Tranh cãi vì trường học cắt bữa trưa học sinh

13/12/2016 15:01 GMT+7

Thành phố Suzuka (Nhật Bản) vừa quyết định cắt bữa trưa cho học sinh vì thiếu kinh phí. Sự việc đã gây ra phản ứng dữ dội trong dư luận ở Nhật.

Một nhóm học sinh phục vụ bữa trưa cho bạn học tại Trường tiểu học Umejima ở thành phố Tokyo, Nhật Bản - Ảnh chụp màn hình The Japan Times
Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới vì cung cấp bữa trưa miễn phí với chất lượng cao cho học sinh. Tại đất nước này, bữa trưa rất được quan tâm vì nó không chỉ là bữa ăn mà còn là một phần quan trọng trong chương trình giáo dục ở các trường công lập, theo The Japan Times.
Trường học ở Nhật không cho mang cơm từ bên ngoài vào. Do đó, dù là con nhà giàu hay nghèo, học sinh đều được nhà trường cung cấp một phần cơm như nhau.
Học sinh sẽ thay phiên phục vụ bữa trưa cho bạn học. Nhóm phục vụ sẽ có trang phục nhà bếp áo choàng, mũ trắng. Mọi việc sẽ do giáo viên giám sát. Đó là phương pháp trẻ Nhật Bản được dạy dỗ.
Bằng cách này, các em đã khắc sâu ý thức cộng đồng ngay từ nhỏ và có thói quen dùng những thực phẩm lành mạnh. Những thứ vốn đã thành thói quen ăn uống nhờ các bữa ăn ở trường.
Đó là lý do vì sao các trường tiểu học phải có trách nhiệm chăm lo bữa trưa cho học sinh. Đối với trung học, quy định này không hoàn toàn bắt buộc nhưng cũng có đến 80% số trường tuân thủ.
Cơ quan quản lý giáo dục thành phố Suzuka cho biết sẽ có khoảng 30 trường tiểu học, 13 trường trung học bị ảnh hưởng. Các bữa trưa sẽ bị cắt từ ngày 20.12 đến ngày 12.1.2017.
Lý do họ đưa ra là do thời tiết xấu khiến giá các loại rau củ tăng cao. Thành phố không thể giảm số lượng rau củ trong một phần ăn vì chất lượng của chúng đã được chính phủ quy định.
Dù gặp khó khăn về tài chính nhưng quyết định của thành phố Suzuka đã vấp phải phản ứng dữ dội từ dư luận Nhật. Cuối cùng, họ đã buộc phải bãi bỏ quyết định và cung cấp đầy đủ bữa ăn cho học sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.