Tôi có ý kiến: Đóng phí để phân biệt học sinh giàu - nghèo

06/09/2009 23:52 GMT+7

Đọc bài Loạn thu đầu năm học của Thanh Niên, cũng là một phụ huynh đang cho con theo học cấp 1, tôi có vài suy nghĩ về các khoản thu đầu năm gửi tòa soạn.

Cả 2 con tôi theo học trường Tiểu học P.T - TP Đà Nẵng, ngoài những khoản phí và học phí đầu năm nộp cho trường, trường cùng với hội phụ huynh "kêu gọi" phụ huynh đóng góp mua máy điều hòa nhiệt độ, mua máy vi tính (xách tay càng tốt) để phổ cập chương trình của Sở giáo dục.

Máy vi tính thì còn chấp nhận được vì đấy là chương trình học. Còn việc hiệu trưởng "kêu gọi" phụ huynh đóng góp lắp máy điều hòa cho các cháu, và hiện nay đã có lớp đang sử dụng, hình như việc này chỉ để đánh bóng cho "thương hiệu" của trường. Và ngay trong một ngôi trường được cho là "chuẩn" đó đã có sự phân biệt 2 tầng lớp trẻ "con của đại gia" và "con tiểu gia" chỉ vì bố mẹ các cháu không kham nổi tiền đóng mua điều hòa và tiền điện hằng tháng trả cho trường...

Bigbangihanuy... @yahoo.com

Cần gom lại

Theo tôi nghĩ tất cả các khoản thu (mức thu) của một năm học cần phải được thống nhất trên cả nước và có quy định hẳn hoi, phải do cấp có thẩm quyền nghiên cứu và ra quyết định mức thu sao cho phù hợp với tình hình thực tế ở các tỉnh thành. Sau đó người có nghĩa vụ phải nộp các khoản thu theo quy định này phải đến nộp thẳng vào Kho bạc Nhà nước. Không thể để các cấp cơ sở tự thu như vậy được, gây hoang mang và áp lực cho các bậc phụ huynh và học sinh.

(Phạm Phú An - Phú Yên)

Phụ huynh cũng nên xem lại mình

Theo tôi, việc nhà trường tùy tiện thu tiền học sinh một phần bắt nguồn từ phụ huynh học sinh quá "dễ dãi". Sự dễ dãi này bắt nguồn từ tâm lý quá yêu thương con mình. Thương con, vài chục ngàn, vài trăm ngàn không đáng là bao, kèo nèo, khiếu nại với nhà trường làm chi. Thêm nữa là tâm lý ngại giáo viên. Phụ huynh đi làm cả ngày, con cái trông chờ vào sự giáo dục, chăm sóc của thầy cô giáo, lẽ nào chỉ vì một ít tiền mà làm mất lòng thầy cô rồi lỡ thầy cô "trù dập" con mình thì mình làm sao yên tâm làm việc, vì thế mà nhắm mắt đóng tiền.

Một điều phụ huynh cũng không mấy quan tâm, đó là yêu cầu nhà trường phải có hóa đơn thu chi tài chính rõ ràng khi thu tiền. Mỗi trường đều được phép thu các khoản thu trong quy định, khi thu phải có hóa đơn tài chính. Thế nhưng, có những khoản thu dù biết rất phi lý, lại không có hóa đơn thu, chỉ đưa tiền cho con đến trường đóng, thầy cô lập danh sách là xong nhưng phụ huynh cũng không đòi hỏi, thắc mắc. Điều "dễ dãi" này vô tình tạo nên sự tùy tiện của các trường.

(vietnamdl99... @yahoo.com) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.