Vun đắp những ‘hạt giống’

Đình Tuyển
Đình Tuyển
19/08/2018 08:43 GMT+7

Tối 18.8, tại TP.Cần Thơ, Báo Nhân Dân tổ chức lễ trao học bổng “Quỹ hạt giống Việt” cho 1.300 học sinh ở ĐBSCL. Những học sinh nhận học bổng đều là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó học giỏi.

Dự lễ trao học bổng có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng; Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo bộ ngành T.Ư, các địa phương ĐBSCL.
Có mặt tại buổi trao học bổng từ rất sớm, Lâm Vũ (15 tuổi), học sinh lớp 10 Trường dân tộc nội trú Vĩnh Châu, Sóc Trăng, mặt rạng ngời. Nhìn dáng vẻ nhanh nhẹn, cách nói chuyện thông minh của Vũ, không ai có thể ngờ em đã phải trải qua những bất hạnh tận cùng của cuộc đời. Năm lên 3 tuổi, cha Vũ mất vì căn bệnh ung thư máu quái ác. Đến năm 2014, mẹ em cũng ra đi mãi mãi vì bệnh gan. Từ đó, cậu bé mồ côi sống trong vòng tay của bà ngoại đã hơn 80 tuổi. Cuộc sống vô vàn khó khăn nhưng Vũ như một “hạt giống” phi thường nảy mầm trong nghịch cảnh. Không chỉ chăm ngoan việc nhà phụ bà ngoại, Vũ còn duy trì được thành tích học giỏi 4 năm liền. Chính nghị lực và tinh thần hiếu học của Vũ đã giúp em có mặt trong buổi nhận học bổng “Quỹ hạt giống Việt”của Báo Nhân Dân.
Ngồi cùng hàng ghế với Vũ là một “hạt giống” phi thường khác là Tô Kim Thy, học sinh lớp 12 Trường THPT Thực hành Sư phạm (thuộc Trường ĐH Cần Thơ).
Bố Thy sớm rời bỏ hai mẹ con khi em vừa tròn 1 tuổi. Từ đó, em lớn lên trong vòng tay và tình yêu thương của mẹ. Không để mẹ buồn, Thy luôn cố gắng học tập và nhiều năm liền là học sinh giỏi của trường. Nhưng rồi, một ngày mẹ em cũng lâm bệnh hiểm nghèo. Sự bất hạnh tận cùng đổ xuống đầu cô gái trong những ngày nuôi mẹ bệnh. Tháng 3.2017, mẹ Thy mất vì căn bệnh ung thư quái ác.
Cũng như Vũ, Thy có một sức mạnh và một nghị lực phi thường. Thy nói: “Em thực sự muốn mình sẽ là hạt giống để sau này mang những tình thương, sự chia sẻ của mọi người đến với những số phận bất hạnh khác”.
Lâm Vũ và Kim Thy chỉ là hai trong số rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở ĐBSCL. Có những em mạnh mẽ, đủ nghị lực vượt qua nghịch cảnh, nhưng cũng có hàng ngàn em phải bỏ học giữa chừng.
Theo Bộ GD-ĐT, tỷ lệ học sinh bỏ học năm 2017 của vùng ĐBSCL ở cấp tiểu học là 0,45%, cấp THCS 3,26% và cấp THPT 3,94%. So với hai vùng miền núi có nhiều khó khăn là Tây nguyên và Tây Bắc, tỷ lệ học sinh bỏ học ở miền Tây vẫn cao hơn nhiều.
Ông Phan Huy Hiền, Phó tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch “Quỹ hạt giống Việt”, cho biết từ thực trạng giáo dục còn nhiều khó khăn ở ĐBSCL nên chương trình trao học bổng “Quỹ hạt giống Việt” được tổ chức với mong muốn kịp thời động viên, hỗ trợ kinh phí học tập cho hàng nghìn học sinh nghèo hiếu học, có thành tích học tập xuất sắc của khu vực này, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, vì một xã hội tri thức. Qua đó ươm mầm cho những “hạt giống Việt” sinh sôi, phát triển vững bền.
Tại buổi lễ, các lãnh đạo tham dự đã trao 1.300 suất học bổng, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng cho 1.300 học sinh nghèo hiếu học tiêu biểu đến từ 13 tỉnh, thành miền Tây. Tổng số tiền trao học bổng là 3,9 tỉ đồng do Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt tài trợ.
“Quỹ hạt giống Việt”, do Báo Nhân Dân thành lập năm 2012, được Bộ Nội vụ cấp phép theo Quyết định số 930/QÐ-BNV. Hoạt động của quỹ nhằm đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập, giúp nâng cao chất lượng công tác phổ cập THCS tại địa bàn phường, xã trong cả nước... “Quỹ hạt giống Việt” sẽ giúp học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, tài năng trẻ... trong nhiều lĩnh vực có điều kiện phát triển bản thân và thụ hưởng môi trường giáo dục công bằng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.