Vụ hành hạ trẻ mầm non ở Thủ Đức: Không kém gì vụ thẩm mỹ Cát Tường

18/12/2013 15:45 GMT+7

(TNO) Sáng 18.12, trong buổi làm việc với quận Thủ Đức (TP.HCM), lãnh đạo Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM đã 'so sánh' vụ hành hạ trẻ mầm non ở cơ sở Phương Anh với vụ thẩm mỹ viện Cát Tường.

(TNO) Sáng nay 18.12, trong buổi làm việc với quận Thủ Đức (TP.HCM), lãnh đạo Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM đã "so sánh" vụ hành hạ trẻ mầm non ở cơ sở mầm non tư thục Phương Anh với vụ thẩm mỹ viện Cát Tường.

>> Tạm giam 2 người hành hạ trẻ tại trường mầm non
>> 3 nghi phạm bắt giữ, hành hạ trẻ em

Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD - ĐT TP.HCM báo cáo vụ việc
Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM báo cáo vụ việc

Trong buổi làm việc sáng nay giữa chính quyền quận Thủ Đức với Đoàn kiểm tra của TP.HCM về việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố về các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2013 và nhiệm vụ từ nay đến 2015, Phó giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM Nguyễn Hoài Chương đã đề cập đến vụ bảo mẫu hành hạ trẻ ở cơ sở mầm non tư thục Phương Anh.

“Hôm qua đến giờ nghe nhức mình luôn”

Đánh giá chung về tình hình giáo dục - đào tạo của quận, ông Chương cho rằng chất lượng các bậc học tương đối đồng đều. Tuy nhiên, áp lực về trường lớp, về học tập đối với riêng bậc tiểu học, mầm non rất cao, vì sĩ số trong mỗi lớp cao hơn nhiều so với quy định chung (quy định chung 35 em/lớp nhưng ở Thủ Đức tăng lên đến 43 em/lớp).

 
Sáng ra tôi coi clip thấy bức xúc thiệt. Hành vi của các bảo mẫu gây bức xúc dư luận rất là nhiều
Ông Nguyễn Hoài Chương,
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM

“Một giáo viên phụ trách một lớp với bốn mươi mấy em học sinh như vậy thì rất là khó”, ông Chương bày tỏ.

Đề cập đến vụ bảo mẫu hành hạ trẻ ở cơ sở mầm non tư thục Phương Anh đang khiến dư luận bàng hoàng và phẫn nộ, ông Chương đánh giá công tác quản lý “còn nhiều sơ hở”.

“Hôm qua đến giờ nghe nhức mình luôn. Phương tiện thông tin đại chúng đưa không kém gì vụ Cát Tường (vụ bác sĩ thẩm mỹ viện Cát Tường phi tang xác khách hàng xuống sông). Báo chí lên án nhiều và VTV đưa tin chính luôn”, ông Chương nói.

“Sáng ra tôi coi clip thấy bức xúc thiệt. Hành vi của các bảo mẫu gây bức xúc dư luận rất là nhiều”, ông Chương nói thêm.

Báo cáo thêm với lãnh đạo UBND thành phố, ông Chương cho biết “thật sự cơ sở này làm chui, không có phép. Lúc đầu mở ra để dạy nhạc rồi người dân đưa con em tới học nhạc thôi, nhưng sau đó thêm dịch vụ giữ trẻ”.

“Kỳ này đưa thêm clip ra nữa rất là khiếp”

Ông Chương nêu lên một thực tế: “Hiện nay mình đang thiếu chỗ học mầm non, giữ trẻ mà. Và chỗ đó mở ra làm trái phép”.

Theo ông Chương, “nói về mặt trách nhiệm thì cũng khó nhưng tôi cho rằng suy cho cùng đi nữa cũng là trách nhiệm của giáo dục, địa phương, của phường, của quận”.

“Tôi thấy dở chỗ này là trong quá trình xử lý vụ này, mình đã biết trái phép rồi nhưng giải pháp của mình không quyết liệt. Đáng ra là phải dẹp ngay, không để xảy ra câu chuyện này”, ông Chương bày tỏ quan điểm.


Đông Phương và Thiên Lý (từ trái qua) của cơ sở mầm non tư thục Phương Anh, bị khởi tố vì hành vi "hành hạ người khác" - Ảnh: Công Nguyên

“Ngành giáo dục Thủ Đức phải làm cái chuyện này. Anh phải có mạng lưới triển khai, đi kiểm tra, làm cái chuyện này. Chứ bây giờ anh đổ cho cái chuyện làm chui, rồi dẫn đến vừa rồi làm chết một em rồi”, ông Chương nói thêm.

