Tích hợp không phải là khái niệm mới

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên
Dạy tích hợp, phân hóa hay thiết kế chương trình theo hướng trao quyền tự chủ cho người dạy, người học là điều không hoàn toàn mới mẻ trong lịch sử phát triển của giáo dục VN.
Một giờ học vận dụng phương pháp tích hợp /// Ảnh: Tuệ Nguyễn Một giờ học vận dụng phương pháp tích hợp - Ảnh: Tuệ Nguyễn
Một giờ học vận dụng phương pháp tích hợp
Ảnh: Tuệ Nguyễn
Chính vì vậy, nếu được hướng dẫn kỹ lưỡng, chuẩn bị đầy đủ, tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện thì các giáo viên hiện nay vẫn có thể thực hiện được chương trình giáo dục phổ thông mới.
Theo nhóm tác giả Ngô Minh Oanh, Hồ Sỹ Anh, Nguyễn Ngọc Tài, Nguyễn Thị Phú trong cuốn sách Giáo dục phổ thông miền Nam (1954 - 1975) do NXB Tổng hợp TP.HCM phát hành tháng 3.2018, những đặc điểm kể trên đã manh nha xuất hiện ở hệ thống giáo dục miền Nam trong giai đoạn này.

Theo nhóm tác giả, mặc dù khái niệm “tích hợp” chưa được xác định rõ nét trong chương trình giáo dục giai đoạn này nhưng việc tích hợp và dạy học tích hợp đã được thể hiện trong các thành phần của chương trình. Chẳng hạn chương trình tiểu học được thiết kế theo các chủ điểm có sự liên đới giữa nhiều môn học. Ví dụ chủ điểm gia đình, học đường, thân thể… không chỉ có ở môn Việt ngữ mà còn ở môn đạo đức, địa lý, vệ sinh, thủ công… Trong môn vẽ có việc vẽ các hình tượng, nhân vật của môn Việt ngữ, lịch sử hay địa lý…
Việc dạy phân hóa, phân ban diễn ra từ bậc trung học với các ban hẹp, phù hợp để học sinh lựa chọn. Chương trình THPT có 4 ban: Khoa học thực nghiệm, Khoa học toán, Văn chương - ngoại ngữ, Văn chương - cổ ngữ. Chương trình THPT tổng hợp có 8 ban, ngoài 4 ban kể trên còn có ban canh nông, doanh thương, kinh tế gia đình, công kỹ nghệ.
Theo tài liệu này, ngân sách nhà nước chi cho giáo dục lúc bấy giờ khá ít so với các lĩnh vực khác (7 - 7,5% GDP) nhưng lương của giáo viên khá cao. Điều này đã tạo động lực làm việc cho giáo viên, làm cho nghề giáo được coi trọng và thu hút người giỏi vào ngành sư phạm.
Về việc xây dựng chương trình, nhóm tác giả cho rằng theo quy trình từ dưới lên và từ trên xuống. Đầu tiên Bộ Giáo dục giao cho một trường xây dựng chương trình, viết tài liệu theo định hướng và dạy thí điểm. Kế đến Bộ lập hội đồng thẩm định và đánh giá, bổ sung, ban hành dự thảo để mở rộng trường thí điểm, sau đó tổng kết và ban hành chính thức.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh tiểu học ở bán trú tại cơ sở Hồng Hà (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM) /// Trác Rin>

Bùng nổ bán trú ngoài nhà trường

Từ TP.HCM đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, số lượng học sinh tăng mạnh khiến nhiều trường tiểu học không thể đáp ứng được nhu cầu học bán trú. Vì vậy, các cơ sở bán trú ngoài nhà trường (bán trú vệ tinh) bùng nổ khắp nơi.
 /// Độc Lập>

Thêm chương trình lớp 10, đề thi môn văn nên thế nào?

Theo lộ trình, đề thi của kỳ thi THPT quốc gia năm nay có thêm nội dung chương trình lớp 10. Cùng với chủ trương của Bộ GD-ĐT thay đổi mục đích kỳ thi từ '2 trong 1' hướng đến chú trọng để xét tốt nghiệp và đang chuẩn bị công bố đề thi minh họa, chúng tôi đề xuất đề thi môn văn nên có những giới hạn và điều chỉnh sau đây.
Một bài kiểm tra của học sinh /// Quang Thiệu>

Kiểm tra kiến thức lịch sử theo kiểu mới

Học sinh Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP.HCM) hào hứng với việc làm bài kiểm tra môn lịch sử theo kiểu mới: vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, thiết kế brochue, poster...