Thi THPT quốc gia 2017: Nhận xét đề thi môn tiếng Anh

23/06/2017 16:55 GMT+7

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Trần Quang Khải (Q.11, TP.HCM), nhiều thí sinh cho rằng đề tiếng Anh không khó, vừa sức.

Thí sinh Trung Anh, nhận xét: "Đề thi tiếng Anh khó nhất phần đọc hiểu, nhưng số lượng câu dạng này không nhiều. Học sinh học lực trung bình cũng có thể đạt điểm 6. Em làm được 75% bài thi".
Thí sinh Huyền Thanh cũng tươi cười: "Đề tiếng Anh tương đối dễ. Em làm được khoảng 80% bài thi. Chỉ có vài câu đánh đố, dành cho học sinh giỏi".
Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM) cũng xuất hiện nhiều những hình ảnh thí sinh tươi cười, thoải mái, hồ hởi khoe làm bài tốt môn tiếng Anh. Xuân Phương (ghi)
* Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, huyện Hóc Môn, TP.HCM, thí sinh Anh Thi là người đầu tiên ra khỏi cổng trường sau khi kết thúc môn tiếng Anh.
“Đề thi vừa sức với em. Đề có những câu rất hay, phải có kiến thức xã hội mới hiểu và làm được. Chẳng hạn, mã đề số 418 của em đề cập đến vấn đề ô nhiễm môi trường và xu hướng đọc truyện của giới trẻ”.
Thí sinh Hồng Quang thì tự tin nói: “Em hy vọng đạt được điểm 10. Nhìn tổng thể, em thấy đề cho tương đối rộng, có tính phân loại rõ ràng. Có khoảng 7 - 8 câu mang tính chất đánh lừa”.
Trong khi đó, thí sinh Lê Tiên (học sinh Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TP.HCM), tự nhận làm được tốt 30/50 câu (mã đề 404). “Phần đọc hiểu quá dài, gồm có hai đoạn văn. Em bị mất nhiều thời gian với phần này bởi vì có nhiều ý dài quá đọc không kịp và không hiểu mấy. Dù vậy, em vẫn thừa nhận đề rất hay. Bên cạnh những câu hỏi thông dụng, đơn giản, còn có những phần đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức xã hội mới hiểu và làm bài tốt”, Lê Tiên nhìn nhận. Như Lịch (ghi)
* Nhóm học sinh Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM) cho rằng đề thi tiếng Anh dễ hơn đề thi thử của trường. Nhóm học sinh này nói rằng đề thi vừa sức, không gây khó cho học sinh. B.Thanh (ghi)
* Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Củ Chi (huyện Củ Chi, TP.HCM) đa phần thí sinh rời phòng thi khi kết thúc môn tiếng Anh đều nở nụ cười rất tươi và cho rằng đề thi vừa sức, không có quá nhiều câu khó.
“Chiều nay, môn tiếng Anh lại vừa với sức học của em. Em học lực chỉ được trung bình khá và môn tiếng Anh không phải thế mạnh nhưng em vẫn có thể làm trên 50% là em thấy vui rồi...”, Hồng Anh chia sẻ.
Cũng cùng nhận định trên, Trần Anh Nam (học sinh Trường THPT Củ Chi) cho rằng đề tiếng Anh chỉ có từ 5 đến 6 câu là thật sự khó, còn lại chỉ cần đọc kỹ đề là có thể làm tốt.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Củ Chi trao đổi về đề thi môn tiếng Anh Ảnh: Nữ Vương
“Em chỉ chuyên mấy môn tự nhiên, tiếng Anh cũng có học thêm nhưng học về giao tiếp là chủ yếu, còn ngữ pháp thì tàm tạm nhưng em tự tin 6 điểm là chắc chắn. Còn lại thì em chưa dám chắc nhưng với đề này thì em cũng an tâm với bài làm của mình”, Trần Anh Nam chia sẻ.
Thí sinh Minh Anh nhận định: “Đề tiếng Anh năm nay khá vừa sức. Em đã giải rất nhiều đề của các năm và em thấy năm nay đề nhẹ nhàng hơn. Nếu nói thật sự khó thì chỉ có 4 câu của đoạn văn, còn lại em nghĩ chỉ cần nắm vững ngữ pháp là làm tốt được”. Minh Anh cũng cho biết thêm đã chắc chắn được 80 đến 90%. Nữ Vương (ghi)
* Tại điểm thi Trường THPT Hòa Vang (Đà Nẵng), phần nhiều thí sinh sau khi kết thúc bài thi môn tiếng Anh đều đánh giá đề thi không dễ và các bạn cho biết chỉ làm ở mức trung bình.
Thí sinh Lê Đức Nam làm bài thi tiếng Anh - mã đề 415 - cho biết em chỉ làm được 50% bài làm và cho rằng đề thi không dễ. “Thời gian gần cuối buổi thi, em và vài bạn làm 'đại' để giải quyết số câu hỏi của đề chứ không chắc”, Nam chia sẻ.
Thí sinh tại điểm thi THPT Hòa Vang sau môn thi tiếng Anh ẢNH: AN DY
Cũng tại điểm thi này, thí sinh Trương Nguyên Khoa làm bài thi tiếng Anh - mã đề 418 - cho biết: “Với mặt bằng chung thì đề thi khá khó, tuy nhiên các bạn yên tâm vì dạng đề này cũng khó mà bị điểm liệt. Cá nhân em cho rằng đề phân bổ khá ổn để có thể đánh giá đúng kiến thức của từng học sinh”. An Dy (ghi)
* Tại trường THPT Phan Đăng Lưu (xã Phú Thượng, H.Phú Vang, Thừa Thiên-Huế), nhiều thí sinh tỏ ra hài lòng sau khi làm bài môn tiếng Anh. Thí sinh làm mã đề 413 Nguyễn Thị Diệu Huyền cho biết mức độ khó của các câu hỏi cũng tăng dần như một số môn thi trước. “Đề cũng không phải quá khó, mình thấy các bạn cùng phòng thi cũng ổn, riêng mình làm được 60-70% bài thi”, Diệu Huyền cười nói.
Thí sinh Nguyễn Thanh Thảo, làm mã đề 416 nói thêm: “Nói chung đề thi tiếng Anh cũng dễ, chỉ có bài đọc hiểu cuối là khó, vì nhiều từ mới. Em làm được 80% bài thi", Thanh Thảo tự tin. Đình Toàn (ghi)
* Tại điểm thi Trường THPT Trần Phú, huyện Tuy An (Phú Yên), thí sinh Nguyễn Thị Thanh Thủy, học sinh Trường THPT Trần Phú, chia sẻ: “Em thấy đề thi tiếng Anh khá vừa sức với thí sinh. Đa số câu hỏi bám sát chương trình học lớp 12. Chỉ có phần đọc hiểu khó, nhiều từ vựng mới. Với đề thi này, em thi được khoảng 6 điểm”.
Tại điểm thi Trường THPT Trần Suyền (Phú Yên), nhiều thí sinh cho rằng đề thi tiếng Anh năm nay không gây khó cho thí sinh. Đề thi giống với đề minh họa của Bộ GD-ĐT, có hơn 60% kiến thức nằm trong sách giáo khoa. 
Thí sinh Trần Văn Tài bộc bạch: “Em biết chính xác đáp án được khoảng 25 câu, còn lại em không chắc nên khoanh bừa. Ngữ pháp không quá khó, nhưng cũng cần phải có kiến thức cơ bản mới làm được”. Đức Huy (ghi)
*** Giáo viên nhận xét đề thi môn tiếng Anh
Lê Thị Thanh Xuân, Trường THPT Vĩnh Viễn nhận xét: Nhìn chung, đề thi tiếng Anh - mã đề 402 - có phần cơ bản bên cạnh phần nâng cao được đặt vào bài đọc hiểu số 3 (từ câu 35 - 42). Với học sinh trung bình sẽ làm được khoảng 50% bài làm này.
Về từ vựng: được đưa vào ở cấp độ không khó nhiều: phân biệt từ trong ngữ cảnh (câu 2, câu 10), sử dụng từ gốc đúng cách (câu 8), cụm động từ (câu 9).
Phần đồng nghĩa: Câu 21 ở mức độ khó hơn so với câu 22. Phần phản nghĩa: Câu 19 từ pressure là từ ở mức độ trung bình học sinh có thể có đáp án D dễ dàng. Câu 20 với cụm thành ngữ has got a big mouth dễ đoán ra đáp án D can keep secrets.
Về ngữ pháp và cấu trúc: là những câu căn bản (câu 4 chia thì quá khứ với từ cung cấp trong câu last night, bên cạnh câu 7 kiểm tra về cách sử dụng mạo từ, chỉ có 02 câu gây lúng túng cho học sinh trung bình (câu 11 sắp xếp vị trí 3 tĩnh từ trước danh từ) và 12 (cấu trúc câu so sánh kép).
Phần đọc: Bài điền từ (từ câu 23 - 27) : có chủ đề chọn ngành học ở đại học gần với học sinh tốt nghiệp phổ thông. Cấu trúc câu của bài tương đối ngắn, đơn giản và từ vựng ở mức độ khó vừa phải.
Câu 23 cho thấy đây là đáp án thường được hỏi, chọn động từ make để có cụm từ make a choise. Câu 25 là điểm ngữ pháp đơn giản mệnh đề quan hệ hay dùng với chữ that.
Bài đọc hiểu (từ câu 28 - 34): Đề tài mới - sự chuyển biến dạng sách sang dạng sách điện tử. Với một số từ mới gây lúng túng do cấu thành từ mới trong tiếng Anh như chữ scanlation , kết hợp giữa chữ scantranslation buộc học sinh phải suy luận để hiểu nghĩa. Các đáp án cho các câu này tương đối rõ ràng trừ câu 28 với chọn lựa A và B gây lúng túng.
Bài đọc hiểu (từ câu 35 - 42) : Tuy đề tài quen thuộc (ô nhiễm nước) nhưng số lượng từ vựng nâng cao rất nhiều. Đây chính là điểm phân hóa học sinh giỏi của đề thi năm nay. Bích Thanh (ghi)
Để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, Thanh Niên Online sẽ liên tục cập nhật tình hình thi cử trong cả nước, đăng gợi ý giải đề thi, nhận xét đề thi ngay sau các môn thi kết thúc.
Thanh Niên Online cũng sẽ đăng đáp án các môn thi ngay khi Bộ GD-ĐT công bố, đăng các thông tin về điểm thi, điểm chuẩn.
Đặc biệt, đồng hành cùng thí sinh, Thanh Niên còn tổ chức các buổi bình luận đề thi ngay sau kết thúc các môn thi để phục vụ bạn đọc.
Chương trình cụ thể như sau:
Ngày 22.6:
10 giờ 30: Bình luận đề thi môn ngữ văn
17 giờ: Bình luận đề thi môn toán
Ngày 23.6:
11 giờ 30: Bình luận bài thi khoa học tự nhiên
16 giờ: Bình luận đề thi môn tiếng Anh
Ngày 24.6:
11 giờ 30: Bình luận bài thi khoa học xã hội và nhận định về tình hình làm bài của thí sinh.
Lịch thi THPT quốc gia 2017:
Thi THPT quốc gia 2017: Gợi ý giải đề thi môn toán - ảnh 10
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.