Tư vấn tuyển sinh

26/04/2006 22:41 GMT+7

Ưu tiên tuyển thẳng * Con tôi đang học lớp 12 và vừa đoạt giải nhì trong cuộc thi học sinh giỏi toàn quốc lớp 12 năm học 2005-2006 thì đã đủ điều kiện để được tuyển thẳng ĐH chưa? (Lương Thị Phương Thảo - Bình Định)

- Trường hợp này sẽ được tuyển thẳng vào ĐH-CĐ ngay trong năm nay nếu tốt nghiệp THPT từ loại khá trở lên; nếu tốt nghiệp loại trung bình thì được tuyển thẳng hệ CĐ. Theo quy định, học sinh được tuyển thẳng vào các ngành có môn thi tuyển sinh trùng với môn đoạt giải, riêng các ngành sư phạm chỉ tuyển thẳng học sinh có môn đoạt giải trùng với ngành đào tạo. Tuy vậy tổng số thí sinh được tuyển thẳng vào một trường hoặc một ngành của từng trường không vượt quá 30% tổng chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy của trường hoặc ngành đó. Trong trường hợp số thí sinh đăng ký tuyển thẳng vượt chỉ tiêu cho phép thì ưu tiên những người là thành viên trong các đội tuyển quốc gia đã dự thi Olympic quốc tế, những người đoạt giải trong kỳ thi quốc gia chọn học sinh giỏi (lấy từ giải cao trở xuống).

Đổi địa điểm thi

* Tôi có hộ khẩu thường trú tại Phú Yên, trước đây  học các lớp THPT cũng tại Phú Yên nhưng hiện nay đang tạm trú để ôn thi ĐH-CĐ tại TP.HCM. Nếu muốn thi ngay tại TP.HCM cho tiện thì tôi phải làm sao?  (Trần Trung Quân - Bình Tân, TP.HCM)  

- Theo quy định của Bộ GD-ĐT về các cụm thi địa phương, bạn phải thi tại cụm thi Quy Nhơn. Trường hợp bạn đang luyện thi tại TP.HCM và muốn luyện thi tại TP.HCM cho tiện thì khi ghi hồ sơ đăng ký dự thi phải để trống ở mục 14. Trên nguyên tắc, đến hôm nay đã chấm dứt nộp hồ sơ dự thi nhưng chúng tôi được biết có một số trường vẫn linh động giải quyết các sai sót của thí sinh (do đến ngày 4/5 mới bàn giao hồ sơ tuyển sinh). Như vậy nếu bạn đã lỡ ghi vào mục 14 thì thử liên hệ với nơi nộp hồ sơ để xin điều chỉnh. 

Học văn bằng 2

* Muốn học văn bằng 2 phải liên hệ ở đâu ? Có trường hợp nào miễn thi không? (Trương Thị Thuận - Hàm Tân, Bình Thuận)

- Hiệu trưởng trường ĐH sẽ thông báo kế hoạch tuyển sinh văn bằng 2 trên các phương tiện thông tin đại chúng (chậm nhất là 2 tháng trước thời điểm tuyển sinh). Các trường hợp sau đây được miễn thi: 1) Người đã có bằng tốt nghiệp ĐH hệ chính quy đăng ký vào học ngành đào tạo mới hệ chính quy hoặc hệ không chính quy trong cùng nhóm ngành và tại chính trường mà mình đã học và tốt nghiệp ĐH - 2) Người đã có bằng tốt nghiệp ĐH hệ chính quy các ngành đào tạo thuộc nhóm ngành khoa học tự nhiên đăng ký vào học ngành đào tạo mới hệ không chính quy thuộc nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, kinh tế, ngoại ngữ - 3) Người đã có bằng tốt nghiệp ĐH hệ chính quy các ngành đào tạo thuộc nhóm ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ đăng ký vào học ngành đào tạo mới hệ không chính quy thuộc nhóm ngành kinh tế, ngoại ngữ. Những người không thuộc diện miễn thi nêu trên và những người đăng ký học để lấy bằng ĐH thứ hai hệ chính quy phải thi hai môn thuộc phần kiến thức giáo dục đại cương của ngành đào tạo thứ hai. Môn thi, nội dung và hình thức thi do Hiệu trưởng cơ sở đào tạo quy định và thông báo trước cho thí sinh.

Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.