Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về thiên văn học giữa VN và Nhật Bản

25/07/2016 15:06 GMT+7

Nhiều nhà khoa học, nghiên cứu sinh của Việt Nam và Nhật Bản cùng tham dự hội nghị quốc tế có chủ đề 'Sự hình thành ngôi sao trong các môi trường khác nhau' tại Bình Định.

Sáng 25.7, hội nghị khoa học quốc tế với chủ đề "Sự hình thành ngôi sao trong các môi trường khác nhau", thuộc Chương trình Gặp gỡ Việt Nam năm 2016 (do Bộ Khoa học - Công nghệ, UBND tỉnh Bình Định, Hội Gặp gỡ Việt Nam phối hợp tổ chức), đã khai mạc tại Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE, ở TP.Quy Nhơn, Bình Định).
Hội nghị do PGS.TS Nguyễn Lương Quang, GS Fumitaka Nakamaru (cùng công tác tại Đài quan sát thiên văn quốc gia Nhật Bản) tổ chức, với sự tham dự của hơn 150 nhà khoa học, nghiên cứu sinh đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Các nhà khoa học tại hội nghị - ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Theo GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, đây là hội nghị đầu tiên ở Việt Nam về sự hình thành các ngôi sao. Ban tổ chức hội nghị mong muốn đưa các nhà lý thuyết và các nhà quan sát về sự hình thành các ngôi sao đến bên nhau, họ chính là những người đã tạo nên các bước tiến mới đây, làm giàu thêm vốn hiểu biết của chúng ta về các ngôi sao, về cấu trúc dạng sợi, lõi của ngôi sao, sự tiến hóa của đám mây xung quanh ngôi sao, cũng như sự kết nối giữa các thực thể thiên văn đó.
Hội nghị còn nhằm đề cập đến tất cả các khía cạnh của sự hình thành ngôi sao, bao gồm cả sự hình thành những ngôi sao khối lượng nhỏ, ngôi sao khối lượng kếch sù, cấu trúc dạng sợi, những đám mây phân tử khổng lồ và cả sự hình thành các ngôi sao cỡ thiên hà. Hội nghị này cũng nhằm thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác chặt chẽ thông qua nhiều nhóm nghiên cứu nhỏ.
Các nghiên cứu sinh Việt Nam ở nước ngoài cùng vợ chồng GS Trần Thanh Vân và lãnh đạo tỉnh Bình Định tại hội nghị - ẢNH: HOÀNG TRỌNG
“Tham dự hội nghị có 40 giáo sư, tiến sĩ, nghiên cứu sinh tại Nhật Bản và hơn 20 nhà khoa học, nghiên cứu sinh là người Việt Nam cùng nhiều nhà khoa học trẻ trên thế giới. Đây chính là cơ hội thúc đẩy sự hợp tác, nghiên cứu về thiên văn học giữa các nhà khoa học ở hai nước Nhật Bản và Việt Nam”, GS Trần Thanh Vân nói.
Hội nghị này sẽ bế mạc vào chiều 30.7.
Ba nghiên cứu sinh tiến sĩ tại các nước Pháp, Mỹ (là cựu sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn) tham dự hội nghị - ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Trước đó, ngày 24.7, tại Trường ĐH Quy Nhơn, Ban Tổ chức hội thảo đã tổ chức một lớp đào tạo ngắn về sự hình thành ngôi sao làm kiến thức nền tảng cho các học viên là sinh viên, nghiên cứu viên trẻ mới tiếp cận lĩnh vực này. Có 23 người tham gia lớp đào tạo này, trong đó có 12 học viên Việt Nam, 3 học viên đến từ Trường Đại học Quốc gia Lào và các quốc gia khác như Canada, Nhật Bản, Đức, Thụy Điển, Tây Ban Nha...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.