Tránh sai sót khi đăng ký dự thi THPT quốc gia

14/04/2017 07:01 GMT+7

Còn một tuần nữa thời hạn đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017, đăng ký xét tuyển ĐH chính thức khép lại.

Qua chương trình trực tuyến truyền hình do Báo Thanh Niên thực hiện chiều 13.4 cho thấy thí sinh còn rất nhiều băn khoăn về cách thức nộp hồ sơ dự thi và xét tuyển.
Quan trọng mã ngành, mã trường
Theo PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TP.HCM: “Từ những băn khoăn của thí sinh (TS) gửi đến trường trong các ngày qua, tôi cho rằng quan trọng nhất với TS là xem kỹ đề án tuyển sinh của từng trường. Trong đó mã ngành, mã trường là quan trọng nhất, vì nếu chỉ sai một ký tự sẽ sang trường, ngành khác. Bên cạnh đó, TS lưu ý sẽ không được điều chỉnh thông tin về môn thi sau khi kết thúc thời gian nộp hồ sơ”.
Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, thì lưu ý, bên cạnh điều chỉnh mã ngành từ D sang 52, TS cần lưu ý thêm về mã trường (3 ký tự) vì nếu khai sai hồ sơ có thể không hợp lệ.
Trong khi đó, thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó trưởng phòng Tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, khuyên TS cần khai thông tin chính xác về ưu tiên tuyển sinh.

Riêng với cách nộp hồ sơ bằng xét tuyển học bạ, tiến sĩ Võ Thanh Hải cho biết tùy mỗi trường có phương thức xét tuyển và thời gian nhận hồ sơ khác nhau, độc lập với phương thức xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia. Trong đó, TS đã tốt nghiệp năm 2016 trở về trước ngay thời điểm này có thể vào website các trường để trực tiếp nộp hồ sơ, còn học sinh đang học lớp 12 chưa kết thúc chương trình học nên có thể nộp hồ sơ vào tháng 5.
PGS-TS Nguyễn Minh Hà, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Mở TP.HCM, thông tin, điểm mới đáng chú ý của trường năm nay là xuất hiện và thay thế một số tổ hợp xét tuyển so với năm trước. Chẳng hạn ngành ngôn ngữ Trung Quốc và ngôn ngữ Nhật trước đây dự kiến xét tuyển 3 tổ hợp (toán, lý, tiếng Anh; văn, toán, ngoại ngữ; văn, sử, ngoại ngữ) thì nay chỉ xét tuyển 2 tổ hợp sau: văn, toán, ngoại ngữ và văn, khoa học xã hội và ngoại ngữ.
Vì sao TS chọn bài thi khoa học xã hội nhiều hơn khoa học tự nhiên ?
Tính đến thời điểm hiện tại, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, TS chọn bài thi khoa học tự nhiên chiếm khoảng 42%, khoa học xã hội chiếm khoảng 48%, gần 9% TS chọn cả 2 bài thi.
Trước hiện tượng này, PGS-TS Nguyễn Minh Hà nói: “Đây là hiện tượng lạ của năm nay so với xu hướng đăng ký của các năm trước. Điều này có thể do cách các trường xác định điểm trúng tuyển không phân biệt giữa các tổ hợp trong cùng một ngành. Trong khi đó, việc lấy điểm môn khoa học xã hội có thể dễ hơn các môn khoa học tự nhiên nên đây là xu hướng chọn lựa an toàn của TS”. Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, cũng cho rằng môn xã hội dễ lấy điểm hơn và dự thi các môn này đỡ áp lực hơn môn khoa học tự nhiên. Có thể đây là cách TS “né” điểm liệt.
Còn thạc sĩ Phạm Thanh Bình, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Đại Việt, thì lưu ý về cách nộp hồ sơ vào các trường CĐ. Theo đó, TS muốn xét tuyển vào các trường CĐ ngoài sư phạm phải liên hệ trực tiếp tới trường muốn nộp hồ sơ qua hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến trên website trường. Với bậc CĐ trong trường ĐH, thạc sĩ Trần Hải Nam cho biết thêm việc xét tuyển cũng theo quy định chung giống như các trường CĐ ngoài sư phạm chứ không đăng ký đồng thời trong hồ sơ đăng ký dự thi này.
Bao nhiêu điểm có thể đỗ vào y dược ?
Trước câu hỏi của một TS về khả năng trúng tuyển ngành y đa khoa với điểm thi trung bình 8,5 mỗi môn, PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi phân tích: “Năm 2015 điểm chuẩn ngành y đa khoa là 28, năm ngoái là 26,75 điểm. Điểm trúng tuyển này tùy thuộc vào số lượng TS đăng ký xét tuyển vào trường so với chỉ tiêu mỗi năm và chất lượng điểm thi TS. So với mặt bằng chung của nhiều trường, với khoảng 400 TS thì chỉ tiêu ngành này không nhiều. Trong khi phạm vi tuyển sinh cả nước nên mức độ cạnh tranh luôn rất cao. Với 8,5 điểm mỗi môn năm ngoái, đề thi năm nay khác nhiều nên rất khó để biết được tình hình năm nay”.
Liên quan đến nhóm ngành này, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM xét tuyển vào ngành dược theo cả phương thức sử dụng kết quả thi THPT quốc gia hoặc học bạ (mỗi phương thức 50% chỉ tiêu). Trong khi đó, Trường ĐH Duy Tân, riêng ngành y đa khoa chỉ xét tuyển bằng kết quả thi, điểm chuẩn năm ngoái 22 điểm.
Một bạn đọc băn khoăn: “Em chỉ muốn được học tại Trường ĐH Y Dược TP.HCM, em có nên đăng ký nguyện vọng vào tất cả các ngành của trường không và thứ tự nguyện vọng nên như thế nào?”. PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi cho rằng năm nay quy chế cho phép TS đăng ký không giới hạn nguyện vọng vào một trường nhưng các nguyện vọng phải xếp theo thứ tự ưu tiên, trúng tuyển nguyện vọng trên không được xét tiếp nguyện vọng dưới. “Tuy nhiên, vấn đề ở đây không đơn giản là khai để đậu mà còn chọn một ngành nghề mà mình sẽ gắn bó suốt chặng đường còn lại. Vì vậy, TS nên chọn một ngành mình thực sự yêu thích và phù hợp để tránh tình trạng đậu rồi nhưng không cảm thấy phù hợp”, ông Khôi nói.
Riêng Trường ĐH Y Dược TP.HCM, ông Khôi bổ sung, phổ trúng tuyển các ngành khá rộng, có những ngành điểm chuẩn chỉ ở mức 22 - 23 nhưng có ngành lên tới 27 - 28 điểm. Điểm chuẩn 2 năm vừa qua trường đều công bố cụ thể trên website trường, TS có thể tham khảo để chọn các nguyện vọng theo thứ tự từ cao xuống thấp.
Bạn đọc xem thông tin chi tiết về chương trình tại thanhnien.vn, facebook.com/thanhnien và kênh YouTube Báo Thanh Niên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.