Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2008: 33 đoàn thanh tra sẽ bám sát kỳ thi

28/06/2008 00:00 GMT+7

Trao đổi với PV Thanh Niên về công tác thanh tra trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ sắp tới, ông Trần Bá Giao - Phó chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết:

- Ngày 27.6, chúng tôi đã tiến hành tập huấn cho các cán bộ làm công tác thanh tra trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ sắp tới. Kỳ thi năm nay, tính tự chịu trách nhiệm của các trường được đặt lên hàng đầu. Những năm trước, Bộ còn huy động cán bộ của các Vụ, Viện tham gia làm thanh tra cắm chốt tại các hội đồng thi, nhưng năm nay sẽ không còn lực lượng này nữa. Bộ GD-ĐT sẽ chỉ huy động cán bộ của những Vụ liên quan tới kỳ thi này tham gia vào các đoàn thanh tra lưu động để giám sát trước và trong kỳ thi ở tất cả các vùng miền trên cả nước. Dự kiến lực lượng này sẽ gồm khoảng 50 người. Sẽ có 2 đợt thanh tra thi ĐH (từ ngày 2 đến 11.7) với 19 đoàn và 1 đợt thanh tra thi CĐ (từ ngày 13 đến 17.7) với 11 đoàn. Ngoài ra còn có 3 đoàn thanh tra của Ban chỉ đạo thi sẽ làm nhiệm vụ thường trực ở khu vực Hà Nội trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Ông Trần Bá Giao - Phó chánh thanh tra Bộ GD-ĐT

* Vậy với kỳ thi năm nay. Bộ GD-ĐT đưa ra những lưu ý đặc biệt gì với công tác coi thi?

- Ngoài những quy định cụ thể về nghiệp vụ thanh tra mà quy chế đã nêu thì chúng tôi đặc biệt lưu ý tới việc xử lý những tình huống bất thường trong khâu coi thi. Các hội đồng thi đều có trách nhiệm yêu cầu cán bộ coi thi lưu ý những điểm có thể xảy ra gian lận. Ví dụ như những dấu hiệu bất thường trong hồ sơ thí sinh: trùng họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh... Kỳ thi năm trước, trong số mấy chục trường hợp trùng lặp họ tên, quê quán mà Cục Công nghệ thông tin của Bộ gửi sang chúng tôi cũng đã phát hiện ra gần chục trường hợp gian lận thi cử (thi hộ, thi kèm).

Các kỳ thi trước nhiều cán bộ coi thi thường mắc lỗi là không quan tâm kiểm tra, đối chiếu danh sách ảnh của thí sinh, không thực hiện đúng quy trình ký giấy thi, giấy nháp cho thí sinh; khi thí sinh nộp bài, cán bộ coi thi cũng cần phải lưu ý và ngăn chặn, xử lý kịp thời hiện tượng thí sinh ký nhưng không nộp bài thi hoặc cướp rồi xé bài thi của thí sinh khác... 

* Để đề phòng những hiện tượng bất thường xảy ra, ví dụ hiện tượng cướp đề thi như trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua tại Thanh Hóa, thì Bộ GD-ĐT có biện pháp gì trong khâu chuẩn bị thi cũng như trong quá trình diễn ra kỳ thi này không?

- Trong đợt thanh tra, kiểm tra các địa điểm thi vừa qua ở các địa phương. Bộ đã chỉ đạo các trường phải chọn điểm thi an toàn, đảm bảo không được sát nhà dân, không chọn những điểm thi mà không có tường rào bao quanh. Nếu địa điểm thi nào cảm thấy không an toàn thì phải tăng cường bảo vệ. Phải phối hợp với lực lượng công an địa phương bảo đảm an ninh, trật tự các điểm thi; có biện pháp quản lý, phòng ngừa ngăn chặn mọi hành vi vi phạm ở các khu vực thi; kịp thời xử lý các hiện tượng tiêu cực như: tung tin thất thiệt, phân phát đề thi giả, cướp giật đề thi đưa ra ngoài, ném tài liệu vào phòng thi, đe dọa giám thị... Đặc biệt, năm nay sẽ gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ coi thi kể cả người phục vụ, bảo vệ khu vực thi để dễ xử lý nếu có sự việc xảy ra.

* Ông có lời khuyên nào với thí sinh trong kỳ thi này?

- Đây là một kỳ thi mang tính cạnh tranh rất cao do đó điều mà thí sinh cần lưu ý là phải biết tự bảo vệ bài thi của mình: không trao đổi trong quá trình làm bài thi nhưng cũng cần đặc biệt đề phòng hiện tượng có thí sinh khác cướp bài làm của mình rồi xé rách, vò nát do không được nhìn bài hoặc "trả thù" vì một lý do nào đó.

Tuệ Nguyễn (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.