Thí sinh được chọn nhiều trường hơn nếu đăng ký xét tuyển theo nhóm

14/03/2016 16:00 GMT+7

Theo thông tư sửa đổi, điều chỉnh quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy mà Bộ GD-ĐT ban hành ngày 14.3.2016, thí sinh được chọn nhiều trường hơn nếu đăng ký xét tuyển theo nhóm.

Theo thông tư sửa đổi, điều chỉnh quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy mà Bộ GD-ĐT ban hành ngày 14.3.2016, thí sinh được chọn nhiều trường hơn nếu đăng ký xét tuyển theo nhóm.

Theo đại diện Bộ GD-ĐT, trong quá trình hoàn thiện quy chế, Bộ GD-ĐT đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của dư luận xã hội và của các nhà trường. Căn cứ vào các ý kiến này, Bộ đã bổ sung, điều chỉnh một số nội dung chi tiết mang tính kỹ thuật.
Chẳng hạn, về phương thức thức nộp đăng ký xét tuyển của thí sinh, ngoài 2 phương thức bằng thư chuyển phát nhanh và đăng ký trực tuyến, nhà trường có thể quy định thêm các phương thức khác tùy thuộc vào điều kiện thực tế của trường nhưng không gây khó khăn, tốn kém cho thí sinh và bức xúc xã hội. Trường có thể nhận hồ sơ trực tiếp nhưng nếu để xảy ra mất trật tự, gây phiền hà cho thí sinh, dư luận phản ứng thì chủ tịch hội đồng tuyển sinh trường phải chịu trách nhiệm. Thí sinh sẽ căn cứ vào những phương thức tiếp nhận của trường đã công bố để lựa chọn phương thức nộp hồ sơ phù hợp, thuận tiện nhất cho bản thân.
Về thời gian thí sinh trúng tuyển phải nộp Giấy báo kết quả thi để khẳng định nguyện vọng vào học tại trường cho các trường, Bộ sẽ không để từng trường quy định mà ấn định thời gian thống nhất cho tất cả các trường theo từng đợt xét tuyển trên toàn quốc. Điều chỉnh này được thực hiện trên cơ sở các ý kiến góp ý của nhiều trường ĐH, CĐ.
Trong hướng dẫn thực hiện công tác tổ chức tuyển sinh mà Bộ sẽ ban hành sau khi ban hành quy chế bổ sung, sửa đổi, Bộ sẽ quy định thống nhất thời hạn thí sinh phải nộp Giấy báo kết quả thi sau khi kết thúc mỗi đợt xét tuyển để trường biết số lượng thí sinh nhập học mà quyết định có xét tuyển tiếp các đợt bổ sung hay không. Quá thời hạn quy định thí sinh không nộp giấy này xem như không có nguyện vọng nhập học.
Đặc biệt, quy chế bổ sung, sửa đổi này đã tạo hành lang pháp lý thúc đẩy việc các trường liên kết xét tuyển theo nhóm trường. Vì thế, quyền lợi của thí sinh khi đăng ký dự tuyển theo nhóm trường sẽ có sự khác biệt so với khi đăng ký dự tuyển vào các trường xét tuyển đơn lẻ.
Cụ thể, nếu thí sinh đăng ký dự tuyển theo nhóm trường sẽ được sử dụng số nguyện vọng tối đa quy định cho mỗi đợt xét tuyển để đăng ký vào nhiều trường trong nhóm. Vì thế, quy chế chỉ quy định số nguyện vọng tối đa (4 nguyện vọng đợt 1 và 6 nguyện vọng từng đợt bổ sung), không quy định cứng số trường mà thí sinh có thể nộp đăng ký xét tuyển mỗi đợt vào nhóm trường. Ví dụ, trong đợt 1 thí sinh có thể đăng ký ngành Công nghệ thông tin ở 4 trường khác nhau trong nhóm (nếu có đủ). Quy định này nhằm giúp thí sinh ưu tiên hàng đầu cho việc chọn ngành theo sở thích. Việc lập nhóm trường để xét tuyển chung vì vậy sẽ rất có lợi cho thí sinh và cho cả nhà trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.