Ưu tiên cũng khó tuyển sinh

2
Dù được ưu tiên tuyển sinh đầu vào, ưu đãi học phí và việc làm sau khi ra trường nhưng vẫn khó tuyển được thí sinh theo học chương trình hệ cử tuyển và đào tạo nhân lực khu vực Tây Bắc, Tây nguyên và Tây Nam bộ.

 Học sinh Trường THPT Krông Ana
Học sinh Trường THPT Krông Ana (Đắk Lắk), khu vực được ưu tiên tuyển sinh đào tạo nhân lực cho địa phương, nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH năm 2013 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Có chỉ tiêu, không có thí sinh

Bắt đầu từ năm 2012, Bộ GD-ĐT chính thức triển khai kế hoạch tuyển sinh đào tạo nhân lực khu vực Tây Bắc, Tây nguyên và Tây Nam bộ (gọi tắt là 3 Tây). Năm 2013, Bộ tiếp tục giao 760 chỉ tiêu đào tạo trình độ ĐH và CĐ cho các trường ĐH, học viện trong cả nước với nhóm ngành sức khỏe, khoa học giáo dục - đào tạo giáo viên, luật và báo chí. Tuy nhiên đến thời điểm này, nhiều trường không tuyển được thí sinh.

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết theo quy trình các Sở GD-ĐT được duyệt chỉ tiêu phải gửi danh sách thí sinh đủ điều kiện xét tuyển về cho trường. Tuy nhiên, đến thời điểm này trường không nhận được danh sách nào. Điều này cũng diễn ra tại Trường ĐH Văn hóa TP.HCM.

Ông Châu Minh Quí, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính - Marketing, chia sẻ: “Trường chỉ tuyển chưa được 20% thí sinh diện này. Nguyên nhân quan trọng là do Bộ triển khai chậm hơn so với thời gian xét tuyển của các trường”.

Tình trạng này từng diễn ra trong năm 2012. Chẳng hạn, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM năm 2012 được giao 50 chỉ tiêu đào tạo nhân lực khu vực Tây nguyên nhưng không có địa phương nào gửi danh sách. “Không hiểu rõ lý do, nhưng rất lạ là địa phương có chỉ tiêu nhưng người học không có”, đại diện trường này nhận định.

Không tìm được người học

Tình hình tuyển sinh hệ cử tuyển cũng tương tự. Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, cho biết dù chỉ tiêu đào tạo cử tuyển năm nay trường được Bộ giao mấy chục người nhưng cuối cùng chỉ nhận được 6 hồ sơ. Địa phương gửi danh sách 6 thí sinh nhưng cũng chỉ có 2 người đến nhập học. Cũng theo thạc sĩ Tùng, vài năm gần đây số lượng thí sinh hệ cử tuyển nhập học chỉ khoảng 10 người. Trong khi 3 - 4 năm trước đó, mỗi năm có ít nhất từ 30 đến 50 sinh viên nhập học diện này.

Những năm gần đây, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cũng liên tục tuyển không đủ chỉ tiêu cử tuyển được giao đào tạo. Chẳng hạn, năm học 2012 - 2013 chỉ tiêu trường được giao là 59 nhưng chỉ có 19 sinh viên nhập học. Đến năm 2013 - 2014 chỉ tiêu giảm xuống 37 nhưng cũng chỉ có 28 sinh viên nhập học.

Nhận định hiện tượng này, thạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng cho rằng: “Có lẽ theo đúng nhận định từ một số địa phương, do thí sinh chỉ thích học một số ngành “nóng” như: y dược, sư phạm, kiến trúc, tài chính ngân hàng… nên những ngành còn lại dù địa phương có chỉ tiêu nhưng vẫn không có người học”. Điều này có cơ sở vì theo số liệu thống kê của Bộ được công khai trong hội nghị tổng kết đào tạo cử tuyển vừa qua cho thấy, hầu hết học sinh diện này đều chọn học chương trình ĐH và tập trung nhiều vào một số ngành như: y tế 25,96%; kinh tế 16,82%; sư phạm 23,03%...

