Trường đại học sẽ được xếp hạng 2 năm 1 lần

02/10/2014 16:58 GMT+7

(TNO) Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa công bố dự thảo Nghị định quy định về phân tầng và xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH). Theo đó, các trường đại học sẽ được xếp thành 5 hạng và thực hiện xếp hạng 2 năm 1 lần.

Dự thảo quy định cơ sở GDĐH định hướng nghiên cứu có quy mô đào tạo trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ không dưới 50% tổng quy mô toàn trường.

Số chương trình đào tạo theo định hướng nghiên cứu chiếm hơn 60% tổng số các chương trình đào tạo của trường; Có không ít hơn 70% số ngành đào tạo có các chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ; Có không ít hơn 50% số ngành đào tạo có các chuyên ngành đào tạo trình độ tiến sĩ.

Kinh phí dành cho hoạt động khoa học công nghệ không ít hơn 25% tổng kinh phí hoạt động hằng năm của trường; Quỹ thời gian dành cho hoạt động khoa học công nghệ của giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ không ít hơn 50% tổng thời gian làm việc hằng năm.

Ít nhất 80% các chương trình nghiên cứu, nhiệm vụ khoa học công nghệ, đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ hoặc tương đương có các nghiên cứu sinh tham gia; Có ít nhất một cơ sở nghiên cứu khoa học cơ bản chuyên sâu hoặc một trung tâm nghiên cứu phát triển các công nghệ nguồn.

Ít nhất 40% tổng số giảng viên, nghiên cứu viên cơ hữu của trường có trình độ tiến sĩ; Ít nhất 25% tổng số giảng viên, nghiên cứu viên cơ hữu của trường có chức danh Giáo sư, Phó giáo sư; Đào tạo và cấp bằng ít nhất 50 tiến sĩ/năm.

Hằng năm công bố ít nhất 50 bài báo, công trình nghiên cứu kết quả nghiên cứu khoa học trên các tạp chí khoa học quốc tế trong danh mục ISI, SCI.

Có ít nhất 70% số chương trình đào tạo định hướng nghiên cứu của trường được các tổ chức kiểm định chất lượng công nhận, trong đó có không ít hơn 30% số chương trình này được các tổ chức kiểm định chất lượng khu vực, quốc tế công nhận…

 Quy định về phân tầng, xếp hạng đại học
Khi có quy định về phân tầng, xếp hạng, thí sinh sẽ biết rõ chất lượng các trường ĐH - Ảnh: Ngọc Thắng

Dự thảo quy định: cơ sở GDĐH theo hướng ứng dụng là trường ĐH có các chương trình đào tạo chủ yếu theo hướng ứng dụng và hoạt động khoa học công nghệ tập trung theo hướng nghiên cứu triển khai.

Đào tạo trình độ ĐH và trình độ thạc sĩ là chủ yếu, một số ngành đào tạo đến trình độ tiến sĩ. Cung cấp nguồn nhân lực chủ yếu cho giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Có các tiêu chí về đào tạo và nghiên cứu khoa học khác với các quy định của cơ sở GDĐH định hướng nghiên cứu.

Theo dự thảo, cơ sở GDĐH theo định hướng thực hành là trường cao đẳng, có các chương trình đào tạo được thiết kế theo hướng thực hành; gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học và thực tiễn sản xuất.

Đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng trở xuống phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương; nghiên cứu chuyển giao công nghệ, xử lý những vấn đề kỹ thuật trong thực tế sản xuất và đời sống ở các địa phương.

Có 5 hạng cơ sở GDĐH

Theo dự thảo, khung xếp hạng cơ sở GDĐH bao gồm 5 hạng: hạng 1, hạng 2, hạng 3, hạng 4 và hạng 5. Các hạng được tính theo phần trăm (%) số các trường trong từng tầng, được chia theo nhóm từ cao xuống thấp, được làm tròn số, cụ thể như sau:

Hạng 1 là nhóm 10% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng cao nhất.

Hạng 2 là nhóm 20% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng sau hạng 1.

Hạng 3 là nhóm 40% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng sau hạng 2.

Hạng 4 là nhóm 20% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng sau hạng 3.

Hạng 5 là nhóm 10% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng thấp nhất.

Dự thảo cũng quy định: Việc xếp hạng cơ sở GDĐH được thực hiện theo chu kỳ 2 năm một lần. Bộ Giáo dục - Đào tạo lựa chọn, uỷ nhiệm cho một tổ chức thực hiện xếp hạng các cơ sở GDĐH.

>> Trường đại học không dàn hàng ngang
>> Trường nào cũng nhận là đại học nghiên cứu
>> Học phí đại học tăng vọt - Kỳ 2: Cần có quỹ cho vay vốn dài hạn
>> Tuyển sinh ‘chui’ vào cao đẳng, đại học

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.