“Kỳ này đưa thêm clip ra nữa rất là khiếp, cho nên các đồng chí đứng về mặt nào đó phải thấy sự sơ hở, chứ không thể nào chối được”, ông Chương nhìn nhận.

Cũng theo ông Chương, “trực tiếp chịu trách nhiệm ở địa phương này là ngành giáo dục, chứ mình không nên đùn đẩy chuyện này sẽ khiến dư luận thêm bức xúc”.

“Đây là một cảnh báo về chuyện quản lý của mình chưa quyết liệt lắm”, ông đánh giá.

“Xử lý an toàn trường học là phải xử lý ngay, không kêu lên làm việc nữa. Được thì cho làm, không được thì đình chỉ ngay, phải triệt để. Rút kinh nghiệm là ở chỗ đó’, ông nói tiếp.

Ông Nguyễn Hoài Chương: “Đáng ra là phải dẹp ngay, không để xảy ra câu chuyện này”
Ông Nguyễn Hoài Chương: “Đáng ra là phải dẹp ngay, không để xảy ra câu chuyện này”

“Để dồn toa kiểu này thì sau này mình giải quyết rất là khó”

Ông Chương cho biết bản thân ông đã trực tiếp làm việc với phòng giáo dục rất là nhiều, “nhưng vẫn chưa làm được cái đó” (xử lý an toàn trường học - NV).

Theo ông Chương, phòng giáo dục phải có trách nhiệm quản lý, chủ động tham mưu cho lãnh đạo quận trong lĩnh vực của mình.

“Giáo dục là mình nắm cụ thể nhất tình hình, áp lực về sĩ số học sinh và dự đoán cho những năm sau. Mình có các con số hết. Năm tới bao nhiêu em vào lớp 1 thì cũng thống kê được gần như chính xác”, ông Chương khẳng định.

“Tham mưu để làm cái này, tôi cho rằng phải làm tốt hơn. Để dồn toa kiểu này thì sau này mình giải quyết rất là khó”, ông lưu ý.

Ông Chương thừa nhận: “Chăm lo cho đội ngũ (giáo viên) vừa rồi không ngon bằng các quận huyện khác, nên cũng có cái gì đó chưa tốt”.

“Suy cho cùng thì báo cáo các đồng chí là người ta hay nói về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục”, ông Chương chia sẻ.

“Vì sao nói đổi mới giáo dục là toàn diện, vì nó liên quan đến mọi ngóc ngách trong xã hội. Cho nên đổi mới giáo dục mà không toàn diện là không tốt”, ông Chương lý giải.

Theo ông Chương, “thành phố mình có những ưu tiên rất là cao cho giáo dục, công trình giáo dục là ưu tiên số 1. Năm học 2014 - 2015, thành phố sẽ đưa vào sử dụng gần 1.800 phòng học…”.

Không được né tránh báo chí

Chủ trì buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà đánh giá cao những nỗ lực của quận Thủ Đức trong việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố về các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2013.

Liên quan đến vụ hành hạ trẻ, ông Hà lưu ý về giải pháp xử lý “không dừng lại ở chỗ phải lo xử lý từng vụ việc mà phải làm sao để không xảy ra các vụ tương tự nữa”.

“Đối với những vụ việc quan trọng, gây bức xúc dư luận thì phải chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí. Không được né tránh”, ông Hà yêu cầu.

Bài, ảnh: Đình Phú

>> Hành hạ trẻ thơ, mẹ và "cha ghẻ" vào tù
>> Sắp xét xử bảo mẫu hành hạ trẻ em
>> Đề nghị truy tố bảo mẫu hành hạ trẻ em
>> Tạm giữ hình sự bảo mẫu hành hạ trẻ em
>> Thêm một bảo mẫu hành hạ trẻ em
>> Truy tìm kẻ hành hạ trẻ em
>> Khởi tố vợ chủ trại tôm hành hạ trẻ em
>> Bắt tạm giam chủ trại tôm hành hạ trẻ em
>> Bắt kẻ dùng sắt nung hành hạ trẻ
>> Vụ "bảo mẫu" hành hạ trẻ em: Phải xử lý nghiêm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.