Xét tiêu chí phụ, thí sinh tự do phải thi thêm môn tiếng Anh

1 Thanh Niên
Em là thí sinh tự do, năm nay em muốn thi ngành y đa khoa của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Theo phương án tuyển sinh trường công bố, nếu thí sinh đồng điểm nhiều trường sẽ sử dụng tiêu chí phụ là xét điểm môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia. Nhưng em chỉ đăng ký thi 3 môn toán, hóa, sinh thì trường hợp đồng điểm thí sinh tự do được xét như thế nào? Năm 2015 thí sinh có 4 nguyện vọng xét tuyển, vậy em có thể vừa nộp vào ngành y đa khoa của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa nộp vào ngành y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TP.HCM được không?(rakuamadas@gmail.com)

Em là thí sinh tự do, năm nay em muốn thi ngành y đa khoa của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Theo phương án tuyển sinh trường công bố, nếu thí sinh đồng điểm nhiều trường sẽ sử dụng tiêu chí phụ là xét điểm môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia. Nhưng em chỉ đăng ký thi 3 môn toán, hóa, sinh thì trường hợp đồng điểm thí sinh tự do được xét như thế nào? Năm 2015 thí sinh có 4 nguyện vọng xét tuyển, vậy em có thể vừa nộp vào ngành y đa khoa của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa nộp vào ngành y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TP.HCM được không?(rakuamadas@gmail.com)

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Hà, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Đúng là trong phương án tuyển sinh năm 2015, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch có sử dụng một trong hai tiêu chí phụ là điểm môn thi tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển trong trường hợp thí sinh đồng điểm nhiều hơn chỉ tiêu cần xét. Vì vậy, thí sinh tự do muốn xét tuyển vào trường cần dự thi môn tiếng Anh trong kỳ thi này. Dù rằng, tiêu chí phụ này chưa chắc trường sẽ sử dụng nếu số thí sinh đồng điểm không vượt quá chỉ tiêu cần tuyển.
Bạn đọc gửi câu hỏi đến Hộp thư tư vấn 24/7 theo địa chỉ thư điện tử
tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua đường bưu điện đến Ban Thanh niên - Giáo dục, Báo Thanh Niên số 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM.
Cũng theo dự thảo quy chế, thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển tối đa 4 ngành trong cùng một trường, nên em chỉ có thể lựa chọn một trong hai trường trên để nộp hồ sơ.
Em muốn dự thi vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Việc xét tuyển 4 nguyện vọng sẽ diễn ra theo thứ tự như thế nào và em phải chọn ngành học ra sao cho dễ đậu? Em chỉ thi khối D1 mà muốn học ngành giáo viên hoặc một nghề dùng tiếng Anh làm thế mạnh thì chọn ngành nào, nếu đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố có được cộng điểm khi xét tuyển vào ĐH không? Em đọc Báo Thanh Niên thấy giáo viên đang dư thừa nhiều và nhà nước đang tìm cách giảm số lượng đào tạo giáo viên, việc này có hạn chế chỉ tiêu của Trường ĐH Sư phạm không? (nguyenmydan@yahoo.com)
Thạc sĩ Lê Ngọc Tứ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Theo dự thảo quy chế thi và xét tuyển của Bộ GD-ĐT, mỗi thí sinh có 4 nguyện vọng để đăng ký xét tuyển vào 4 ngành khác nhau của cùng một trường theo thứ tự ưu tiên. Vì vậy, khi xét tuyển trường sẽ căn cứ theo thứ tự ngành ưu tiên mà thí sinh chọn lựa để xét tuyển từ 1 đến 4, nếu thí sinh đã trúng tuyển ở nguyện vọng trước sẽ không được xét tuyển ở nguyện vọng tiếp theo. Vì vậy, ở đợt xét tuyển đầu tiên em cần lựa chọn ngành yêu thích nhất và giảm dần trong các nguyện vọng còn lại. Để có cơ hội trúng tuyển cao, em nên tham khảo điểm chuẩn ngành đó các năm trước để xác định cơ hội trúng tuyển của mình.
Năm 2015 trường có trên 10 ngành đào tạo sư phạm xét tuyển môn tiếng Anh (khối D1 và A1 cũ). Muốn theo một nghề sử dụng tiếng Anh làm thế mạnh có thể thi vào các ngành ngoại ngữ, quốc tế học, VN học... Học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố, theo quy chế không được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển ĐH. Trường chỉ giảm 32 chỉ tiêu ngành sư phạm trong năm 2015.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Pham The Vinh (ThS Anh Van)

Đừng lo giáo viên tiếng anh thất nghiệp em à. Anh vào sở giáo dục TPHCM được 2 năm rồi bỏ ra nè. Tự mở lớp ở nhà cũng có hàng trăm học sinh đến học. Quang trọng nhất là em phải giỏi chuyên môn của mình thì học sinh sẽ kéo đến học em thôi. Các giảng viên của các trường đại học thu nhập tiền tỉ nhờ dạy luyện thi có cần phải vào trường phổ thông dạy đâu. Còn nếu năng lực em kém mà làm giáo viên phổ thông thì không khác gì thân phận "Mị" trong "Vợ chồng A Phủ". Bị đè đầu cởi cổ thôi.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một bài kiểm tra của học sinh /// Quang Thiệu>

Kiểm tra kiến thức lịch sử theo kiểu mới

Học sinh Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP.HCM) hào hứng với việc làm bài kiểm tra môn lịch sử theo kiểu mới: vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, thiết kế brochue, poster...

Quang cảnh buổi hội thảo /// M.Q>

Đào tạo nghề phải đúng với địa chỉ sử dụng

Tại Hội thảo 'Kết nối doanh nghiệp với các trường đào tạo nguồn nhân lực', ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, chia sẻ: Hình thức phổ biến và hiệu quả nhất là doanh nghiệp 'đặt hàng' các trường đào tạo, để sản phẩm đào tạo đến được đúng địa chỉ sử dụng.

Quy trình xử lý công nhận văn bằng đơn giản, nhưng thực tế quá rườm rà 
 /// Đồ họa: Hồng Sơn - Ảnh: shutterstock>

Công nhận văn bằng: Chặt quá thành phiền phức

Sau một số lùm xùm về bằng cấp do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp của cán bộ quản lý nhà nước, việc công nhận văn bằng trong nước càng được kiểm soát chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, vì quá lo lắng 'lọt lưới' các trường hợp bằng dởm mà nhiều người học nghiêm túc ở trường xịn cũng bị vạ lây.