Trẻ nhà giàu có xu hướng xem thường người nghèo?

06/06/2017 16:01 GMT+7

Một bài viết mới đây ở Trung Quốc cho thấy trẻ em tại các gia đình trung lưu có xu hướng xem thường những người nghèo, kém may mắn trong xã hội. Thông tin này đã tạo ra làn sóng tranh luận trên cộng đồng mạng Trung Quốc.

Nhiều phụ huynh Trung Quốc sẵn sàng chi nhiều tiền để con được học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài - Ảnh chụp màn hình China Daily

Bài báo đăng trên tờ tạp chí Phoenix Weekly ở Hồng Kông cho biết những gia đình được xem là tầng lớp trung lưu của Trung Quốc phải có thu nhập từ 50.000 đến 1 triệu nhân dân tệ mỗi năm (khoảng 166 triệu đến 3,3 tỉ đồng).
Những gia đình ở nhóm trên của tầng lớp trung lưu có thu nhập 1 triệu nhân dân tệ, cao gấp 20 lần nhóm dưới cùng với 50.000 nhân dân tệ. Do đó, dù cùng tầng lớp trung lưu nhưng khoảng cách của họ cũng rất lớn, theo China Daily.

tin liên quan

Đừng ép trẻ thành thiên tài!
Hiện nay, có những chương trình, phương pháp mới dạy trẻ 6 - 12 tháng biết đọc chữ, biết nói tiếng Anh, biết làm toán... Đó là một sự 'cưỡng bức'’, làm cho não của trẻ phát triển lệch lạc.

Bài báo trên tờ Phoenix Weekly kể lại một câu chuyện về hai bé gái và một bé trai ở Trung Quốc. Hai bé gái này đã không cho bé trai chơi chung vì bé trai không có một cái tên tiếng Anh.
Hai bà mẹ của các bé gái cảm thấy vui và hài lòng vì đã cho con đi học tiếng Anh và có một cái tên rất Tây. Ở Trung Quốc, cái tên đó là biểu hiện cho thấy một người được hưởng nền giáo dục tốt hơn.
Đó chưa phải là câu chuyện duy nhất trong bài viết. Một số câu chuyện khác cũng thể hiện tính phân chia trong xã hội Trung Quốc như các gia đình trung lưu ở Thành Đô thường cạnh tranh nhau xem ai có con học ở những trường mẫu giáo tốt nhất thành phố.

tin liên quan

Bill Gates cấm con dùng điện thoại trước 14 tuổi

Một trong những nguyên tắc dạy con của tỉ phú Bill Gates là ông cấm con sử dụng điện thoại di động trước năm 14 tuổi. Đồng thời, chiếc điện thoại cũng không được xuất hiện khi cả gia đình cùng ngồi ăn tối.


Ngoài ra, nhiều cha mẹ Trung Quốc luôn sẵn sàng chi nhiều tiền để mua những món đồ chơi tốt nhất cho con, những bộ quần áo đắt tiền nhất, đến những nơi du lịch thật sang trọng… Sau đó, họ so sánh lối sống và những gì con cái có với những gia đình khác.
Chính điều này cũng khiến trẻ mong muốn có được những thứ tốt hơn so với bạn bè mình. Ví dụ, trẻ sẽ cảm thấy học ở trường quốc tế với giáo viên nước ngoài sẽ “ngon” hơn bạn bè họ ở trường bình thường với giáo viên Trung Quốc.
Trên mạng xã hội WeChat, những người ủng hộ bài báo cho rằng cách dạy dỗ như thế của cha mẹ sẽ khiến con cái có xu hướng khinh thường những người có điều kiện thua kém mình.
Trong khi đó, những người phản đối cho rằng việc hai cô bé chia sẻ cùng sở thích học tiếng Anh và chọn chơi chung với người cùng sở thích với mình thì hoàn toàn bình thường.

tin liên quan

3 kiểu dạy dỗ vô tình làm hại con mà cha mẹ không ngờ

Các nhà tâm lý học đã chứng minh ngữ điệu giọng nói của cha mẹ, cách diễn đạt câu hay gọi tên đều ảnh hưởng lâu dài đến con. Đây là một trong nhiều thứ đang tác động đến trẻ mà cha mẹ không hay biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.