Vì sao nhiều tân sinh viên rớt đầu vào tiếng Anh ?

10 Thanh Niên
Số liệu khảo sát để xếp lớp tiếng Anh đầu vào các trường cho thấy có nơi tới 50%, thậm chí trên 80% sinh viên không đủ trình độ theo học tiếng Anh chính khóa.
Tân sinh viên làm thủ tục nhập học năm 2019 /// Ngọc Dương Tân sinh viên làm thủ tục nhập học năm 2019 - Ngọc Dương
Tân sinh viên làm thủ tục nhập học năm 2019
Ngọc Dương
Dựa trên chuẩn đầu ra, mỗi trường thiết kế chương trình đào tạo môn tiếng Anh khác nhau để giúp sinh viên (SV) khi ra trường đạt được chuẩn này. Chương trình tiếng Anh trong chương trình chính khóa được thiết kế theo các học phần, tính điểm và thường dao động từ 10 - 20 tín chỉ (tùy trường).
Ngay sau khi làm thủ tục nhập học, SV sẽ được các trường tổ chức kiểm tra tiếng Anh tập trung để đánh giá và xếp lớp học theo đúng trình độ đào tạo. Tuy nhiên, thực tế kết quả khảo sát cho thấy số lượng lớn SV không đủ trình độ theo học lớp đầu tiên trong chương trình tiếng Anh chính khóa của trường.

Tới trên 82% không đạt

Kết quả kiểm tra tiếng Anh đầu vào của SV khóa 59 Trường ĐH Nha Trang là ví dụ điển hình. 2.900 SV tham gia kiểm tra, có tới trên 2.400 điểm dưới mức 300 (trong số này có trên 1.000 điểm kiểm tra dưới 200 dựa vào 2 kỹ năng nghe và đọc).
Trong khi đó, theo quy định của Trường ĐH Nha Trang, SV tất cả các ngành có điểm dưới 200 đều phải học từ tiếng Anh A1 (cấp độ tiếng Anh thấp nhất của chương trình tăng cường trước khi vào chương trình chính khóa). Như vậy, SV khóa này không đủ điều kiện học tiếng Anh chính khóa lên tới trên 82%.
Tương tự, thống kê từ Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng có trên dưới 50% SV các khóa không đạt trình độ tiếng Anh để theo học chương trình chính thức của trường.

