lớp 10 tại TP.HCM: Bất ngờ đề văn không có sự kiện thời sự!

Ngày 11.6, khoảng 70.000 thí sinh tại TP.HCM đã kết thúc ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với 2 môn ngữ văn và ngoại ngữ.

Hầu hết giáo viên và thí sinh đều cho biết cấu trúc đề thi văn tương tự năm trước nhưng bất ngờ là không đề cập đến vấn đề thời sự như những năm trước. Một thí sinh dự thi vào lớp chuyên tại hội đồng thi Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) tỏ ra tiếc rẻ và bất ngờ: “Trước ngày thi, em còn tìm đọc lại những vấn đề thời sự nổi bật trong thời gian qua như chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama, bầu cử HĐND các cấp… để chuẩn bị kiến thức, tư liệu cho bài nghị luận xã hội. Tuy nhiên, câu hỏi này lại đề cập đến chủ đề quen thuộc, chúng em đã từng ôn tập qua”.
Còn theo giáo viên Nguyễn Hữu Dương, Trường THPT Vĩnh Viễn, Q.Tân Phú, vấn đề nghị luận xã hội đặt ra tuy không phải là thời sự được quan tâm nhiều như hiện tượng vô cảm trong đề thi năm 2015 nhưng cũng là một vấn đề gần gũi, quen thuộc đối với thí sinh. Tuy nhiên, cách đặt vấn đề của đề bài không có tính chất phổ biến khi luận đề được nêu dưới hình thức một câu hỏi “Phải chăng chỉ có những điều ngọt ngào mới làm nên yêu thương?”. Cách đặt vấn đề mới lạ này có thể sẽ gây ra những lúng túng, khó khăn đối với những thí sinh lơ là, không tập trung.

Với câu nghị luận văn học, giáo viên Huỳnh Lê Ý Nhi, Trường THCS Đồng Khởi, Q.Tân Phú nhận xét yêu cầu đề bài khá hay, không chỉ đóng khung trong tác phẩm văn học mà còn yêu cầu thí sinh liên hệ với những nhân vật có ảnh hưởng trong đời sống xã hội.
Kết thúc thời gian làm bài môn ngữ văn, nhiều thí sinh tại hội đồng thi Trường THCS Phạm Văn Chiêu (Q.Gò Vấp) tỏ ra phấn khởi. Một học sinh có lực học trung bình thi tại hội đồng này cũng cho biết: "Đề không khó, không có gì đánh đố, cũng không có gì bất ngờ cả. Ở trường chúng em đã được thầy cô ôn tập kỹ theo hướng này rồi".
Chị Văn Anh Thơ (có con thi ở hội đồng thi Trưng Vương, Q.1, TP.HCM) nói: “Lúc đi thi động viên con cố gắng làm đủ điểm đậu. Tuy nhiên, ra về thấy nhiều học sinh khác hào hứng khoe ba mẹ làm bài tốt, nên tôi lại đâm lo, sợ nhiều học sinh làm bài tốt thì điểm vào trường cao hơn”.

Thời gian làm bài 120 phút, với 3 câu hỏi quen thuộc, đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn năm nay đúng hướng ôn tập, không đánh đố, không gây bất ngờ... Đề thi vừa sức, đảm bảo được tính phân loại thí sinh, đảm bảo hài hòa giữa chất văn học và hơi thở cuộc sống xã hội.
Tương tự, đề thi môn tiếng Anh dù có một phần yêu cầu về sắp xếp câu khác với đề thi năm trước nhưng không gây khó khăn cho thí sinh.

tin liên quan

Thanh Niên Online đăng gợi ý giải đề thi lớp 10
Ngày mai 8.6, học sinh lớp 9 tại Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Đồng hành cùng học sinh, Thanh Niên Online sẽ cập nhật đề thi, gợi ý giải đề thi các môn thi trong kỳ tuyển sinh này. 

Hôm nay, các thí sinh tiếp tục dự thi môn toán vào buổi sáng và khoảng 6.500 thí sinh đăng ký nguyện vọng trường, lớp chuyên sẽ dự thi các môn thi chuyên vào buổi chiều. Bạn đọc xem gợi ý bài giải các môn thi tại www.thanhnien.vn.
322 học sinh Bình Định trúng tuyển vào trường chuyên
Ngày 11.6, Sở GD-ĐT Bình Định đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển và kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016 - 2017 của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Theo đó, điểm chuẩn trúng tuyển cho từng môn chuyên như sau: ngữ văn 30,25; toán 29,5; toán - tin 22,25; vật lý 24,5; hóa học 29; sinh học 27,75; tiếng Anh 31,25; điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp không chuyên là 23,25.
Với mức điểm chuẩn này, đã có 322 học sinh trong tổng số 781 thí sinh dự thi trúng tuyển.
N.Nhâm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.