Trường học chỉ có một học sinh

04/01/2017 11:46 GMT+7

Một trường tiểu học ở Malaysia vẫn duy trì hoạt động, dù học sinh ở trường chỉ có... một em. Và nếu không có em học sinh này, trường đã phải đóng cửa.

Ngày 3.1, học sinh ở Malaysia bắt đầu bước vào học kỳ mới.
Theo tờ The Star Online của Malaysia, Trường Aik Hua, ở làng Pasir Hitam, nằm trên Đảo Trong, bang Perak, Malaysia, học kỳ mới này cũng chỉ có một học sinh.
Ngôi trường này năm ngoái đã gây chú ý vì chỉ có một học sinh là em Oon Sheng Juin và năm nay cũng vẫn chỉ có mình em học sinh này đến trường. Năm nay, cậu bé Oon Sheng Juin lên lớp 2.
Oon và em gái bị ba mẹ bỏ rơi và đã chuyển tới sống với ngoại ở làng chài này và được ngoại gởi tới trường này học.

Theo tờ Malay Mail, hiệu trưởng của trường này là bà Hee Kam Foong chia sẻ rằng bà rất vui khi Oon Sheng ghi danh học đầu năm 2016. Vì nếu không có cậu bé ghi danh học thì trường học phải đóng cửa.
Cuối năm 2015, khi hai học sinh hoàn thành chương trình tiểu học thì trường này không còn em học sinh nào và đứng trước nguy cơ đóng cửa.
Đây là ngôi trường nằm ở làng chài, cách thị trấn Taiping 35 km. Trường này là một trong số 445 trường tiểu học dạy tiếng Trung ở nước này chịu chung tình trạng “khan hiếm” học sinh, chỉ dưới 150 học sinh. Ở Malaysia có gần 1.300 trường tiểu học buộc dạy tiếng Trung.

tin liên quan

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Giảm hơn phân nửa số môn học
Nhằm đảm bảo học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ có nhiều thay đổi, đặc biệt ở cấp THPT theo hướng học sinh sẽ học ít môn nhưng tập trung vào định hướng nghề nghiệp.
 

Hai ngôi trường tiểu học dạy tiếng Trung khác ở nước này có số học sinh nhập học rất thấp là Trường Ngai Seng với 9 học sinh, gồm 2 học sinh lớp một; và Trường Rotan với 1 học sinh lớp năm, 2 học sinh lớp ba và 1 học sinh lớp một.
Quan chức giáo dục nước này cho rằng việc trường học chỉ có 1 hay 10 học sinh là sự lãng phí khi ngôi trường vẫn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện học tập thuận lợi cho học sinh, và mỗi trường vẫn phải có ít nhất 2 bảo vệ, 2 người làm vệ sinh, 1 thư ký, 1 hiệu trưởng, và nhiều giáo viên.
Trong khi đó, học sinh lại không có bạn bè để học và vui chơi cùng, vì đây cũng là yếu tố giúp trẻ tăng khả năng cạnh tranh và có kết quả học tập tốt hơn.

Các nhà giáo dục nước này cũng đang tìm cách và dự định chuyển các học sinh ở những trường này đến những trường dạy tiếng địa phương.
Ở Malaysia, tất cả các trường tiểu học đều dạy tiếng Malaysia và tiếng Anh. Riêng loại trường SJK (C) bắt buộc dạy tiếng Trung và trường SJK (T) bắt buộc dạy tiếng Tamil. Tuy nhiên, hai loại trường này ở những vùng quê, vùng xa xôi hoặc ngoài đảo đang đứng trước tình trạng đóng cửa vì nhiều trường thậm chí không có đủ 10 học sinh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.