Lãnh đạo Sở GD-ĐT một tỉnh ĐBSCL tiết lộ: “Khi xác định chỉ tiêu đào tạo gửi lên Bộ, địa phương đều xuất phát từ tầm nhìn nhu cầu nhân lực trong thời gian sau 4 đến 5 năm, nghĩa là có nhu cầu thực. Tuy nhiên, có những ngành nghề học sinh không đăng ký nên Sở không có danh sách gửi trường đào tạo”.

Việc học sinh chỉ chọn lựa ngành theo phong trào và hệ quả chỉ khoảng 40% sinh viên cử tuyển được bố trí việc làm khi ra trường khiến cần xem lại cách thức thực hiện hệ đào tạo này.

Hà Ánh

>> Ưu tiên để bình đẳng
>> Sẽ sửa đổi chính sách ưu tiên khu vực
>> Đào tạo thạc sĩ cũng ưu tiên
>> Đối tượng ưu tiên tuyển sinh tăng vọt

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hồ Thị Khánh Linh

Hồ Thị Khánh Linh

Ngày nay câu chuyện vào ĐH không gặp nhiều trở ngại về vấn đề cách biệt giáo dục giữa các vùngmiền như trước đây. Thực tế qua các năm thi tuyển vào ĐH nhiều em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng nông thôn vẫn đỗ thủ khoa hoặc đạt điểm số rất cao. Từ đó chứng tỏ rằng những học sinh theo học hệ cử tuyển thì phần đông là những người có học lực quá yếu. Sinh viên học hệ cử tuyển phần đông là gia đình có mối quan hệ xã hội rộng, ít khó khăn về kinh tế nhưng chúng ta phải hỏi tại sao lại học hệ cử tuyển. Dù các em có học ở các trường ĐH hàng đầu nhưng các nhà tuyển dụng luôn nghi ngờ về kiến thức, kỹ năng làm việc của đối tượng không đủ điểm chuẩn đầu vào ĐH. Do đó, sau khi tốt nghiệp, sinh viên học cử tuyển chỉ thích ứng với môi trường làm việc ở các cơ quan hưởng lương từ NSNN. Vì vậy đã đến lúc nên xem xét lại hình thức cử tuyển đi học bậc ĐH và nên cử tuyển đi học bậc giáo dục từ cao đẳng trở xuống. Mục đích giáo dục ĐH là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao chứ không phải là trang bị cho các em tấm bằng ĐH để đảm bảo tiêu chuẩn chức danh cán bộ nhà nước.
Lò Thị An Tôn

Lò Thị An Tôn

Những sinh viên đi học ĐH theo diện cử tuyển do không đủ khả năng để vượt qua kỳ thi ĐH, do đó cần phải đổi mới chính sách cử tuyển cho phù hợp với yêu cầu cuộc sống. Để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực cho vùng khó khăn thì không nên cử tuyển đi học các ngành sư phạm, y tế, khoa học công nghệ… vì khả năng tiếp thu kiến thức của đa số sinh viên cử tuyển chỉ đạt dưới mức trung bình. Phải chăng chỉ cử tuyển đi học các ngành hành chính, quản lý nhà nước để thuận tiện bố trí công việc khi sinh viên cử tuyển ra trường.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Dãy phòng học vốn là nhà kho nay đã xuống cấp nghiêm trọng /// THIỆN NHÂN

Ngồi học trong 'nhà kho' cũ

Trong khi học sinh ở Ninh Thuận phải học ở nơi vốn là nhà kho xuống cấp có thể sập bất cứ lúc nào thì ở Bạc Liêu, trường học không có nhà vệ sinh.
Có nhiều ý kiến xung quanh việc xếp hạng học sinh /// B.THANH

Xếp hạng học sinh để làm gì?

Tại sao lại bỏ xếp hạng hay xếp hạng học sinh làm gì để các em tự ti, xấu hổ… là những ý kiến tranh luận trước đề nghị các trường không cung cấp thông tin xếp hạng cho phụ huynh, học sinh.