Trường ĐH Khoa học tự nhiên: Sinh viên ITEC học với mô hình công ty giả định

06/06/2017 07:00 GMT+7

Mô hình công ty giả định theo đồ án thực tế là một trong những hoạt động thường thấy trong giờ học các môn chuyên ngành của sinh viên đang theo học chương trình Cử nhân chuyên ngành kinh doanh quốc tế tại Trung tâm đào tạo quốc tế (ITEC) thuộc Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Học từ thực nghiệm

Nếu có dịp quan sát giờ học của các sinh viên đang theo học chương trình Cử nhân khoa học quản lý, chuyên ngành kinh doanh quốc tế liên kết giữa Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM và ĐH Keuka (Mỹ), chúng ta sẽ thấy hình ảnh lớp học sẽ được tổ chức như một công ty thật sự. Lớp học được chia nhóm thành các phòng ban khác nhau, các tiết học sẽ là những buổi họp định kỳ để các bạn có thể trình bày kế hoạch, thảo luận về các dịch vụ/sản phẩm thật.

Từ việc xây dựng mô hình công ty giả định trong giờ học, sinh viên ITEC được áp dụng các kiến thức đã học về kinh doanh, truyền thông, marketing, quản lý nhân sự, tài chính… Sau một thời gian triển khai các dự án, sinh viên được yêu cầu báo cáo kết quả kinh doanh cũng như tự đánh giá về quá trình thực hiện, từ đó đúc kết thành các kinh nghiệm kinh doanh cho riêng mình.

Sinh viên ITEC trong vai trò các nhân viên phòng Quản lý nhân sự (Human Resources) đang tranh luận sôi nổi trong cuộc họp
Sinh viên ITEC trong vai trò các nhân viên phòng Quản lý nhân sự (Human Resources) đang tranh luận sôi nổi trong cuộc họp

Phương Uyên, sinh viên năm cuối tại ITEC, chia sẻ: “Mô hình học tập thật sự giúp chúng em cảm thấy giờ học hứng thú hơn và cũng giúp chúng em có cơ hội vận dụng kiến thức hiệu quả hơn là cách truyền đạt khô khan thông thường. Chúng em cảm thấy tự tin hơn vào khả năng của mình vì được chủ động làm tất cả mọi việc từ lên ý tưởng, triển khai và báo cáo kết quả của các dự án”.

Uyên còn tâm đắc: “Một trong những kỹ năng mà chúng em cảm thấy mình được phát huy rất nhiều qua các dự án chính là tư duy phân tích và giải quyết vấn đề. Những khi cùng ngồi lại xem xét, trao đổi lắng nghe ý kiến của nhau và từ đó đưa ra hướng giải quyết trong quá trình làm việc chung khiến chúng em hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm cũng như hiểu sâu thêm bài học”.

Kỹ năng từ các đồ án thực tế 

Giáo sư Paul McAfee, giảng viên ĐH Keuka (Mỹ), cho biết: “Tư duy phân tích và giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng mà các bạn sinh viên xây dựng được qua các mô hình học tập này. Từ một sinh viên khá nhút nhát để trình bày ý kiến lẫn khả năng phân tích vấn đề còn thiếu chiều sâu vào những ngày đầu bước vào trường, khi đã quen dần với mô hình học tập này, các bạn dần trở nên tự tin hơn trong các buổi thuyết trình về kế hoạch triển khai đồ án, cũng như các buổi báo cáo kết quả thành tích mà các bạn đạt được sau một thời gian thực hiện”.

Giáo sư Paul McAfee trong giờ tự học tại thư viện của sinh viên ITEC

Giáo sư Paul chia sẻ thêm: “Sự khác biệt trong cách suy nghĩ và làm việc của các bạn luôn là điều ấn tượng tôi về những kết quả tích cực mà phương pháp học từ thực nghiệm này mang lại”.

Bên cạnh đó, nhà trường và giảng viên luôn cố gắng hướng các em triển khai các đồ án mang tính xã hội và cộng đồng cao. Thật vậy, tất cả lợi nhuận thu được sau mỗi đồ án trong lớp được sinh viên chuyển đến các đơn vị từ thiện như: Hội chữ thập đỏ, chùa Kim Liên (Q.4)… hoạt động xã hội như tuyên truyền bảo vệ môi trường, hiến máu nhân đạo… Đây chính là cơ hội tốt để các bạn sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của việc giữ vững đạo đức trong kinh doanh. 

Hội thảo thông tin xét tuyển chương trình cử nhân quốc tế:
Quý phụ huynh, học sinh quan tâm chương trình xét tuyển, xin mời tham dự hội thảo.
- Thời gian, địa điểm: 9 giờ sáng thứ bảy 10.6, phòng I11B, tòa nhà I Trường ĐH Khoa học tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, Q.5, TP.HCM.
- Trình bày: Đại diện Trường ĐH Keuka (Mỹ), ĐH AUT (New Zealand) và ITEC.
- Đăng ký: Cô Tuyên qua điện thoại: 08.38303625; hotline: 0907171140 (Ms.Tuyên) - 0903748874 (Mr.Danh).
Email: itec@hcmus.edu.vn - Website: www.itec.hcmus.edu.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.