Hạn chế trong cách dạy tiếng Anh bậc phổ thông

Theo tiến sĩ Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nha Trang, kết quả kiểm tra đầu vào tiếng Anh của trường cho thấy SV bị rớt nhiều nhất là kỹ năng nghe.
Theo ông Phương, việc này là phần nhiều do những hạn chế trong cách dạy tiếng Anh bậc phổ thông. “Bậc phổ thông, môn tiếng Anh chủ yếu dạy ngữ pháp, còn kỹ năng nghe và nói rất hạn chế. Trong khi đó, khi đào tạo và thi tiếng Anh bậc ĐH, đặc biệt là đầu ra các trường chủ yếu thực hiện dựa trên 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo định dạng đề thi Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN”, ông Phương phân tích.
Còn thạc sĩ Huỳnh Tôn Nghĩa, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cũng nói: “Cái yếu nhất của SV ở môn ngoại ngữ là khả năng viết và nói. Khi kiểm tra, 2 kỹ năng này thường phần lớn SV không đạt”. Nguyên nhân theo ông Nghĩa là do từ bậc phổ thông SV đã không được trang bị 2 kỹ năng này.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (Tiền Giang), cho rằng trình độ tiếng Anh của tân SV thể hiện rất rõ từ chính điểm thi môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia các năm.
Theo kết quả kỳ thi này năm nay, điểm môn tiếng Anh tiếp tục là một trong hai môn thấp nhất dù đề thi được đánh giá không khó và dễ hơn các năm trước. Mức điểm nhiều thí sinh đạt nhất ở môn này là 3,75 với con số lên tới 43.449 thí sinh và mức điểm trung bình của môn này là 4,3.
Ông Nguyễn Thanh Hải lý giải: “Điều kiện học tiếng Anh không đồng đều giữa các địa phương, đặc biệt về đội ngũ giáo viên. Trong khi đó, SV trúng tuyển ĐH tỷ lệ rất lớn đến từ nông thôn, nơi mà mặt bằng điều kiện học ngoại ngữ thấp hơn hẳn so với các thành phố lớn”.
Tuy nhiên, theo ông Hải, nguyên nhân sâu xa còn do học sinh học lệch, học đối phó môn tiếng Anh để tập trung vào các môn thi xét tuyển ĐH.
“Mặc dù học sinh vẫn nhận thức được việc học tiếng Anh là bắt buộc trong tương lai, nhưng trước mắt bậc phổ thông họ vẫn có tâm lý để lên ĐH mới học ngoại ngữ. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm vì học tiếng Anh là một quá trình”, ông Hải nói.
Hiệu trưởng một trường THPT ở ĐBSCL cũng nhấn mạnh nguyên nhân thực trạng chủ yếu từ việc dạy học tiếng Anh ở phổ thông. Ông Q. cho biết theo chương trình này học sinh bậc THPT mỗi học kỳ có khoảng trên 50 tiết tiếng Anh và một năm khoảng 110 tiết. Với thời gian hạn chế này, việc dạy học chủ yếu đáp ứng chương trình học trong SGK và mục tiêu chính là học để thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH. Mà theo ông Q., kỳ thi THPT quốc gia môn tiếng Anh thi theo hình thức trắc nghiệm trên giấy nên học sinh cũng không cần luyện kỹ năng nói.
Vào rớt, ra cũng rớt
Kết quả đầu ra tiếng Anh của nhiều trường cũng ở mức rất sốc. Theo công bố mới nhất kết quả kiểm tra Anh văn đầu ra cuối tháng 8 vừa qua của Trường CĐ Kinh tế đối ngoại, số SV đạt chỉ có 22 người. Trong khi số người không đạt theo danh sách được công bố trên website là 262 người ngành kinh doanh xuất nhập khẩu, ngành tiếng Anh 126 người và các ngành còn lại 389 người...
Tại Trường ĐH Nha Trang, năm nay SV tốt nghiệp đúng hạn chỉ hơn 50% trong tổng số hơn 2.700. Trong đó chủ yếu là do tiếng Anh. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM ở khóa gần nhất cũng chỉ khoảng 50% SV đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh.

Bình luận 10

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hà Lê

Hà Lê

Tôi là GV tiếng Anh, đã từng dạy qua phổ thông, trung tâm và thỉnh giảng ĐH, CĐ. Trước khi mọi người ném đá GV TA và chỉ dạy cách dạy tiếng Anh cho GV TA rằng phải dạy Nghe Nói trước, Đọc Viết sau và chê HS học phổ thông ra kg nói được câu nào v.v... xin phép được nói 1 câu thôi: điều kiện đầu tiên và quan trọng nhất để dạy HS nắm vững 4 kỹ năng Nói Nghe Đọc Viết 1 ngoại ngữ bất kỳ (trong đó có tiếng Anh) là SỐ NGƯỜI HỌC TỪ 10 ĐẾN 15 NGƯỜI. Kg có điều đó thì GS, TS cũng chào thua thôi. Tôi đã từng dạy những lớp SV ở hội trường với tổng số hơn 100 SV, và chỉ có thể dạy ngữ pháp. Sĩ số HS ở lớp phổ thông VN là 40, 50, thậm chí có nơi là 60 HS, nghĩa là gấp 3,4 lần yêu cầu. Như vậy thì GV TA phải là thánh và HS phải là thần đồng Lê Quý Đôn mới có thể giỏi cả 4 kỹ năng. Nói vui là cả ông Lê Quý Đôn cũng chỉ đọc 1 lần mà thuộc tiếng mẹ đẻ chứ tiếng Anh thì chưa chắc. Đó là chưa nói tới SGK (ngữ pháp sắp xếp kg hợp lý) , số tiết học, cơ sở vật chất... Ở các trung tâm chúng ta họ thấy làm được điều đó, thường có cảnh GV và học viên xếp ghế ngồi thành vòng tròn (khoảng 10 người) để học, nên học viên nghe nói được. Cho nên HS mất căn bản tiếng Anh, vào ĐH kg nhớ gì hết mà nói tại GV phổ thông dạy kg tốt thì oan (Thị Kính) cho GV quá.
Trần Ngọc Minh

Trần Ngọc Minh

Đúng rồi, ngày xưa trước 1975 tôi đi học Hội Việt Mỹ lớp khoảng 12 người nên thầy bắt nói tưng bừng, hết 1 buổi học nói mấy chục lần làm gì kg nói tốt hơn. Còn học phổ thông lớp cả 60 HS, học cuốn English for today, chủ yếu vẫn là ngữ pháp, thầy hỏi trò trả lời, làm gì có thì giờ tập nghe nói nhiều.
Vũ Cẩm Thu

