Trường học thực hiện mô hình rau sạch 100%

13/06/2015 07:00 GMT+7

Vấn đề an toàn thực phẩm trong trường học, luôn nhận được nhiều sự quan tâm của phụ huynh.

Vấn đề an toàn thực phẩm trong trường học, luôn nhận được nhiều sự quan tâm của phụ huynh.

Kiều HạnhHS Trường THCS - THPT Hồng Hà vừa được làm vườn, chăm sóc cây, rau vừa tự tay thu hoạch, phục vụ bữa ăn cho chính mình tại trường - Ảnh: K.H
Nhằm xóa bỏ những lo lắng của phụ huynh xung quanh vấn đề này, Trường THCS -THPT Hồng Hà (TP.HCM) đã thực hiện mô hình nông trại hữu cơ (theo dạng: vườn, ao, chuồng) nhằm tạo ra một mô hình khép kín, vừa giúp HS trang bị kiến thức về nông nghiệp (khi tự tay các em nuôi trồng, chăm sóc động thực vật), vừa thu hoạch các sản phẩm sạch đó để phục vụ cho bữa ăn của HS tại trường.
Nói không với hóa chất độc hại
NỘI DUNG SINH HOẠT TẠI NÔNG TRẠI HỒNG HÀ
Tham gia các hoạt động sản xuất nông nghiệp như: làm đất, trồng và chăm  sóc cây, nhận biết được nhiều loại rau, củ, quả; Trải nghiệm qua những hoạt động sản xuất nông nghiệp, HS sẽ nhận biết và phân biệt được từng loại động vật, thực vật; Nhận biết nhiều loại nông sản dùng chế biến thức ăn hằng ngày; Tham gia thu hoạch thủy sản như: đánh bắt cá dưới mọi hình thức; Trang trại có diện tích rộng để tổ chức vui chơi và sinh hoạt tập thể cho HS bằng những trò chơi dân gian và trò chơi hiện đại...
Theo TS Hà Thị Kim Sa, Hiệu trưởng nhà trường, tại các thành phố lớn hiện nay, nhiều phụ huynh đang cho các HS tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị, công nghệ hiện đại. Và sự phát triển đầy đủ về vật chất của các em sẽ dẫn đến những hạn chế hiểu biết về cuộc sống tự nhiên và những điều giản đơn trong cuộc sống thường ngày. Không phải ngẫu nhiên mà từ lâu, giáo dục quốc tế đã chú trọng đến việc bắt buộc tổ chức những hình thức tham quan dã ngoại cho các em để bổ sung kiến thức và hiểu biết về những môn học địa lý, sinh học, tự nhiên xã hội… đồng thời phát triển và hoàn thiện kỹ năng sống cho HS. Chính vì vậy, Trường THCS - THPT Hồng Hà đã cho xây dựng khu nông trại riêng dành cho các HS.
Ngoài ra, TS Hà Thị Kim Sa còn cho biết, cô đã đầu tư làm nông trại trên 3 ha đất tại huyện Bình Chánh. Đồng thời, nông trại Hồng Hà được xây dựng theo mô hình trang trại hữu cơ (không dùng bất kỳ sản phẩm hóa học nào trong chăn nuôi, trồng trọt), nhằm mục đích cung cấp thức ăn sạch cho toàn trường, tạo môi trường hoàn toàn tự nhiên và an toàn cho các HS đến tham quan và học tập. Bên cạnh đó việc để HS tiếp xúc với các sản phẩm sạch và thân thiện với môi trường còn giúp các em hình thành tư duy thân thiện với môi trường, ngoài ra các em cũng sẽ được rèn luyện kỹ năng sống.
Đồng thời, nhà trường cũng đã mời một kỹ sư nông nghiệp về để phụ trách vấn đề kỹ thuật nuôi trồng. HS sẽ được hướng dẫn cách làm vườn, nuôi thú, hoặc được cung cấp những thông tin hữu ích, như: rau mồng tơi trồng bao nhiêu ngày thì có thể thu hoạch, chăm sóc như thế nào là hợp lý, có mấy cách thu hoạch rau muống, nồng độ pH của nước bao nhiêu để phù hợp với từng loại cá…
Một ngày làm nông dân
TS Hà Thị Kim Sa chia sẻ: “Hằng tuần cô sẽ cho các HS đến tham quan trang trại và cho các em trải nghiệm “Một ngày làm nông dân”, mỗi lớp các em sẽ có khu vườn riêng của mình để các em chăm sóc và sử dụng những thành quả mà các em làm ra, và đây cũng chính là nơi mà nhà trường dạy kỹ năng sống, nâng cao phẩm chất, năng lực cá nhân cho các HS”.
Cũng theo cô Sa, từ “nông trại” này mà các em sẽ có những tiết học thực hành sinh động và bổ ích. Điều quan trọng, với mô hình này không chỉ đơn thuần giúp các em HS học tập mà còn là môi trường để các em được trải nghiệm thực tế.
Tính đến thời điểm hiện tại, mô hình “vườn, ao, chuồng” này đã cung cấp 100% rau sạch cho các bữa ăn của HS toàn trường. Riêng cá, heo, gà… đang được đầu tư để trong thời gian tới, đáp ứng đầy đủ những loại thực phẩm này cho từng bữa ăn của HS.
Trường THCS - THPT Hồng Hà
- Cơ sở 1: 170 Quang Trung, P.10, Q.Gò Vấp, TP.HCM.
- Cơ sở 2: 72 Trương Quốc Dung, P.8, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.
- Cơ sở 3: 38 Trương Quốc Dung, P.8, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.
- Cơ sở 4: 342 bis Nguyễn Trọng Tuyển, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM.
- Website: www.thpthongha.com
- Email: thpthongha@vnn.vn.
Trường THCS - THPT Hồng Hà trong nhiều năm liền có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp 100%, tỷ lệ đậu ĐH nằm ở mức cao. Nhà trường đang tuyển sinh trong phạm vi cả nước năm học 2014 - 2015 từ lớp 6 đến lớp 12 (cả hệ bán trú và nội trú). Đặc biệt: Nhà trường có nhiều chế độ miễn giảm học phí cho học sinh khá giỏi và diện chính sách. Liên hệ: 08.62893738 - 0902793727; 08.62943977 - 0903973625 (thầy Thiều).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.