Hơn 71.000 học sinh Hà Nội thi vào lớp 10

18/06/2013 12:05 GMT+7

(TNO) Hôm nay 18.6, 71.278 học sinh tốt nghiệp THCS của Hà Nội dự thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập.

(TNO) Hôm nay 18.6, 71.278 học sinh tốt nghiệp THCS của Hà Nội dự thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập.

>> Quảng Nam tổ chức thi tuyển sinh lớp 10
>> Ngoại ngữ là môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10
>> TP.HCM công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10
>> Đáp án các môn thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM
>> Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 ở Cà Mau
>> TP.HCM công bố môn thi thứ 3 của kỳ thi tuyển sinh lớp 10
>> Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của TP.HCM: Cần điều chỉnh đáp án môn Văn
>> Gợi ý giải đề thi tuyển sinh lớp 10
>> Thi tuyển sinh lớp 10: Đề thi tập trung vào kiến thức cơ bản
>> Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Quảng Nam: Thêm 4 phòng thi bị nhầm điểm

* Thay cửa sổ tại hội đồng thi có clip tiêu cực

Kỳ thi này được xem là căng thẳng hơn cả tuyển sinh ĐH, CĐ khi hơn 20.000 học sinh không đỗ vào các trường công lập sẽ phải học tại các trường ngoài công lập hoặc trung tâm tâm giáo dục thường xuyên. Chỉ tiêu của các trường trên là 49.428 chỉ tiêu.

Tại Hội đồng thi THPT Kim Liên, nhiều học sinh nói đề thi năm nay hoàn toàn nằm trong chương trình, không khó. Tuy nhiên, nhiều thí sinh tỏ ra bất ngờ vì câu hỏi về phần nghị luận văn học kết hợp với nghị luận xã hội.

 thi tuyển sinh lớp 10
Thí sinh vui mừng vì làm được bài - Ảnh: Đan Hạ

Phần đề đưa ra đoạn trích trong lệnh truyền của vua Quang Trung với quân lính và yêu cầu “từ đoạn trích trên, với những hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng nửa trang giấy thi) về hình ảnh những người chiến sĩ ngày đêm bảo vệ biển đảo thiêng liêng của dân tộc”.

Một giáo viên dạy văn Trường THCS Đống Đa nhận định nhanh: đề thi năm nay hay nhưng đúng là hơi khó đối với học sinh lớp 9.

Tại Hội đồng thi THPT Quang Trung - Hà Đông, theo quan sát của PV Thanh Niên Online nơi mà một số phóng viên đã ghi lại hình ảnh tiêu cực trong phòng thi khi đặt máy quay từ nhà dân (trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua), hầu như những cửa sổ nhìn ra sau nhà dân bằng kính trắng đã được thay bằng kính màu.

Với loại kính này, người đứng bên ngoài không thể nhìn thấy những gì diễn ra trong phòng học. Toàn bộ các cửa sổ phòng thi cũng được đóng lại chứ không mở ra như ở kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, Sở GD-ĐT Hà Nội đã bố trí 149 Hội đồng coi thi với 3.008 phòng thi và điều động hơn 7.500 giáo viên làm giám thị coi thi.

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, thì cho hay, rút kinh nghiệm sâu sắc từ hiện tượng tiêu cực ở Hội đồng thi THPT Quang Trung - Hà Đông trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi này, Sở đã có quyết định điều động giáo viên làm giám thị là những người có phẩm chất đạo đức tốt, ý thức trách nhiệm cao và trình độ chuyên môn vững vàng, được lựa chọn từ các trường THCS, THPT của Hà Nội. Ngoài ra còn có hơn 500 người được giao nhiệm vụ lãnh đạo tại các hội đồng coi thi.

Việc phân công giám thị coi thi được thực hiện theo nguyên tắc: hai giám thị trong một phòng thi phải là giáo viên dạy khác trường (một giám thị là giáo viên THCS, một giám thị là giáo viên THPT); giám thị không coi thi quá một môn đối với mỗi phòng thi; hai giám thị không cùng coi thi quá một lần. Việc phân công giám thị do chủ tịch hội đồng coi thi quyết định và được giữ bí mật cho đến khi công bố trước mỗi buổi thi.

 

 tuyển sinh lớp 10
Lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội - Ảnh: Tuệ Nguyễn

 Tuệ Nguyễn - Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.