Về bài toán lớp 3 gây xôn xao dư luận: Vẫn chưa xác định ở trường nào

7 Thanh Niên
Chiều 22.5, trả lời PV Thanh Niên xung quanh bài toán lớp 3 gây xôn xao dư luận (Thanh Niên đăng trên số báo ra ngày 22.5), ông Nguyễn Xuân Ngọc, Giám đốc Sở GD-ĐT Lâm Đồng, nói ở bậc tiểu học (học 2 buổi/ngày) giáo viên không được giao bài cho học sinh về nhà, các bài tập đều làm ngay trên lớp.

Chiều 22.5, trả lời PV Thanh Niên xung quanh bài toán lớp 3 gây xôn xao dư luận (Thanh Niên đăng trên số báo ra ngày 22.5), ông Nguyễn Xuân Ngọc, Giám đốc Sở GD-ĐT Lâm Đồng, nói ở bậc tiểu học (học 2 buổi/ngày) giáo viên không được giao bài cho học sinh về nhà, các bài tập đều làm ngay trên lớp.

Bài toán được cho là nằm trong đề thi học kỳ 2 của lớp 3 ở TP.Bảo Lộc, Lâm ĐồngBài toán được cho là nằm trong đề thi học kỳ 2 của lớp 3 ở TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng
Bậc học này cũng không có chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi, năng khiếu; nếu giáo viên lớp 3 nào đó ở Bảo Lộc đưa bài tập trên cho học sinh về nhà làm là sai. Ông Ngọc cho biết thêm, theo quy định giáo viên chỉ được dùng sách hướng dẫn ôn tập, luyện tập của Bộ GD-ĐT phát hành để dạy. Nếu giáo viên dùng các sách “trôi nổi” là sai quy định. Theo Thông tư 30 của Bộ, dạy như thế nào thì khi ra đề như vậy, không ra đề quá khó; phải tạo sự nhẹ nhàng, thoải mái cho học sinh.

Ông Ngọc cho biết sẽ nắm lại vụ việc từ cơ sở, khi có thông tin sẽ trao đổi lại với Báo Thanh Niên. Ông Nguyễn Kim Long, Trưởng phòng Tiểu học (Sở GD-ĐT Lâm Đồng), cho biết đang đi công tác, vẫn chưa xác định được giáo viên trường tiểu học nào giao bài toán trên cho học sinh về nhà làm. Cũng trong ngày 22.5, PV Thanh Niên nhiều lần liên lạc với ông Từ Ngọc Thanh, Trưởng phòng Giáo dục TP.Bảo Lộc, nhưng ông đều không bắt điện thoại.

Nhận xét về bài toán này, một giáo viên lớp 3 Trường tiểu học Hòa Bình (Q.1, TP.HCM)cho rằng yêu cầu của bài toán không phù hợp với học sinh lớp 3. Thông thường học sinh khối lớp này có làm những dạng bài toán điền số vào ô trống nhưng đơn giản chứ không phức tạp như bài toán nêu trên. Đồng thời đề bài không có sự tường minh, không có phương thức giải. Thực sự, yêu cầu bài này chỉ phù hợp với dạng toán vui, dạng đánh đố mà thôi.

Bà Lê Thị Mai Anh, Hiệu phó Trường tiểu học Lê Ngọc Hân (Q.1, TP.HCM), cũng cho rằng đề bài trên không phù hợp với học sinh lớp 3. Ngoài ra, nếu có việc giáo viên sưu tầm bài tập cho học sinh mà không kiểm chứng thì quá ẩu.

