Về đề thi môn Ngữ văn của TP.HCM: Cần rõ ràng hơn

22/06/2010 23:46 GMT+7

Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2010 của TP.HCM có một chi tiết chưa rõ ràng. Câu 3 đề thi yêu cầu như sau: “Thể hiện mình là một nhu cầu của lứa tuổi học sinh. Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 1 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về cách thể hiện bản thân trong môi trường học đường”.

Trong đó câu: Thể hiện mình là một nhu cầu của lứa tuổi học sinh. là một câu tiếng Việt không hoàn chỉnh, rất mơ hồ. PGS-TS Đặng Ngọc Lệ - giảng viên ngành Ngôn ngữ học trường ĐH Sư phạm TP.HCM khẳng định: “Câu này viết thiếu trong sáng đối với hành văn tiếng Việt. Nên nhớ, đây lại là một đề thi Ngữ văn cho học sinh phổ thông”. Tiến sĩ Lệ giải thích thêm: Trong tiếng Việt, không thể viết những câu như sau:

- Thể hiện mình là một thầy giáo.

- Thể hiện mình là một học sinh.

- Thể hiện mình là một nhà báo.

Sau những nhóm từ này, chỉ có thể là một dấu phẩy (,). Ngoài ra, trong tiếng Việt có thể có cách diễn đạt sau: (Ai đó) muốn thể hiện mình. Chẳng hạn:

- Học sinh muốn thể hiện mình.

Vì vậy, câu 3 của đề thi nên diễn đạt lại như sau: “Học sinh ngày nay muốn thể hiện mình là một nhu cầu cần thiết. Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 1 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về cách thể hiện bản thân trong môi trường học đường”.

Trong khi đó, bạn đọc cũng đã gửi nhiều ý kiến đến tòa soạn cho rằng câu: Thể hiện mình là một nhu cầu của lứa tuổi học sinh. quá mơ hồ, có thể hiểu nhiều nghĩa. Đọc đề thi trong một trạng thái hoàn toàn thoải mái mà chính bản thân chúng tôi còn không hiểu câu này thì thử hỏi trong giờ thi, với một tâm trạng căng thẳng làm sao thí sinh có thể hiểu được!

Thiết nghĩ, hơn bất kỳ môn thi nào, đề thi môn Ngữ văn đòi hỏi cao tính trong sáng và rõ ràng vì mục tiêu quan trọng nhất của môn học này là để học sinh có thể diễn đạt đúng tiếng Việt.

Thùy Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.