Tự hào nhưng cần tỉnh táo

4
Chúng ta nên thừa nhận, thậm chí có thể tự hào về kết quả cuộc thi khảo sát PISA vừa được công bố, trong đó học sinh VN được xếp hạng cao, cao hơn hẳn các nước phát triển như Anh, Mỹ... Sở dĩ nói như thế vì có nhiều người băn khoăn, so với sự yếu kém của nền giáo dục VN mà ai cũng thấy, liệu kết quả đó có chính xác, khách quan không?

Chúng ta nên thừa nhận, thậm chí có thể tự hào về kết quả cuộc thi khảo sát PISA vừa được công bố, trong đó học sinh VN được xếp hạng cao, cao hơn hẳn các nước phát triển như Anh, Mỹ... Sở dĩ nói như thế vì có nhiều người băn khoăn, so với sự yếu kém của nền giáo dục VN mà ai cũng thấy, liệu kết quả đó có chính xác, khách quan không?

Không như nhiều bạn lo ngại. VN không chỉ chọn học sinh giỏi như từ trường Hà Nội - Amsterdam hay Lê Hồng Phong (TP.HCM)... để thi. Kỳ thi này được tổ chức vào ngày 12.4.2012 với 5.670 học sinh ở 162 trường (mỗi trường 35 học sinh) thuộc 59 tỉnh, thành phố. Tức học sinh được chọn ngẫu nhiên chứ không chỉ học sinh giỏi. Riêng về việc dịch đề thi hay cách chấm bài thi (có khách quan không) thì tôi chưa có thông tin.

Kết quả này cũng trùng khớp với nhận xét của nhiều người từng nói trước đó: học sinh VN nhìn chung giỏi toán và các môn tự nhiên hơn so với học sinh các nước như Mỹ.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ:

1. Vì sao lớp 10 thì kết quả khá tốt như thế nhưng lên đại học và tốt nghiệp đại học thì sinh viên ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng, như than phiền của nhiều doanh nghiệp?

2. Vì sao chúng ta vẫn nằm ở mức thấp của các bậc thang giá trị trong chuỗi giá trị toàn cầu. Ví dụ một chiếc áo sơ mi bán với giá 20 USD thì VN chỉ thu chưa được 1 USD tiền công cắt may. Hay chiếc điện thoại Samsung vài trăm USD thì giá trị do công nhân VN tạo ra qua công đoạn lắp ráp chỉ là vài ba USD mà thôi.

3. Như vậy giáo dục phải cải cách như thế nào để khắc phục hai điểm trên? Đó mới là điều quan trọng chứ không phải là khoe khoang hay dè bỉu về thứ bậc trong kỳ thi PISA.

PISA không đánh giá được toàn bộ năng lực của người học

Cuối giờ chiều hôm qua, Bộ GD-ĐT đã tổ chức gặp mặt báo chí cung cấp những thông tin xung quanh kết quả kỳ thi khảo sát đánh giá PISA 2012 (kỳ thi khảo sát đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh lứa tuổi 15 trên thế giới) do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế thế giới (OECD) vừa công bố.

Có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ được công bố kết quả. VN đứng trong tốp 20 nước có điểm chuẩn các lĩnh vực cao hơn 500 và đứng thứ 17/65 về toán học - lĩnh vực trọng tâm của kỳ thi PISA 2012. Trong khi điểm trung bình là 494 thì học sinh VN đạt 511, cao hơn rất nhiều so với các nước phát triển mà OECD khảo sát như: Áo, Úc, Đan Mạch, Pháp, Anh, Luxembourg, Na Uy, Mỹ, Thụy Điển, Hungary, Israel, Hy Lạp... Về kỹ năng đọc hiểu, VN thứ 19/65, môn khoa học thứ 8/65 (điểm trung bình là 501 thì VN đạt 528).

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định kết quả này hoàn toàn chính xác và khách quan vì VN đã thực hiện nghiêm túc và bài bản các quy trình kỹ thuật theo yêu cầu của OECD. Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, chia sẻ: “Bộ GD-ĐT cũng rất bất ngờ với kết quả này. Tuy nhiên cũng không vì thế mà có thể yên tâm về chất lượng giáo dục của nước ta. Chúng ta vui mừng khi hơn các nước ở một số môn nhưng cũng cần hiểu rằng PISA không đánh giá được toàn bộ năng lực của người học”. Cũng theo ông Hiển, kết quả này sẽ giúp cho việc xây dựng đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục cần tập trung vào vấn đề gì. 

Tuyết Mai

Nguyễn Vạn Phú

 >> Trình độ khoa học của học sinh Việt Nam thuộc hạng 'sao

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Thế Nguyễn

- Nếu làm Ông bà Nội, Ông bà Ngoại hay làm cha mẹ mà không biết đánh giá con cháu mình học hành như thế nào, năng lực ra làm sao, tố chất tốt hay xấu để có định hướng giáo dục con cháu tốt hơn mà chỉ nghe một lời khen vô thưởng vô phạt của vị khách lạ đã nở lỗ mũi, cười híp cả mắt thì làm ông bà, cha mẹ như thế là hỏng, hỏng to.
- Nếu con cháu mình thuộc dòng giống thông minh nhưng do mình quản lý chưa tốt thì xem lại mình.
- Nếu con cháu mình thông minh nhưng do mình cưng chiều chúng quá mức, do mình sĩ diện ảo dẫn đến chúng ỷ lại, xem thường việc học thì cũng xem lại mình.
- Nếu Cha mẹ giáo dục con cái nhưng Ông bà cứ ép buộc cha mẹ chúng phải làm theo ý mình thì con cháu hư hỏng do lỗi Ông bà.
- Nếu cả Ông bà lẫn Cha mẹ cùng vì sĩ diện ảo mà muốn nghe những lời giả dối (khen con cái học giỏi) hơn muốn biết sự thật (chê con cái hư hỏng) thì cứ nghe cho đã. Dù sao "sự thật" bao giờ cũng dễ "mất lòng" mà.
- Căn bệnh sĩ diện ảo là ông nội của căn bệnh thành tích đấy các bạn ạ!

