Vì Covid-19, du học sinh Việt đón giao thừa... tại nhà

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
01/01/2021 17:31 GMT+7

Vì dịch Covid-19 , nhiều du học sinh Việt đã trải qua đêm giao thừa Tết Dương lịch 2021 vắng lặng nhất trong những năm vừa qua.

Đêm giao thừa Tết Dương lịch cũng muốn đi chơi nhưng vì dịch Covid-19, nhiều du học sinh Việt đã đón giao thừa... ở nhà. 
Theo giờ Mỹ, nước này chỉ vừa trải qua thời khắc giao thừa vài tiếng. Diệp Uyên, du học sinh tại Kansas State University, cho biết dịch Covid-19 bên Mỹ đang rất căng thẳng. Đêm giao thừa, Uyên chỉ ra siêu thị mua đồ rồi về nhà. Sau đó, ăn, uống lon bia xem như đón giao thừa ngay tại nhà. 
Uyên cho biết các bạn người Mỹ trong lớp cũng không có cảnh tụ tập đón giao thừa như mọi năm. Họ đều về nhà đón giao thừa với gia đình. Tuy nhiên, vì trong dịp này được nghỉ học, nên Uyên tranh thủ đi thăm họ hàng tại Mỹ trong những ngày sắp tới. 
Tại Hàn Quốc, ngày cuối năm 2020 cũng vắng lặng. Bích Phương, du học sinh tại ĐH Quốc gia Kyungpook, cho biết tối cuối năm, du học sinh Việt tranh thủ gặp nhau được vài tiếng. Nhưng đêm cuối năm của năm 2020 cũng rất vắng vẻ. Các khu phố trung tâm rất ít người. Mới đến 6-7 giờ tối đã không có nhiều người trên đường. Sau 9 giờ đêm, gần như mọi hoạt động đều ngừng lại. Lúc đó, mọi người chia tay nhau ai về nhà nấy,
"Mọi năm, bọn em thường tụ tập đến 11 - 12 giờ đêm để đón giao thừa nhưng năm 2020 là năm khác biệt nhất so với những năm em ở Hàn Quốc.  Người Hàn vẫn còn đón tết âm lịch, chỉ nghỉ Tết Dương lịch 1 ngày nhưng vào dịp này hay đón giao thừa rồi đi ngắm mặt trời mọc và đi khoảng 1-2 giờ sáng. Nhưng năm nay gần như ai cũng ở nhà", Bích Phương chia sẻ. 

Shibuya (Nhật Bản) hoàn toàn khác hẳn nhau trong đêm giao thừa năm ngoái (hình bên dưới) và năm nay

Triệu Duy

Theo Phương, hiện tại, Chính phủ Hàn Quốc cũng áp dụng chính sách giãn cách xã hội. Đến ngày 3.1, tùy tình hình sẽ có quyết định tiếp theo. Vì vậy, du học sinh Việt cũng ít tụ tập đông người. Theo luật, nếu tụ tập 5 người trở lên, nếu phát hiện có thể bị phạt. 
Tại Nhật Bản, tình hình cũng không tương tự. Nhật Bản đang trải qua thời điểm khó khăn do dịch Covid-19 nên cũng ít người tụ tập đón giao thừa. Quốc gia này ăn tết dương lịch nhưng giao thừa năm nay đường phố cũng rất vắng lặng. 
Theo Như Thủy, một thực tập sinh người Việt tại Nhật Bản, tối giao thừa, mọi người chỉ đặt thực phẩm giao đến khu tập thể, tự nấu ăn để cùng ăn mừng. Thực tập sinh đến từ nhiều nước cùng tụ tập lại đón giao thừa chứ không ai ra đường.
Các du học sinh Việt tại Nhật Bản cũng cho biết  đường phố trung tâm năm nay rất ít người tụ tập đón giao thừa, khác hăn với cảnh tập trung của những năm trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.