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phương

Phương

Thực ra vấn đề không nằm ở chỗ trường nào giao bài cho học sinh, bài tập đó là bắt buộc hay tự chọn. Câu hỏi mà chúng ta cần trả lời là tại sao các nước có trình độ giáo dục cao trên thế giới như Anh, Mỹ lại sốc trước một bài toán như vậy. Câu trả lời chính là ở các nước phát triển, học sinh không phải học khó đến như vậy, không hề nặng về lý thuyết mà ra trường vẫn đáp ứng yêu cầu của xã hội, vẫn phát triển trở thành những con người có kiến thức, có sức sáng tạo cao. Trong khi đó, học sinh Việt Nam từ cấp một đến hết đại học học cực kỳ vất vả nhưng vấn đáp ứng trình độ của xã hội. Đấy là do chương trình học không phù hợp. Chính chương trình học đó làm ảnh hưởng đến cách dạy của giáo viên vì nếu họ không dạy đúng chương trình sẽ bị kỉ luật. Kết quả, chất lượng học của học sinh tất yếu sẽ không được cải thiện. Vậy, tại sao Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam không mua bản quyền các bộ sách giáo khoa, chương trình học trên thế giới như rất nhiều học giả có danh tiếng của Việt Nam đã đề xuất, mời các chuyên gia về giáo dục để lựa chọn một chương trình phù hợp với nhu cầu phát triển hiện nay trên thế giới. Nếu chương trình hiện nay thực tế đã chứng minh là không phù hợp trong thì tại sao lại không dám đưa ra một thay đổi mang tính cách mạng để đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới chứ không chỉ là nhận các tấm huy chương vàng bạc đồng của các kỳ thi Toán, Lý, Hóa.... trên thế giới .
Nguyễn Văn Hai

Nguyễn Văn Hai

Một bài toán như vậy là không phù hợp với HS lớp 3. Nhưng chỉ là bài toán mà người thầy muốn đánh đố tư duy của HS là chuyện bình thường. Đâu phải chuyện gì to tát.
da nang

da nang

Cái này là hại não đó bạn à.
Cà Mau

Cà Mau

Anh Hai Cần Thơ thử giải bài này coi ???
Học sinh lớp 3 TP Cần thhow

Học sinh lớp 3 TP Cần thhow

Xem ra, có rất nhiều bình luận nhưng đến giờ này vẫn chưa có ý kiến nào giải được thỏa mãn điều kiện đề bài: điền số từ 1 đến 9 vào 9 ô trống, nghĩa là mỗi chữ số chỉ dùng 1 lần để được kết quả đúng bằng 66. (Chú ý: nên nhớ câu thần chú “nhân chia trước, cộng trừ sau” và chương trình lớp 3 học trò chưa biết số thập phân hay phân số)
Khẳng định, bài toán này có 4 đáp án đúng (vì hoán đổi vị trí tương tự) thỏa mãn đầy đủ điều kiện đề bài đã cho và tôi đã tìm ra! (^_~ *)
Ai có thắc mắc và muốn biết tôi sẽ … chỉ cho
P/s: Đảm bảo chắc chắn chính xác 100%
Nguyễn Hoàng Phong

Nguyễn Hoàng Phong

Nếu đáp án nhân chia cộng trừ trước thì như vậy cũng đúng... 24+13*4/2+12+12*2-2-11+2*3/2-10=66
Ngân

Ngân

Đề là điền từ 1 đến 9 ông ơi

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Điểm sàn và sự lựa chọn của thí sinh (P.2, 3)

Điểm sàn và sự lựa chọn của thí sinh (P.2, 3)

Vào lúc 14 giờ 30 ngày 19.7, Báo Thanh Niên tổ chức buổi thứ 14 trong chương trình tư vấn trực tuyến truyền hình về chủ đề 'Điểm sàn và sự lựa chọn của thí sinh' tại: thanhnien.vn, Facebook/thanhnien.com và YouTube Thanh Niên.
Điểm sàn và sự lựa chọn của thí sinh

Điểm sàn và sự lựa chọn của thí sinh

Điểm sàn xét tuyển có ý nghĩa quan trọng vì từ đây các thí sinh sẽ cân nhắc có nên thực hiện điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đã đăng ký trước đó trong khoảng thời gian từ 22 đến 31.7 hay không.