Thi tốt nghiệp THPT trong dịch bệnh sao cho an toàn, công bằng?

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
28/05/2021 07:45 GMT+7

Chủ trương của Bộ GD-ĐT là thí sinh diện F1, F2 vẫn dự thi đặt ra nhiều băn khoăn trong công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT sắp đến.

Các địa phương đề nghị Bộ cần sớm có hướng dẫn cụ thể về tổ chức thi cho thí sinh (TS) “có F” đảm bảo an toàn, đồng thời để TS các vùng “tâm dịch” không thiệt thòi.
Ngày 27.5, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, điều mà các địa phương quan tâm nhất vẫn là thi thế nào để vừa đảm bảo an toàn, vừa có kết quả công bằng, khách quan.

Bộ GD-ĐT quyết tâm giữ lịch thi đã công bố

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, khẳng định tinh thần của Bộ là quyết tâm tổ chức đúng lịch thi tốt nghiệp THPT đã công bố, kể cả trong điều kiện có dịch với kịch bản khác nhau.
“Trừ trường hợp dịch bệnh quá phức tạp, nhiều nơi phải giãn cách xã hội, quá đông số TS thuộc diện F0, F1, F2 thì mới tính đến phương án lùi thời gian tổ chức kỳ thi”, ông Độ nói.

Thí sinh diện F1 dự kiến thi tại khu vực cách ly

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết cả nước có 1.021.345 TS đăng ký dự thi, nhiều hơn 120.000 TS so với năm ngoái.

Bộ GD-ĐT mong địa phương ưu tiên xét nghiệm, tiêm vắc xin cho thí sinh

Theo ông Mai Văn Trinh, Bộ GD-ĐT mong muốn các địa phương tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho tất cả TS trước ngày thi, phụ thuộc vào điều kiện của từng địa phương.
Còn Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các địa phương xem xét ưu tiên tiêm vắc xin cho HS lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi, đặc biệt ở những địa phương tâm dịch, giúp TS dự thi an toàn và an tâm hơn.
Đến chiều 26.5, cả nước có 18 học sinh (HS) lớp 12 mắc Covid-19 (F0), 394 HS lớp 12 thuộc diện F1, chủ yếu ở các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Điện Biên. "Hy vọng từ nay đến thời điểm thi, dịch bệnh được khống chế và số liệu này sẽ giảm", ông Trinh nói.
Theo ông Trinh, chúng ta đã có kinh nghiệm của năm 2020, khi phải tổ chức thi trong bối cảnh dịch bệnh, đặc biệt là việc tổ chức kỳ thi đợt 2 ở Đà Nẵng và các tỉnh có một số HS “có F” không thể dự thi đợt 1. Bộ GD-ĐT đã tính toán, xây dựng các kịch bản để ứng phó các tình huống khác nhau của dịch bệnh. Tuy nhiên, các địa phương cũng phải có kịch bản cụ thể sát với điều kiện thực tế dịch bệnh của địa phương mình.
Trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục tiến hành rà soát, phân loại HS "có F", cụ thể là F0, F1, F2. Với TS thuộc diện F0, theo ông Trinh, đương nhiên không thể dự thi. Với TS F1, Bộ dự kiến sẽ tổ chức thi tại khu vực cách ly với những điều kiện nghiêm ngặt đảm bảo an toàn dịch bệnh. Với TS F2 không phải cách ly tập trung, sẽ bố trí phòng thi riêng tại các điểm thi. Tuy nhiên, ông Trinh cho biết Bộ sẽ dựa trên số lượng TS thuộc diện F1 cụ thể trên toàn quốc và từng địa phương để tính toán có thêm đợt thi hay không.
Ông Trinh cho rằng giải pháp bao trùm với tất cả các điểm thi trên cả nước trong bối cảnh dịch bệnh là phải chú trọng công tác phòng chống dịch Covid-19 như: bố trí phun khử khuẩn trước và sau kỳ thi, thực hiện nghiêm giải pháp 5K của Bộ Y tế; cố gắng tối đa giãn cách trong phòng thi, đo thân nhiệt của từng TS, trang bị dung dịch rửa tay…

Thí sinh tỉnh Bắc Giang tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Tuệ Nguyễn

Thí sinh là F0 vẫn muốn dự thi đợt 2 để xét ĐH được không ?

