Thi thử - cảnh báo chất lượng thật

28/05/2007 13:57 GMT+7

Chỉ có 15% đến hơn 50% tỉ lệ học sinh đạt điểm đỗ, còn lại là... trượt! Đây là kết quả trong kỳ thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) vừa qua của nhiều trường ở Hưng Yên.

Dù chỉ là thi thử nhưng kết quả của kỳ thi lại được tính điểm cho học kỳ 2 nên cả thầy và trò đều phải coi đây là thi thật. Song thực trạng quá nửa số học sinh đứng trước nguy cơ trượt đã bước đầu gióng lên hồi chuông cảnh báo chất lượng thực sự sau 12 năm "dùi mài đèn sách" của hàng nghìn sĩ tử.

Trường THPT Nam Phù Cừ là một trong những đơn vị được đánh giá có chất lượng dạy và học khá của tỉnh. Những năm trước, trường đều có tỉ lệ học sinh tốt nghiệp đạt trên 95%, nhưng kỳ thi thử vừa qua, trường có 420 học sinh tham gia thì chỉ có 72 em đạt điểm đỗ tốt nghiệp, chiếm tỉ lệ 17,2%, trong đó tốt nghiệp loại khá chỉ duy nhất... 1 em. Đáng chú ý là trong 6 môn thi thì môn Vật lý chỉ có 10 em đạt 5 hoặc 6 điểm, còn lại 410 em chỉ được từ 0 đến dưới 5. Ngay cả những em có học lực khá vẫn trượt. Em Nguyễn Thị Hạnh, lớp 12B của trường cho hay: lớp em có 46 bạn thì chỉ có 14 bạn đỗ, trong đó không có bạn nào được điểm 5 môn Vật lý.

Không riêng trường THPT Nam Phù Cừ, các trường THPT Nguyễn Trung Ngạn (n Thi) cũng chỉ đạt hơn 24%; trường THPT dân lập Tô Hiệu (thị xã Hưng Yên) 15%. Rồi đến những trường vốn là "lá cờ đầu" của tỉnh ở các huyện Khoái Châu, Mĩ Hào, Kim Động cũng chỉ đạt trên 50% và không vượt con số 60%. Theo đánh giá của các giáo viên, kết quả trên nếu cộng thêm điểm thi tay nghề thì sẽ "vớt vát" thêm khoảng 20 đến 30% số em nữa thi đỗ. Như vậy, trường nào cao lắm thì đạt hơn 80%, còn không thì 50% đến 60% là may mắn.

Nhiều thầy giáo ở các trường THPT cho hay: năm nay hưởng ứng cuộc vận động “nói không với tiêu cực và bệnh thành tích'', kỳ thi vừa qua dù là thi thử nhưng các nhà trường đã thực hiện nghiêm túc, đúng qui chế, từ việc nhận đề, coi thi và chấm thi đều tiến hành chặt chẽ. Do vậy từ trước đến nay, có thể coi đây là một kỳ thi đánh giá công bằng việc học thật, thi thật. Nội dung đề thi của Sở Giáo dục ra không quá khó, kiến thức sát với chương trình học. Tuy nhiên, yêu cầu của đề thi ở một số môn cao hơn so với mặt bằng chung cả nước và bao gồm kiến thức của cả năm học nên học sinh đã "quên" và chưa kịp ôn tập kiến thức học kỳ 1. Song dù sao, kết quả đáng buồn trên vẫn cho thấy các em bị hổng kiến thức quá nhiều. Liệu rằng, sau những trượt ngã qua một lần "tập trận" có đủ để thức tỉnh các em tự đứng dậy giành lấy tấm bằng "tú tài" bằng chính thực lực của mình trong kỳ thi thật sắp tới?

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.