Trường học quá tải vì... năm 'vàng'

01/07/2014 08:35 GMT+7

Số lượng học sinh đầu cấp mỗi năm đều tăng nhưng năm nay, các trường tiểu học và THCS tại TP.HCM cùng gặp áp lực “chuột vàng” vào lớp 1 và học sinh tuổi Quý Mùi vào lớp 6.

Học sinh mẫu giáo lớp lá của huyện Bình Chánh (TP.HCM) chuẩn bị vào lớp 1 - Ảnh: Bích Thanh
Học sinh mẫu giáo lớp lá của huyện Bình Chánh (TP.HCM) chuẩn bị vào lớp 1
 - Ảnh: Bích Thanh
 

Vượt sĩ số quy định

Hai lứa học sinh (HS) nói trên sinh vào các năm Mậu Tý và Quý Mùi, dân gian coi là năm tốt, trẻ ra đời nhiều. Và ngược trở lại cách đây 5 năm, tức là năm 2009, những HS vào lớp 6 năm nay lúc đó bắt đầu vào lớp 1. Chính thời điểm đó, các quận huyện đã báo động tình trạng tăng đột biến số HS đầu cấp tiểu học. Chẳng hạn Gò Vấp, Tân Phú, Bình Chánh, Bình Tân… tăng từ 15% đến 25% so với năm 2008.

Còn hiện nay, bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng GD Q.5 cho biết năm học tới, HS lớp 1 tăng 300, lớp 6 tăng 350. Hầu như các trường đều không thể thực hiện theo điều lệ của Bộ GD-ĐT quy định. Bậc tiểu học quy định không quá 35 HS/lớp nhưng các trường đều phải nhận 40 HS còn THCS là 45. Q.Tân Phú có gần 7.000 HS vào lớp 1. Lãnh đạo quận này nói với số lượng HS tăng thì mục tiêu là sĩ số không quá 50. Ở Q.6, năm nay có hơn 3.000 HS lớp 9 ra trường nhưng có hơn 4.000 HS vào lớp 6. Với hơn 1.000 HS tăng thêm nên ban tuyển sinh quận thống nhất hạn chế tối đa việc nhận HS ngoài quận. Nếu nhận thì chỉ nhận vào những trường còn khả năng và đó phải là HS đã học tiểu học và có cha mẹ đang công tác tại cơ quan nhà nước tại Q.6.

Theo thống kê của Phòng GD huyện Bình Chánh, năm nay có 8.508 HS vào lớp 1, tăng 1.619 so với năm trước và số vào lớp 6 là 6.248, tăng 1.172.

Giảm lớp bán trú

Trước số lượng HS tăng cao như vậy, các quận huyện phải đưa ra nhiều phương án.

Trước tiên là tận dụng tối đa cơ sở vật chất. Trường nào còn phòng thì phải cải tạo, sửa chữa ngay để kịp thời đưa vào sử dụng. Nếu vẫn chưa nhận hết số HS được phân tuyến thì tính tiếp đến việc giảm lớp 2 buổi/ngày, lớp bán trú.

Để chuẩn bị đủ chỗ học cho HS lớp 6 thì một số trường THCS của Q.6 như Phạm Đình Hổ, Lam Sơn, Nguyễn Văn Luông mở thêm 1 đến 2 lớp. Huyện Bình Chánh thực hiện xây dựng giai đoạn 2 các trường Vĩnh Lộc 2, Trần Vân Tôn, Bình Chánh, Vĩnh Lộc B…

Ông Trần Trọng Khiêm, Phó phòng GD Q.Tân Phú, cho biết: “Các trường phải tiếp nhận hết số HS, nếu thiếu chỗ học thì phải cắt dần bán trú theo nguyên tắc từ trên xuống dưới. Sau cùng có thể tổ chức thì nên ưu tiên học sinh lớp 1”.

Thời điểm này, đa số hiệu trưởng các trường tiểu học của Q.Gò Vấp đều khẳng định chưa có kế hoạch tổ chức lớp bán trú. “Trên tinh thần là trường không tổ chức. Sau khi ổn định việc nhập học, HS đi vào nền nếp thì ban giám hiệu mới cân đối mở hay không”, một hiệu trưởng tại quận này cho hay.

Nhu cầu gửi con buổi trưa tại trường của phụ huynh nhiều nhưng thực tế đáp ứng không bao nhiêu nên lãnh đạo các quận huyện yêu cầu trường phải sắp xếp hợp lý, công khai các điều kiện. Cũng theo ông Khiêm, trường xét ưu tiên trước cho HS có cha mẹ cùng làm trong cơ quan nhà nước (có giấy chứng nhận).

Bích Thanh

>> TP.HCM: Quận 10 công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp
>> TP.HCM: Quận Bình Thạnh, quận 7 công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp
>> Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp tại quận 4, TP.HCM
>> Cần Thơ tuyển sinh đầu cấp các lớp tiếng Pháp
>> Tuyển sinh đầu cấp ở Q.Ninh Kiều
>> TP.HCM: Quận Gò Vấp, quận 12 công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.