Vũ Cẩm Thu

vấn đề còn nằm ở chỗ là gv thật ra cũng muốn dạy kĩ năng cho các em lắm chứ, nhưng thi cử có đồng bộ với chương trình SGK đâu các bạn. Đề thi thì cho trên trời, nếu tập trung vào học kĩ năng thì đừng mơ mà đậu đại học nhé. Tôi là gv đang tham gia giảng dạy chương trình SGK mới. chương trình SGK khá hay, tập trung dạy các em đều 4 kĩ năng. Các em mà đi thi các bằng quốc tế như EILTS thì không đáng lo ngại lắm, nhiều em lớp 11,12 đã thi đạt điểm EILTS 7.0 - 8.0. Nhưng đề thi THPT quốc gia của chúng ta chỉ tập trung vào văn phạm, từ vựng và kĩ năng đọc hiểu thôi. đề thi như vậy thì tự các em bỏ phần nghe nói và cả viết để tập trung vào luyện thi, vậy nên khi các trường ĐH kiểm tra đầu vào môn nghe-nói thì các em lơ mơ cũng không có gì là lạ. Quý vị đừng vội đổ cho gv bậc THPT không dạy đến nơi đến chốn nếu chưa hiểu thấu đáo vấn đề ạ.
Uy Bảo

Uy Bảo

Rất đúng.....con tôi học Việt Úc, sĩ số lớp học luon duy trì dưới hay = 20HS. Với sĩ số này tất cả môn đều có thể tiếp thu tốt từ gv, ko riêng AV.
vô tư

vô tư

@Trần Ngọc Minh: bây giờ cũng vậy thôi, trung tâm 15, 20 học viên dạy nghe nói, phổ thông 40, 50 HS dạy ngữ pháp. HS lớp 12 thi tú tài có thi nói đâu mà lo.
Huy Tong

Huy Tong

Hồi tôi học lớp 9, ông thầy tiếng Anh vào lớp là nói tiếng Anh đa phần, các bạn yếu tiếng Anh trong đó có tôi rất hoảng vì không hiểu gì hết. Khi dạy ngữ pháp thầy cũng dạy bằng tiếng Anh và khi gọi học trò đứng lên trả lời cũng bắt nói tiếng Anh, kết quả là gần hết cả lớp đều sợ môn tiếng Anh. Sau này đi làm tôi mới biết cách dạy của thầy là đúng, thời đó chương trình tập trung vào ngữ pháp là chính các phương tiện nghe nhìn không có thì người thầy phải làm cách này để luyện nghe nói cho học sinh. Nhưng rất tiếc chúng tôi không nhận ra điều này sớm
Pham hào

Pham hào

Phải ép lơp 45 hoc sinh trong một lớp làm sao đòi hỏi chất lượng được các môn đều rơi vào tình trạng đó
HUY LONG

HUY LONG

Sinh viên tốt nghiệp ĐH có trình độ ngoại ngữ TAnh tương đương chuẩn đầu ra 450 Toeic hoặc B1, vậy mà đi thi A2 VSTEP rớt như sung.
bình

bình

Người nào từng đi dạy tiếng Anh cũng hiểu là yêu cầu đầu ra tiếng Anh của trường ĐH khác với THPT. Một bên là theo hướng theo chuẩn chung quốc tế, hướng đến giao tiếp, còn một bên là chú trọng ngữ pháp nhưng thật ra ngữ pháp dạy giống như lịch sử, xào đi nấu lại, không hệ thống rõ ràng. Không biết là những người soạn sách giáo khoa tiếng Anh có đi dạy như giáo viên phổ thông không mà đưa ra chương trình như vậy?
Phan Thuận

Phan Thuận

Từ hàng chục năm qua dư luận thường phản ảnh với một nền giáo dục quá xem nhẹ môn ngoại ngữ (Anh, Pháp) nhưng không thấy ngành GD có sự thay đổi gì căn cơ. Đến thời hội nhập như hiện nay các em học sinh sinh viên rất thiệt thòi khi bước vào đời đi xin việc hay ra nước ngoài làm việc. Hãy nhanh lên tích cực thay đổi suy nghĩ đi không thì tụt hậu mất.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm