Thi THPT quốc gia 2018: Hơn 900.000 thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên

25/06/2018 06:42 GMT+7

Hôm nay (25.6), thí sinh trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018 với 2 môn thi ngữ văn (sáng) và toán (chiều).

Chiều qua, thí sinh (TS) đã đến các điểm thi làm thủ tục đăng ký dự thi. Bộ GD-ĐT cho biết, tổng số TS đã đến làm thủ tục dự thi trên toàn quốc là 912.652, đạt tỷ lệ 98,58%. Theo quy chế, các TS còn được tiếp tục đến làm thủ tục và dự thi vào sáng nay. Phóng viên Thanh Niên đã ghi nhận tình hình thi ở các địa phương.
Trưởng điểm thi phải ngủ lại 24/24
[VIDEO] Giám thị ăn ngủ ngay trong phòng học những ngày thi THPT quốc gia nóng bỏng
Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, yêu cầu các trưởng điểm thi của Hà Nội phải ngủ lại điểm thi từ ngày nhận bàn giao đề thi cho đến khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia. Trong trường hợp đặc biệt, không thể ngủ lại điểm thi, trưởng điểm thi phải viết giấy ủy quyền cho phó trưởng điểm thi phụ trách chuyên môn. Tuyệt đối không giao cho phó trưởng điểm phụ trách cơ sở vật chất làm thay công việc này. Dấu niêm phong cũng đã được bàn giao cho các trưởng điểm thi, Hà Nội không dùng dấu của cơ sở giáo dục nơi sử dụng làm điểm thi để làm dấu niêm phong.
Sở GD-ĐT cũng đề xuất tạm thời yêu cầu các hàng quán trước cổng trường đóng cửa trong những ngày diễn ra kỳ thi để tránh nhốn nháo, mất an toàn.
Ngay trước ngày thi, một số tỉnh miền núi phía bắc có mưa lớn, gây sạt lở, lũ quét. Do các địa phương đã chủ động có phương án ứng phó với các tình huống bất thường, nên các hội đồng thi kịp thời hỗ trợ các TS đến làm thủ tục dự thi theo quy định.
[VIDEO] Gần 1 triệu thí sinh sẵn sàng vượt vũ môn trong kỳ thi THPT quốc gia
Tại Lai Châu, H.Than Uyên có điểm thi tại Trường THPT Mường Than do mưa lớn làm đổ tường rào. Địa phương đã chuyển điểm thi này sang điểm thi dự phòng tại Trường THCS Phúc Than, cách điểm thi cũ khoảng nửa cây số. Ở Hà Giang, Sơn La và Lào Cai cũng có mưa lớn nhưng không ảnh hưởng lớn đến công tác tổ chức thi tại các điểm thi. Công tác tổ chức thi diễn ra bình thường theo kế hoạch. Bộ GD-ĐT cho biết đã và đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương để kịp thời khắc phục các ảnh hưởng do thiên tai gây ra bằng nỗ lực cao nhất và có các phương án cụ thể để kịp thời hỗ trợ các TS dự thi theo quy định.
Mất điện trước kỳ thi

Trước ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia, tại H.Cô Tô (Quảng Ninh) bị mất điện và chưa thể khắc phục xong sự cố. UBND H.Cô Tô đã huy động 2 máy phát, 1 máy dự phòng cùng với xăng, dầu để có điện phục vụ hội đồng thi và TS.
Đối với 2 hội đồng thi ở huyện đảo Vân Đồn và Cô Tô, mặc dù có sóng lớn nhưng UBND huyện đã thông tin tình hình, bố trí tàu cao tốc đưa cán bộ coi thi, đề thi đến nơi an toàn. Đối với các TS ở xã đảo H.Vân Đồn sẽ được bố trí chỗ ở miễn phí.
Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, Điện lực Nam Định đã có kế hoạch hoãn tất cả các hoạt động duy tu, sửa chữa, cam kết đảm bảo cấp điện đủ, liên tục cho 34 điểm thi. Sở GD-ĐT phối hợp với Tỉnh đoàn Nam Định bố trí hàng trăm phòng trọ giá rẻ, miễn phí quanh khu vực thi phục vụ TS có nhu cầu lưu lại.
Ông Lê Văn Dỵ, Trưởng điểm thi tại điểm Trường THPT Đào Duy Từ (TP.Thanh Hóa), cho biết sau khi TS hoàn thành các thủ tục, điểm thi cho người kiểm tra thật kỹ toàn bộ các phòng thi. Từ bàn, ghế, ngăn bàn, kẽ hở của bàn, ghế đều được kiểm tra, tránh trường hợp TS găm, gắn các thiết bị công nghệ cao vào nhằm mục đích gian lận. “Đến bã kẹo cao su dính trong bàn ghế hay bất cứ ở đâu trong các phòng thi chúng tôi cũng phải bóc bỏ, vì có thể đó là nơi TS gắn thiết bị công nghệ vào”, ông Dỵ nói.
Cho thí sinh làm thủ tục sớm
Tại điểm thi Trường THPT Lộc Hiệp (H.Lộc Ninh, Bình Phước), TS đến làm thủ tục ngay trong buổi sáng thay vì buổi chiều. Ông Vi Hữu Tài, Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Hiệp đồng thời là trưởng điểm thi này, cho biết sở dĩ điểm thi có phương án linh hoạt này là do nhiều học sinh ở xa trường, có những nơi phải di chuyển tới 30 km. “Buổi chiều thường có mưa, trong khi thời gian làm việc của cán bộ coi thi kết thúc sớm. Vì vậy 9 giờ sáng trường đã triệu tập TS đến làm thủ tục và tỷ lệ học sinh tham dự đạt tỷ lệ 100%”, ông Tài nói.
Tại Đà Nẵng, UBND TP quyết định tạm dừng hoạt động một số loại phương tiện (xe rơ moóc, sơ mi rơ moóc, ô tô tải ben chở vật liệu xây dựng) trên các tuyến đường cửa ngõ vào thành phố (sáng từ 6 - 7 giờ 30, trưa 10 - 14 giờ, chiều 16 - 18 giờ 30) trong thời gian diễn ra kỳ thi (24 - 27.6).
Nghỉ việc nhưng vẫn có tên trong danh sách coi thi
Ở cụm thi tỉnh Tây Ninh có tới 7 cán bộ coi thi vắng mặt với nhiều nguyên nhân. Cá biệt có một trường hợp dù đã nghỉ việc nhưng vẫn được Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cử đi coi thi. Đại diện Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM xác nhận có 1 trường hợp vừa xin nghỉ việc không lương 2 tháng đi nước ngoài giải quyết việc gia đình. Tuy nhiên, sự việc này diễn ra gần thời điểm trước ngày thi trong khi danh sách cán bộ coi thi đã gửi cho cụm thi cuối tháng 5. Do có chuẩn bị sẵn cán bộ dự trữ nên trường không thay đổi danh sách coi thi, chỉ ghi chú và thông báo cho điểm thi.

Ngày mai đón xem bài giải gợi ý môn ngữ văn, toán trên Báo Thanh Niên
Sau khi kết thúc mỗi môn thi/bài thi, Báo Thanh Niên sẽ đăng bài giải gợi ý của các giáo viên có nhiều kinh nghiệm trên Thanh Niên Online tại địa chỉ thanhnien.vn. Trên báo in ngày hôm sau, chúng tôi sẽ đăng chi tiết bài giải gợi ý trong 4 trang phụ trương tặng kèm bạn đọc. Sau khi kết thúc đợt thi, ngay khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án, chúng tôi sẽ đăng toàn bộ đáp án trên báo điện tử và cả báo in hôm sau. Lịch đăng như sau:
- Ngày 26.6: Bài giải môn ngữ văn, toán.
- Ngày 27.6: Bài giải môn khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) và ngoại ngữ.
- Ngày 28.6: Dự kiến toàn bộ đáp án các môn/bài thi.
Thanh Niên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.