Vụ 231 cái tát vào học sinh: Ai mới là người chịu tác hại nhiều nhất?

2 Thanh Niên
Cái đáng lo nhất sau vụ việc khiến một giáo viên ở Quảng Bình dùng hình phạt học sinh (HS) phạm lỗi bằng cách cho 23 HS khác mỗi em tát bạn 10 cái trước tập thể không phải là áp lực của thi đua, thành tích, là khoảng trống trong việc chọn lọc và đào tạo ngành sư phạm. Vì những điều này nếu quyết tâm sẽ có những giải pháp phù hợp để chấn chỉnh.
 /// CMH - CMH
CMH
Điều lo nhất chính là cách hành xử này trong môi trường sư phạm sẽ để lại những di hại về mặt ứng xử và nhân cách không chỉ cho HS bị tát mà còn cho cả 23 HS lần lượt thực hiện hành động tát bạn mình trước những người còn lại.
Phát biểu sau vụ việc, người đứng đầu của ngành giáo dục cho rằng: “Bản thân tôi rất buồn khi trong ngành xảy ra hiện tượng như thế”. Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, vụ việc này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ngành, niềm tin của xã hội vào đạo đức của nhà giáo.

Nói như vậy hoàn toàn không sai nhưng ông Nhạ chỉ nhìn ở khía cạnh của một người “canh cửa”, “bảo vệ” cho ngành giáo dục. Vì thế, ông chỉ dừng lại ở mức lo ngại việc giảm sút uy tín của ngành mà mình là người đứng đầu. Nếu là một nhà giáo dục, nỗi lo lắng, nỗi buồn sẽ hướng đến mối nguy hại của lối giáo dục kiểu đầy bạo lực và sâu xa hơn sẽ là những di hại khôn lường với HS, những người chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Rồi 23 HS lớp 6 này bước vào đời với một trong những hành trang là sẵn sàng tát vào mặt người khác theo kiểu hội đồng mà không cần suy xét thay vì tìm một giải pháp ôn hòa và mang tính giáo dục hơn. Đấy chính là mầm mống khiến bạo lực học đường ngày càng trầm trọng. Còn ngoài xã hội là những hành vi côn đồ, bạo hành, chèn ép kẻ yếu thế… cũng đã đến mức báo động. Còn HS nhận 231 cái tát liệu có quên được “kỷ niệm” đau buồn này khi lẽ ra với em “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”? Em hoặc mãi mãi sẽ không bao giờ sống thật với mình, không có chính kiến, sẵn sàng tuân thủ mọi điều và dễ dàng chấp nhận để người khác hành hạ mình. Hoặc ngược lại, em cũng sẽ ứng xử với người khác đầy bạo lực như mình đã từng bị.
Và tất cả những HS này có nguy cơ trở thành những con người chỉ biết vâng lời thực hiện theo tất cả các mệnh lệnh mà không có bất kỳ chính kiến nào.
Đây mới chính là nỗi buồn, nỗi lo thật sự trước những hành vi phản giáo dục chứ không phải là lo uy tín của ngành bị giảm sút như trăn trở của bộ trưởng.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Vũ hoàng Tuấn

Vũ hoàng Tuấn

Đã khá lâu rồi câu trích dẫn " con sâu làm rầu nồi canh " đã trở thành câu cửa miệng của ngành giáo dục. Vấn đề ở chỗ , lỗi không phải của con sâu vì nó buộc phải ở trong rau để tồn tại , cũng không phải của người nấu mà nằm ở người chuẩn bị cho nồi canh đã vô trách nhiệm khi lặt rau. Ý tôi là không thể giải quyết vấn đề từ thầy cô hay trường lớp mà phải từ Bộ Giáo dục. Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến vụ " 231 cái tát " phát xuất từ bệnh thành tích của ngành giáo dục, ngay cả vị tư lệnh ngành khi biết cũng chỉ sợ cho uy tín ( cách diễn đạt khác của thành tích) ngành mà thôi!!! Việc thay đổi rõ là không dễ dàng nhưng vì tương lai dân tộc, Quốc Hội phải xem là vấn đề trọng tâm phải giải quyết. Khi Bác Hồ kêu gọi " trăm năm trồng người " tôi hiểu rằng Bác đang nhắc nhở chúng ta mọi sai lầm hôm nay sẽ phải trả giá hàng trăm năm sau này!
 van

van

bài báo viết rất hay,giáo dục VN ngày càng xuống cấp trầm trọng,học sinh không dám đến trường,người đứng đầu ngành phải chịu trách nhiệm về hành vi của cán bộ ngành mình.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm