Tiêu chí nào thay điểm sàn?

4
Sau khi Bộ GD-ĐT công bố bỏ điểm sàn trong kỳ thi “3 chung”, nhiều chuyên gia giáo dục đã đồng tình với điều này nhưng cho rằng vẫn cần có phương án thay thế để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển.

Từ số báo này, Thanh Niên mở diễn đàn lấy ý kiến đóng góp để tìm những tiêu chí hợp lý thay cho điểm sàn.

Bỏ là tất yếu

Bà Lê Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại thương, cho rằng năm nay có nhiều trường trình phương án xét tuyển riêng, lấy thí sinh dựa vào kết quả học tập và tốt nghiệp THPT. Trong khi đó, các trường này vẫn lấy nguồn tuyển của kỳ thi “3 chung”. Nếu Bộ GD-ĐT vẫn giữ điểm sàn thì sẽ phát sinh mâu thuẫn có những thí sinh thi chung không đủ điểm sàn xét tuyển nhưng lại đủ điều kiện khi xét tuyển kết quả học tập phổ thông. Như vậy, rất khó để giải thích với xã hội về chất lượng nguồn tuyển.

Ông Lê Hữu Lập, Phó giám đốc Học viện Bưu chính viễn thông, cũng cho rằng điểm sàn hiện nay sẽ không còn ý nghĩa nữa khi Bộ đã cho các trường tự chủ tuyển sinh. Ông Lập giải thích: “Điểm sàn trong kỳ thi “3 chung” những năm qua chỉ có ảnh hưởng tới các trường ĐH ngoài công lập và những trường vừa nâng cấp từ trung cấp, cao đẳng lên ĐH. Đây là những trường khó tuyển sinh khi bị khống chế nguồn tuyển. Năm nay, do được tự chủ tuyển sinh, các trường này đã “né” điểm sàn bằng cách xét tuyển thí sinh từ kết quả học phổ thông. Vì vậy, có giữ điểm sàn cũng không còn ý nghĩa nữa”.

Cùng quan điểm là cần bỏ điểm sàn, ông Lê Trọng Thắng, Trường ĐH Mỏ - Địa chất, cho rằng: “Việc bỏ điểm sàn là tất yếu vì Bộ không thể tiếp tục dùng biện pháp hành chính để quản chất lượng đầu vào. Bộ chỉ cần tập trung vào việc phân tầng ĐH và kiểm soát chất lượng đầu ra”.

Thay bằng điểm liệt

Trao đổi với Thanh Niên, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, đề xuất phương án điểm liệt. Tiến sĩ Nghĩa phân tích: “Năm nay Bộ cho phép các trường ĐH, CĐ tuyển sinh riêng mà chủ yếu là xét tuyển dựa vào học bạ và kết quả thi tốt nghiệp THPT. Như vậy, các tiêu chí xét tuyển này tạm gọi là mức sàn của các trường thi riêng. Mức điểm sàn này rất khác nhau ở các trường và ngay trong bản thân một trường cũng khác nhau ở nhiều ngành. Khi đó, một điểm sàn cho kỳ thi “3 chung” như trước nay cần phải thay đổi”. Ông Nghĩa cho rằng xác định mức điểm liệt tối thiểu ở từng môn thi sẽ linh hoạt hơn.

Theo ông Nghĩa, cần xác định điểm liệt với mục tiêu giống như điểm sàn trước đây là phân luồng học sinh vào các bậc học cụ thể. Điểm liệt này không thể là 0 như cũ, mà cần xác định cao hơn để có khả năng loại trừ khoảng 5 đến 10% thí sinh ở mỗi môn thi. Trong một khối thi gồm 3 môn, khả năng loại trừ tối đa khoảng từ 15 đến 30% thí sinh. Phần lớn thí sinh còn lại sẽ vẫn đủ điều kiện để tham gia xét tuyển. “Phương án điểm liệt thay cho điểm sàn sẽ phù hợp hơn với một mùa thi vừa có thi chung vừa thi riêng. Có thể nói, phương án này sẽ giúp giữ thể diện cho kỳ thi “3 chung” mà vẫn đảm bảo tính phân luồng học sinh”, tiến sĩ Nghĩa khẳng định.

Đồng quan điểm, thạc sĩ Hứa Minh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing, đề nghị nên xác định mức điểm liệt tối thiếu từ 3 đến 4 điểm ở từng môn thi. Thạc sĩ Tuấn cho rằng: “Điểm liệt sẽ tránh được một nhược điểm của điểm sàn cũ vì yêu cầu thí sinh cần phải đạt điểm tối thiểu ở từng môn thi. Trong khi trước đó điểm sàn chung cho 3 môn, thí sinh có thể đạt 10 điểm môn này và nửa điểm môn kia vẫn có thể trúng tuyển”.

 Vũ Thơ - Hà Ánh

>> 3 trường Cao đẳng ra đề án tuyển sinh riêng năm 2014
>> Thêm 3 trường công bố đề án tuyển sinh riêng
>> 2 trường ĐH ngoài công lập công bố tuyển sinh riêng
>> Ngành nào của Trường ĐH Y dược TP.HCM tạm dừng tuyển sinh?
>> Thi tốt nghiệp THPT 4 môn

Tiêu chí nào thay điểm sàn? - ảnh 1

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hồ Trọng Để

Hồ Trọng Để

Việt Nam là đất nước rất sính dùng chữ và hay đánh tráo khái niệm ?
Quan chức làm GD đang đánh tráo khái niệm giữa 'Điểm sàn' trước đây và Điểm liệt ' hiện nay ?
Tôi chưa đặt tên là 'Sàn' hay 'Liệt' nhưng với mục đích là để loại bớt thí sinh có điểm thi thấp (Có người đề nghi 15-30%). Có cùng 'mục đích' nhưng chỉ khác nhau tên gọi, vậy có cần ...diễn giải dài dòng không ? Chỉ là đánh tráo khái niệm mà thôi !
Nguyễn Tài

Nguyễn Tài

Tôi đề nghị mỗi trường Phổ thông (PT) cần có một Website riêng để theo dõi, thống kê số lượng HS đã trúng tuyển vào ĐH nhằm cung cấp thông tin cho các TS lứa sau biết thông tin, mức độ cần thiết để thi vào ĐH. Và sau khi đăng kết quả đậu ĐH, các trường ĐH cần gửi danh sách trúng tuyển về trường PT mà các em đã học như một lời cảm ơn trường PT đã đào tạo cho mình một HS giỏi, theo như văn hóa của dân tộc ta "uống nước nhớ nguồn", đồng thời trường PT có kết quả để thống kê nhằm giúp lứa sau có kết quả để tự lượng sức mình, biết tên trường ĐH nào đó để mà dự thi vì trường ĐH vốn là một cái tên xa lạ đối với HS PT.
Phạm Xuân Ngọc

Phạm Xuân Ngọc

Nêu điểm thi không đạt điểm trung bình (5 Đ) TRƠ LÊN THÌ SAO LẠI TUYỂN VÀO ĐẠI HỌC. Tôi thấy phải đạt điểm tối thiểu này, nếu không thì không đào tạo đại học
Chi Mai

Chi Mai

Như vậy bỏ luôn kỳ thi đại học cho xong, bỏ điểm sàn thì dưới 5 điểm vẫn đậu đại học đươc cơ mà,..

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Dãy phòng học vốn là nhà kho nay đã xuống cấp nghiêm trọng /// THIỆN NHÂN

Ngồi học trong 'nhà kho' cũ

Trong khi học sinh ở Ninh Thuận phải học ở nơi vốn là nhà kho xuống cấp có thể sập bất cứ lúc nào thì ở Bạc Liêu, trường học không có nhà vệ sinh.
Có nhiều ý kiến xung quanh việc xếp hạng học sinh /// B.THANH

Xếp hạng học sinh để làm gì?

Tại sao lại bỏ xếp hạng hay xếp hạng học sinh làm gì để các em tự ti, xấu hổ… là những ý kiến tranh luận trước đề nghị các trường không cung cấp thông tin xếp hạng cho phụ huynh, học sinh.
Học sinh quận Thủ Đức trong ngày tựu trường  /// Phòng GD quận Thủ Đức

TP.HCM có thêm 4 trường THPT mới thành lập

Năm học 2019-2020, TP.HCM có 4 trường THPT mới thành lập là Trường THPT Bình Chiểu (Q.Thủ Đức), Dương Văn Thì (Q.9), Hồ Thị Bi (huyện Hóc Môn), Phong Phú (huyện Bình Chánh).