Phan Ngọc Yến

Tôi là mẹ của 2 học sinh còn học phổ thông. Tôi nhận thấy ý kiến của Thứ Trưởng GD là khách quan, tuy nhiên tôi đọc một số ý kiến khen ngợi, tự hào của một vài quan chức, tác giả khác trên công luận mà thấy buồn quá, vì nhận thấy các vị này vội “mừng” và “tự hào” với kết quả khảo sát PISA 2012, nếu vậy thì các căn bệnh của GDVN sẽ càng nặng thêm. Tôi không đến nỗi quá tự ti hoặc bi quan hóa, nhưng do chính tôi đã mới trải qua phổ thông, đại học, sau đại học, đã làm việc chục năm nay tại một công ty đa quốc gia, tôi thấy sự học của chính tôi, của các con tôi nói riêng và các cháu học sinh bây giờ khổ quá. Cái khổ nó gây cho cả gia đình cha mẹ học sinh khổ theo. Học gì mà nhồi nhét, kiến thức như đào tạo “bác học”, nhưng học xong, lấy được tấm bằng là “chữ thầy trả thầy” hết, do học lấy “thuộc lòng” làm chính, học không đi đôi với hành, học nhiều thứ mà khi ra đời chẳng bao giờ dùng đến phần lớn những kiến thức đó, học sinh “tốt lỏi, xấu đều”, còn kỹ năng “hành” thì lại thiếu, các công ty trình độ KHKTCN cao đều phải “đào tạo” lại gần hết các kỹ năng (nếu họ có thiện chí sử dụng nhân lực địa phương). Kết quả cuối cùng của GDĐT phải là “sản phẩm” tốt cung cấp cho xã hội, để nền khoa học, kỹ thuật công nghệ nước nhà ngày càng tiến tiến; VN phải có nhiều sáng kiến, sáng chế, phát minh…Quý vị hãy dũng cảm mà nhìn nhận những việc này ở VN ta đi, để xem có đáng tự hào, đáng mừng không? Đừng tự ‘sướng” nữa, nếu như chúng ta có tâm thực sự muốn bắt tay vào cải cách nâng cấp GDĐT nước ta vượt qua hiện trạng yếu kém (phụ huynh thất vọng, thực sự là hết niềm tin) hiện nay! Mong Quý Ban BT cho phép đăng ý kiến (coi như là phản biện) của tôi, xin cảm ơn!

Hải Triều

Thật không tin nổi kết quả này, vì ai cũng biết (chỉ có một vài người không muốn biết) giáo dục Việt Nam đang đi xuống vì bệnh hình thức và thành tích.

Nguyễn Doanh Hòa

Qua ý kiến của các bạn và nhiều ý kiến ở nơi khác nữa điều làm tôi buồn và lo lắng là: toàn xã hội cho rằng kết quả thi cử là tất cả. Đã mấy chục năm rồi tôi luôn phải giải thích cho không biết bao nhiêu cha mẹ học sinh: vì sao con tôi 9 năm liền là học sinh xuất sắc thế mà năm nay gặp thầy chỉ là học sinh khá, thậm chí trung bình. Một kiểm tra tôi chỉ đánh giá (mà cũng không dám nói chính xác 100%) một mặt nào đó, đó không phải là tất cả.
Với kết quả đánh giá này cũng đáng cho ta tự hào, vì ta đã làm một phần (phấn lớn hay phần nhỏ tôi không biết) việc khá tốt, còn các phần còn lại thì sao đây? Còn nhiều việc lắm!

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ông Phan Thanh Bình (giữa), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội trao đổi với các đại biểu bên lề hội thảo /// Ảnh: Lê Hiệp>

Đầu tư cho đại học quá thấp

Theo các chuyên gia, tài chính của trường ĐH góp phần quan trọng nhất để đảm bảo chất lượng đào tạo. Trong khi đó, nguồn chi cho giáo dục ĐH hiện rất hạn chế.
Trường dự bị ĐH TP.HCM, nơi đào tạo giai đoạn đầu sinh viên hệ cử tuyển /// Ảnh: Đăng Nguyên>

Đào tạo cử tuyển, tiếp tục hay không?

Vấn đề cử tuyển vào đại học lại nóng lên khi tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay trong thời gian đầu từ 2006 - 2014 chính sách này phát huy hiệu quả rất cao, nhưng gần đây xem ra không hiệu quả do học sinh học xong về địa phương không bố trí được việc làm.
Thông tin miễn học phí mang lại niềm vui không tưởng đối với phụ huynh và học sinh quê tôi /// Ảnh minh họa: Phan Ngọc>

Miễn học phí cho học sinh THCS: Một tín hiệu vui

Biết được thông tin học sinh bậc THCS sẽ được miễn học phí, tôi như 'vớ phải vàng' và liền nghĩ ngay đến học sinh trường tôi - một ngôi trường cấp hai ven biển quanh năm đầy nắng và gió với những gương mặt học sinh đen nhẻm và lấm lem.