Thí sinh ngành năng khiếu có mất cơ hội ?

18/02/2014 03:00 GMT+7

Trong đề án tuyển sinh riêng, nhiều trường ĐH dự kiến sẽ điều chỉnh khối thi năng khiếu ngay trong năm 2014. Sự thay đổi này khiến thí sinh và các trường xét tuyển từ kết quả thi của những trường này lo âu.

Thí sinh ngành năng khiếu có mất cơ hội ?

Thí sinh dự thi năng khiếu vào Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM năm 2013 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Không còn khối V và H

Năm nay Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM dự kiến điều chỉnh môn thi của các khối thi năng khiếu. Cụ thể, thay vì khối V (toán, lý, vẽ mỹ thuật) sẽ chuyển sang khối V1 (toán, vẽ mỹ thuật và văn), khối H (hình họa mỹ thuật, văn, vẽ trang trí màu) chuyển sang khối H1 (toán, vẽ trang trí màu, văn).

Trước thông tin này, nhiều phụ huynh và  thí sinh tỏ vẻ lo lắng. Trong thư gửi Báo Thanh Niên, bạn đọc Hoàng Nguyên cho biết: “Con gái tôi năm nay thi lại ĐH ngành thiết kế đồ họa, khối H, dự định nguyện vọng 1 sẽ chọn Trường ĐH Văn Lang. Năm trước, con tôi mượn Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM thi và lấy điểm của trường này để xét tuyển Trường ĐH Văn Lang. Nhưng năm nay Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM dự định thi tuyển sinh riêng và đổi thành khối H1 (văn, toán, vẽ). Con tôi không thể thi được khối H1 do đã ôn luyện khối H cả năm nay. Vậy có phương án nào để con tôi có thể thi nguyện vọng 1 khối H vào Trường ĐH Văn Lang hay không?”.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên  ngày 17.2, thạc sĩ Ninh Quang Thăng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM cho biết từ năm 2011 trường đã có dự kiến thay đổi về các môn thi này. “Nếu được duyệt, trường sẽ triển khai đề án tuyển sinh riêng ngay trong năm 2014. Trong đó, trường chỉ tổ chức thi khối V1 và H1 chứ không giữ các khối thi cũ V và H”, thạc sĩ Thăng khẳng định. Lý giải điều này, thạc sĩ Thăng nói: “Thực ra văn và toán là 2 môn thí sinh bắt buộc phải chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, mục tiêu quan trọng của tuyển sinh là tìm ra người có năng lực thực sự chứ không phải người luyện thi nhiều. Đề án này triển khai sẽ áp dụng chung cho tất cả thí sinh dự thi vào trường năm nay nên sẽ không gây mất công bằng”.

Trong khi đó, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng dự kiến điều chỉnh phương án thi với khối V. Tiến sĩ Nguyễn Phương, Trưởng phòng Đào tạo cho biết: “Trước đây khối V gồm ba môn toán, lý và vẽ. Năm nay nếu thay đổi đột ngột sang thi 3 môn toán, văn và vẽ sẽ gây khó khăn cho thí sinh. Vì vậy, thay vì tổ chức thi môn văn, trường chọn phương án thi toán, vẽ và xét tuyển môn văn dựa trên học bạ THPT”.

Thêm khối V1 và H1

Nhiều học sinh lo ngại nếu Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM chỉ thi khối V1 và H1 thì sẽ hạn chế quyền lợi của thí sinh khi tham gia xét tuyển vào trường khác nếu rớt nguyện vọng 1 trường này. Thạc sĩ Thăng cho rằng khi lên phương án xét tuyển thí sinh dự thi từ Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, các trường  khác có thể thay đổi phương án xét tuyển phù hợp với trường đứng ra tổ chức thi.

Từ nhiều năm nay ĐH Văn Lang là trường xét tuyển nhiều thí sinh dự thi từ Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Trước tình hình này, Trường ĐH Văn Lang đã điều chỉnh phương án tuyển sinh kịp thời. Theo thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo trường này, nếu Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM được Bộ cho phép tuyển khối V1, H1 thì năm nay Trường ĐH Văn Lang sẽ tuyển thêm các khối thi ấy bên cạnh khối V, H như mọi năm. Tuy nhiên, nếu thí sinh đã ôn thi ngay từ đầu năm, có thể chọn một trường ĐH tham dự kỳ thi chung có thi tuyển khối V, H để xét tuyển vào trường. Các trường có thi tuyển khối thi này là: Công nghệ TP.HCM, Quốc tế Hồng Bàng…

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tuyển sinh - truyền thông, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM cũng cho biết trường tổ chức thi khối V và H nhưng đang tính toán phương án xét tuyển cho khối V1 và H1 từ thí sinh của Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Nếu trường này vẫn thi “3 chung” môn văn, trường sẽ xin Bộ GD-ĐT cho phép thi thêm khối V1 và H1. Tuy nhiên, nếu Trường ĐH  Kiến trúc không thi theo “3 chung”, trường cũng không thể xét tuyển thí sinh từ trường này được.

Bà Lê Thị Mỹ Trang, Trưởng ban Tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cho biết trong đề án tuyển sinh riêng của trường, thí sinh vẫn thi khối V và H. Nhưng nếu Bộ cho phép Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM thi khối V1 và H1, nhiều khả năng trường sẽ phải điều chỉnh đề án, tăng thêm khối xét tuyển để tạo thêm cơ hội cho những thí sinh này.

Hà Ánh - Đăng Nguyên

>> Bất hợp lý tuyển sinh ngành năng khiếu
>> Tư vấn trực tuyến: “Tìm hiểu về các trường khối ngành năng khiếu, an ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.