Trung Quốc: Bước đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục vùng nông thôn

30/05/2007 20:49 GMT+7

Hàng năm, để có được 5.400 tệ (gần 11 triệu đồng) đóng tiền học phí cho con, bố mẹ Ly Na hiện đang sống tại tỉnh Hà Bắc, không những phải dùng số tiền dành dụm được từ các vụ mùa mà còn đi vay mượn thêm hàng xóm, nhưng giờ đây họ có thể thảnh thơi hơn vì con gái mình sẽ có thể được miễn học phí nhờ một chính sách khuyến học mới đang thử nghiệm nhằm cải thiện chất lượng giáo dục vùng nông thôn.

“Chương trình này sẽ giúp bố mẹ mình nhẹ gánh bớt trong cuộc sống” Ly Na, hiện đang là sinh viên(SV) năm II trường ĐH bình dân Bắc Kinh phấn khởi nói. SV ở hầu hết các trường ĐH tại Trung Quốc trung bình phải chi phí 10.000 tệ (20 triệu đồng) mỗi năm cho việc ăn học, đó gần như là thu nhập trung bình năm của những vùng phát triển. Để miễn học phí theo chương trình mới nói trên, SV phải đồng ý về dạy tại các trường thuộc khu vực nông thôn ít nhất là 3 năm sau khi tốt nghiệp.

Đề án trị giá 12,8 triệu USD này được “chạy thử” tại 6 trường ĐH chuyên về đào tạo đội ngũ sư phạm ngay trong năm nay. Tuy nhiên, đối với một số SV xuất thân từ các gia đình khá giả thì điều kiện “ làm việc tại trường nông thôn” khiến họ không hài lòng cho lắm, và đó là một trong những lý do tại sao dự án này vấp phải nhiều chiều phản ứng khác nhau.

“Đó thật sự chỉ là cơ hội dành cho những SV khó khăn, còn tôi thì sẽ không trông chờ được miễn học phí theo cách phải làm việc ở nông thôn suốt 3 năm bởi vì tôi không chịu đựng được sự gian khổ” Tôn Tiếu Giao - hiện đang là SV năm II trường ĐH bình dân Bắc Kinh bày tỏ.

Nhiều SV khác cũng lắc đầu nguây nguẩy khi đề cập đến chuyện xin miễn học phí theo cách nói trên. Trong khi đó, các SV khó khăn hơn lại sẵn sàng nắm bắt lấy cơ hội ngàn vàng này và thích thú với việc dạy học ở các vùng quê. “Tôi muốn trở thành giáo viên vì vậy tôi chọn ngôi trường này và định sẽ công tác tại một trường trung học nào đó ở quê nhà. Cuộc sống ở Bắc Kinh quá xô bồ so với tôi. Làm việc ở đâu cũng được miễn sao tôi trở thành một giảng viên giỏi là tốt rồi” Ly Na bộc bạch.

Được biết, những SV đã đăng ký vào chương trình nói trên hòan tòan có thể thay đổi ý định và loại bỏ “hợp đồng” sau khi tốt nghiệp nếu hòan trả tất cả học phí đã được miễn. Có người cho rằng chương trình này chỉ nhắm đến những SV tiềm năng trong các trường sư phạm, mà như thế thì sẽ bất công bằng với những SV trường khác. Nhưng dù sao đi nữa, chính sách khuyến học thử nghiệm này cũng đã được hưởng ứng tích cực vì nó thể hiện sự nổ lực của chính phủ Trung Quốc trong việc cân bằng hơn chất lượng giáo dục giữa thành thị và nông thôn.

Trí Quang ( Chinadaily)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.