Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2008: Cả nước có 2.192.312 thí sinh đăng ký dự thi

23/06/2008 23:18 GMT+7

* TS mang theo điện thoại dù đã tắt máy vẫn bị đình chỉ thi * Cần ngăn chặn, dẹp bỏ các quán cơm "cấp tốc" cạnh điểm thi Ngày 23.6, GS.TS Trần Văn Nhung - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc tại UBND TP Cần Thơ xoay quanh công tác chuẩn bị tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2008 tại cụm thi Cần Thơ. Những thông tin cần lưu tâm tiếp tục được nêu ra.

Thí sinh đăng ký dự thi tăng 18%

Báo cáo của Bộ GD-ĐT cho biết cả nước có 2.192.312 thí sinh (TS) đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2008 nếu so cùng kỳ năm trước tăng 18%. Theo đó, TP.HCM tăng 200%, Hà Nội tăng hơn 55%, cụm thi Vinh tăng 25,1%, cụm thi Cần Thơ tăng 21%, cụm thi Quy Nhơn tăng 19,1%... TS đăng ký dự thi ĐH có 1.575.441 hồ sơ, trong đó khối A chiếm 50%, khối B 20,5%, khối D 11,1%, khối C 9,8%... TS đăng ký dự thi CĐ thuộc khối A chiếm tới 58%, khối D 13,8%, khối C 12,4%, khối B 9,3%...

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng coi thi liên trường cụm thi Cần Thơ cho hay, ở kỳ thi tới tại cụm thi Cần Thơ có 116.486 TS đăng ký dự thi vào trường ĐH Cần Thơ, trường ĐH Y  - Dược Cần Thơ và 31 trường ĐH, học viện đóng chân ở TP.HCM, so với năm 2007 tăng 19.200 TS. Tổng 2 đợt có 119 hội đồng thi với 2.577 phòng ở 3 quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng mở cửa đón TS. 6.690 lượt cán bộ tham gia coi thi, trong đó có 1.800 sinh viên năm thứ 3 và 400 học viên cao học. Lãnh đạo cụm thi Cần Thơ cũng đã gửi thư đến 350 giáo viên THPT ở Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long mời tham gia chấm thi các môn tự luận.

Đứng trước áp lực TS dự thi tăng, thạc sĩ Tô Minh Giới - Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các sở chức năng trong những ngày tới phải phối hợp chặt với UBND các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng tăng cường kiểm tra khách sạn nhà trọ, nhà hàng quán ăn, phương tiện thủy bộ... cam kết không tăng giá và đảm bảo sự an toàn cho người tiêu thụ. TS các nơi về Cần Thơ dự thi phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông. Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông khi phát hiện TS lẫn phụ huynh vi phạm luật thì nhanh chóng tiến hành các thủ tục theo quy định, sau đó tạo mọi điều kiện cho TS đến phòng thi đúng giờ. Các trường, các địa phương tổ chức đoàn xe đưa TS về dự thi cụm thi Cần Thơ nên mang theo giấy tờ hợp lệ để Cụm phà Hậu Giang tạo điều kiện ưu tiên.

Thông tin đáng chú ý!

PGS.TS Ngô Kim Khôi - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) lưu ý cụm thi Cần Thơ nên tập huấn kỹ lực lượng sinh viên năm thứ 3 tham gia coi thi và đội ngũ giáo viên THPT tham gia chấm thi. Đối với hai lực lượng này, cũng cần loại những người có người nhà dự thi, không nên mời họ làm nhiệm vụ.

Năm 2007 có không ít TS dự thi ĐH-CĐ bị đình chỉ thi do mang theo điện thoại di động cho dù đã để chế độ rung hoặc tắt máy. Cảnh báo vấn đề này, ông Đỗ Quốc Anh - Vụ trưởng, Giám đốc Văn phòng đại diện phía Nam Bộ GD-ĐT nhắc nhở các TS đừng bao giờ mang theo điện thoại vào khu vực thi. Lỡ mang dù đã tắt máy nhưng khi bị phát hiện TS vẫn bị đình chỉ thi. Thứ trưởng Trần Văn Nhung cũng lưu ý lực lượng công an tham gia hỗ trợ tại các hội đồng thi là không được mang theo điện thoại di động. Cán bộ công an nào vi phạm, chủ tịch hội đồng thi phải kiên quyết lập biên bản. Theo ông Nhung, an toàn vệ sinh thực phẩm đóng vai trò không nhỏ trong việc đảm bảo sức khỏe cho TS lẫn phụ huynh. Năm nào cũng vậy, tại nhiều nơi trong những ngày diễn ra thi lại xuất hiện những điểm bán cơm "cấp tốc". Các điểm này hoạt động chừng 10 ngày rồi dẹp nên gần như không phép tắc gì cả. Ngành y tế phải đặc biệt lưu ý đến các điểm cơm "cấp tốc" vừa nêu và nên có biện pháp mạnh để chấn chỉnh. Vì nếu nương tay, TS sẽ "lãnh đủ"!

Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.