Hà Nội, địa phương có số TS dự thi lớn nhất toàn quốc với hơn 110.000 TS, tăng 22.000 TS so với năm trước. Ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP, cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có 2 trường hợp TS là bệnh nhân Covid-19, 28 TS là F1, 583 TS thuộc diện F2. Năm ngoái Hà Nội đã có kinh nghiệm phải thay 1 điểm thi trong đêm trước ngày thi vì liên quan đến dịch Covid-19, do vậy năm nay rất chú trọng đến việc bố trí các điểm thi dự phòng để sử dụng đến khi cần thiết”.
Ông Dũng nêu vấn đề: “Bộ cần có các hướng dẫn rất cụ thể liên quan đến các trường hợp TS “có F” thì sẽ xử lý ra sao. Ví dụ, trường hợp TS là F0 thì theo quy chế là miễn thi. Tuy nhiên, nếu sau đó có tổ chức đợt 2, các trường hợp F0 này khỏi bệnh và các em có nguyện vọng thi đợt 2 có được không vì các em mong lấy kết quả để xét tuyển ĐH. Bên cạnh đó, những TS đang sống trong địa bàn bị phong tỏa bởi Covid-19 vào thời điểm kỳ thi diễn ra thì có hướng dẫn như thế nào?”…
Ông Nguyễn Thế Sơn, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Bắc Ninh, một trong những tâm dịch hiện nay, đề nghị nhiều vấn đề cần sớm có hướng dẫn của Bộ để địa phương chủ động triển khai chuẩn bị thi trong bối cảnh dịch bệnh.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết cả nước có 1.021.345 TS đăng ký dự thi, nhiều hơn 120.000 TS so với năm ngoái.

Minh Thu

Thứ nhất, Bộ GD-ĐT sớm có văn bản hướng dẫn (đối với các địa phương có diễn biến dịch bệnh phức tạp) để địa phương chủ động xây dựng các phương án ứng với tình huống cụ thể, đảm bảo quyền lợi cho các TS dự thi. Trong đó tính đến phương án tổ chức thi lần 2, cho mốc thời gian khi nào thi đợt 2 để các địa phương chủ động thời gian xây dựng kế hoạch (liên quan tuyển sinh vào lớp 10, thực hiện các nội dung chuẩn bị năm mới).
Thứ hai, ông Sơn đề nghị Bộ GD-ĐT có hướng dẫn cụ thể các tình huống: Trường hợp TS là F0 phải điều trị trong bệnh viện trước ngày thi quá 10 ngày, có xếp loại học lực và hạnh kiểm cả năm lớp 12 đều từ khá trở lên có thuộc đối tượng xét đặc cách tốt nghiệp không? (Quy chế hiện nay là không quá 10 ngày - PV); đối tượng là F0, phải điều trị trong bệnh viện trước ngày thi không quá 10 ngày nhưng có học lực, hạnh kiểm cả năm lớp 12 xếp loại trung bình thì có được xét đặc cách không vì quy định hiện nay là phải xếp loại khá?
 

Thí sinh là F1 dự thi: Lo lây nhiễm chéo

Với TS là F1 đang phải cách ly tập trung, lãnh đạo Sở GD-ĐT Bắc Ninh đề nghị Bộ cần thống nhất một số vấn đề đặt ra, cần hướng dẫn cụ thể về cơ sở vật chất điểm thi; việc đảm bảo an toàn cho TS, cán bộ, giáo viên làm thi, như: Quy định số TS trong một phòng thi nếu tổ chức thi cho đối tượng này là bao nhiêu? Mỗi điểm thi tối đa bao nhiêu phòng thi?...

Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Minh Thu

Trước nguy cơ mất an toàn cho cán bộ tham gia coi thi với TS diện F1, ông Sơn đề nghị Bộ phải tính đến một khó khăn đó là cán bộ, giáo viên tham gia làm thi tại các điểm thi có TS là F1 là do bắt buộc cử đi hay huy động tình nguyện tham gia? Cán bộ tham gia thi tại điểm thi có TS F1 sẽ phải cách ly bao nhiêu ngày? Bộ cũng cần có hướng dẫn cho TS thuộc vùng cách ly, phong tỏa có được dự thi hay không?
Xung quanh băn khoăn của các địa phương, đại diện Bộ Y tế khuyến cáo tại hội nghị, nếu tổ chức thi cho TS là F1 thì tốt nhất tổ chức ngay trong khu cách ly để tránh lây nhiễm chéo. Trong trường hợp phải đưa đón TS từ khu cách ly đến địa điểm thi, phải sử dụng xe chuyên dụng, chỗ ngồi giãn cách, lái xe và cán bộ đi cùng và toàn bộ cán bộ coi thi phải mặc đồ bảo hộ y tế và thải bỏ đúng quy định. Phòng thi phải đảm bảo giãn cách tối đa, thông thoáng, có cửa ra - vào riêng.
Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, khẳng định: “Thời gian tới, Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể với TS là F0, kịch bản cụ thể cho tình huống có TS là F1, F2 tham dự kỳ thi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.