Tiến sĩ định hướng ứng dụng nghề nghiệp không được xét chức danh GS, PGS?

Hà Ánh
Hà Ánh
22/09/2018 16:40 GMT+7

Tiến sĩ định hướng ứng dụng nghề nghiệp có thể không được tham gia xét chức danh giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) và không được hướng dẫn thạc sĩ, tiến sĩ theo hướng nghiên cứu.

Thông tin này trong dự thảo Đề án thí điểm đào tạo tiến sĩ định hướng ứng dụng nghề nghiệp của ĐH Quốc gia TP.HCM đã thu hút nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong và ngoài nước tại hội thảo do ĐH này tổ chức sáng nay 22.9.

Hội thảo nhằm lấy ý kiến để ĐH này hoàn thiện đề án trước khi thực hiện thí điểm trong thực tế.

Không được xét chức danh GS, PGS?

PGS-TS Vũ Phan Tú, Trưởng ban Sau ĐH, ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết ĐH này đang xây dựng đề án thí điểm tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ định hướng ứng dụng nghề nghiệp ngành quản trị kinh doanh và quản lý giáo dục.

Theo dự thảo đề án, người học chương trình này phải có bằng thạc sĩ các lĩnh vực phù hợp (nếu bằng ĐH phải từ khá trở lên); có minh chứng thể hiện khả năng nghiên cứu; ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong ngành, giữ vị trí quản lý. Thời gian đào tạo 3-5 năm toàn thời gian và 4-7 năm bán thời gian.

Đáng lưu ý là những dự kiến trong việc liên hệ với các trình độ khác. Cụ thể theo dự thảo đề án, tiến sĩ ứng dụng sẽ không được chuyển đổi với các chương trình tiến sĩ khác, không được dự tuyển trực tiếp vào các chương trình đào tạo sau tiến sĩ tại ĐH này. Đặc biệt, người này không được tham gia xét các chức danh khoa học của ĐHQG và không được hướng dẫn các luận văn, luận án của thạc sĩ, tiến sĩ theo hướng nghiên cứu.

Theo ông Vũ Phan Tú, Quốc gia TP.HCM mong muốn nhận thêm ý kiến đóng góp về việc này.

Là một tiến sĩ ứng dụng tốt nghiệp tại Úc 20 năm trước, PGS-TS Nguyễn Minh Kiều, Trưởng khoa Tài chính ngân hàng, Trường ĐH Mở TP.HCM trả lời cho câu hỏi trên bằng thực tế bản thân mình. Ông Kiều cho biết bản thân ông được phong chức danh PGS năm 2010, cho đến giờ đã hướng dẫn cho không dưới 300 thạc sĩ, khoảng 5 tiến sĩ và chấm cỡ 100 luận văn tiến sĩ.

Từ đó, nói về việc nên nhìn nhận như thế nào với người tốt nghiệp chương trình tiến sĩ ứng dụng, PGS-TS Nguyễn Minh Kiều nói: “Trở ngại hay không do mình thôi, đừng dựng nên sự khác biệt gây lãng phí nguồn lực xã hội. Nếu một người từng là tổng giám đốc, có bằng tiến sĩ ứng dụng nhưng khi rời khỏi ghế này về trường ĐH giảng dạy thì hoàn toàn được chứ?”.

Tiến sĩ ứng dụng có phải làm nghiên cứu?

Nhiều ý kiến tập trung bàn luận về sự khác nhau giữa chương trình đào tạo tiến sĩ ứng dụng so với nghiên cứu.

Tiến sĩ Hoàng Mai Khanh, Trưởng khoa Giáo dục Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho rằng không phải người học tiến sĩ ứng dụng thì nghiên cứu ít hơn, không phải không có công bố trên tạp chí khoa học uy tín. Dù nghiên cứu hay ứng dụng thì không phải không có nghiên cứu và công bố khoa học sẽ khác ở hướng và cách tiếp cận.

Theo tiến Khanh, tiến sĩ ứng dụng thì nghiên cứu trong chính môi trường làm việc của họ, hướng đến cải thiện làm thay đổi những khó khăn ngay tại nơi làm việc.

PGS-TS Nguyễn Minh Kiều cũng cho rằng giữa 2 chương trình này có sự khác nhau về đầu vào và đầu ra. Tuy nhiên không nên hiểu tiến sĩ nghiên cứu có thời gian đào tạo dài hơn thì cấp độ cao hơn. Bởi tiến sĩ ứng dụng là những người có kinh nghiệm và giữ vị trí lãnh đạo, thời gian phải ngắn hơn chương trình truyền thống tuyển cả những người vừa tốt nghiệp ĐH.

Nói về kinh nghiệm thế giới, GS-TS Chen-Sheng Yang, ĐH Quốc gia Chi Nan (Đài Loan) cho biết khóa học tiến sĩ ứng dụng nên có tỷ lệ thực hành cao hơn lý thuyết. Giảng viên tham gia giảng dạy phải có nhiều công trình nghiên cứu hơn để ứng dụng trong giảng dạy. Ngoài ra, nên có ý kiến của các chuyên gia trong thiết lập chương trình đào tạo và nên thực hiện trong thời gian 5 năm.

Nhắc lại chủ trương của ĐHQG TP.HCM với chương trình tiến sĩ ứng dụng này, PGS-TS Vũ Phan Tú khẳng định chất lượng đào tạo tương đương với chương trình tiến sĩ nghiên cứu, chỉ khác nhau về phương thức đào tạo.

Chất lượng phải tương đương

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) cho biết theo khung trình độ quốc gia Việt Nam hiện nay thì đào tạo tiến sĩ được đặt ở luồng theo định hướng nghiên cứu. Tuy nhiên nếu đời sống kinh tế xã hội có yêu cầu lực lượng lao động trình độ cao trong lĩnh vực ứng dụng thì cần có chương trình đào tạo phù hợp. Bà Phụng cho biết rất hoan nghênh việc ĐH Quốc gia TP.HCM là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên theo bà Phụng, có 10 vấn đề ĐH này cần phả lưu ý giải quyết rõ khi thực hiện chương trình này. Cụ thể gồm xác định lĩnh vực đào tạo, mục tiêu, đầu vào, phương thức đào tạo, phương pháp kiểm tra đánh giá, đội ngũ giảng dạy, khả năng liên thông, sự công nhận văn bằng với các nước khác… Theo bà Phụng, nhà nước chỉ đặt ra nguyên tắc và khung pháp lý nhưng các trường phải giải quyết được 10 câu hỏi trên để thuyết minh với xã hội.

Cũng theo bà Phụng, thời gian đào tạo ngắn hay dài không quan trọng. Vấn đề là chất lượng đào tạo để một tiến sĩ ứng dụng phải tương đương với tiến sĩ khác.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.